Một năm thành công của ông chủ Facebook

Ngày 15/10/2015 04:09 AM (GMT+7)

Lần đầu tiên, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Facebook Mark Zuckerberg lọt vào danh sách 10 tỷ phú giàu có nhất thế giới ở tuổi 31 cùng với các tên tuổi quen thuộc khác như Bill Gate và Warren Buffett.

Mark Zuckerberg thành lập trang mạng xã hội Facebook trong năm 2004 với tên gọi ban đầu là TheFacebook.com. Anh cũng bỏ dở việc học đại học tại Harvard để chuyển công ty mới thành lập tới thung lũng Silicon.

Sau những khó khăn ban đầu, dưới sự chèo lái của Mark, Facebook đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Lần đầu tiên, Facebook đã cán mốc 1 tỷ người sử dụng chỉ trong một ngày vào tháng 8/2015 càng khẳng định vị thế mạng xã hội số 1 thế giới.

Cũng trong năm qua, ngoài thời gian dành cho Facebook, Mark Zuckerberg cũng đã làm việc chăm chỉ để cơ cấu lại Oculus, một hãng chuyên về lĩnh vực công nghệ thực tại ảo.  Một năm sau khi mua lại hãng này, Facebook thông báo rằng sản phẩm Rift VR của hãng sẽ bắt đầu đến tay cho khách hàng vào đầu năm 2016.

Một năm thành công của ông chủ Facebook - 1

Tỷ phú trẻ Mark Zukerberg

Tất cả những điều trên đã giúp khối tài sản của Mark Zuckerberg tăng thêm 6.3 tỷ đô la Mỹ trong năm qua. Và cũng lần đầu tiên, Mark vào top 10 người giàu có nhất thế giới trong số 400 người do tạp chí Forbes bình chọn.

Với tổng tài sản tại thời điểm hiện tại là 40.8 tỷ đô la, Mark xếp thứ 7 và là người trẻ nhất trong top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới cùng các tên tuổi nổi tiếng khác như Bill Gate (76 tỷ đô la) Warren Buffett (62 tỷ đô la). Anh đồng thời cũng là một trong 4 tỷ phú giàu nhất thế giới nhờ công nghệ chỉ xếp sau Bill Gate, Larry Ellison và Jeff Bezos.

Bên cạnh đó, Mark cũng có nhiều hoạt động tích cực đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng. Kể từ khi tung ra sáng kiến ​​Internet.org vào tháng 7/2014, Facebook đã cung cấp dịch vụ Internet cơ bản và miễn phí cho hơn 1 tỷ người tại 17 quốc gia ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latin.

Cũng trong tháng này Mark và vợ, Priscilla Chan, đã đầu tư tổng cộng 100 triệu đô la Mỹ vào AltSchool, một công ty mới thành lập, hoạt động với phương châm thúc đẩy sự phát triển giáo dục sử dụng công nghệ cao.

Trong tháng 6/2015, hai vợ chồng Mark tặng 5 triệu đô la Mỹ cho một quỹ học bổng bậc đại học dành cho những người nhập cư không có giấy tờ tùy thân. Mark cũng quyên góp 100 triệu đô la cho hệ thống trường công lập tại Newark, bang New Jersey, bắt đầu từ năm 2010. Tuy nhiên hệ thống giáo dục công lập ở đây đã không đạt được những mục tiêu cải cách rộng rãi mà anh mong muốn.

Trong năm qua vợ chồng Mark cũng có một tin tức đáng mừng khác. Qua một tiết lộ bất ngờ trên Facebook cá nhân vào cuối tháng 7/2015, Mark cho biết Priscilla đang mang bầu sau 3 lần sảy thai trước đó. Họ đang mong đợi một bé gái khỏe mạnh chào đời trong vài tháng nữa.

Hoàng Nam (Fobes)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự