Một ngày cùng “ông Tây lội mương nhặt rác” giữa Thủ đô

Ngày 27/05/2016 08:01 AM (GMT+7)

Ngày ngày, James cùng các thành viên trong CLB Keep Hanoi Clean cần mẫn tới những điểm nóng về môi trường ở Hà Nội để dọn dẹp rác thải.

James Joseph Kendall được nhiều người biết đến với biệt danh “ông Tây lội mương nhặt rác”. Hằng ngày, anh vẫn cùng câu lạc bộ Keep Hanoi Clean thu dọn rác tại nhiều địa điểm tại Hà Nội.

Một ngày cùng “ông Tây lội mương nhặt rác” giữa Thủ đô - 1

Tại mỗi chương trình, câu lạc bộ của James Joseph Kendall đều mang theo những khẩu hiệu tuyên truyền nâng cao ý thức người dân không vứt rác bừa bãi.

Câu lạc bộ của James là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận vì môi trường. Nhìn vào quy mô và số lượng những bãi tập kết rác thải tự phát của người dân ở Hà Nội ngày một nhiều lên, James đã quyết định tăng thời gian dọn dẹp rác thải từ 1 ngày/tuần lên 5 ngày/tuần.

Một ngày cùng “ông Tây lội mương nhặt rác” giữa Thủ đô - 2

James giúp mọi người chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để bắt đầu làm việc.

Một ngày cùng “ông Tây lội mương nhặt rác” giữa Thủ đô - 3

Nhóm của anh thường dọn dẹp từ khoảng 7h-10h sáng, chiều từ 13h30-17h30.

Một ngày cùng “ông Tây lội mương nhặt rác” giữa Thủ đô - 4

Trong thời gian này, James cùng các tình nguyện viên tập trung nhân lực để dọn dẹp tại khu nghĩa trang nhân dân ở đường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) và tuyến đường Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội).

Một ngày cùng “ông Tây lội mương nhặt rác” giữa Thủ đô - 5

Nghĩa trang nhân dân Yên Hòa dù tồn tại đã khá lâu nhưng bị bỏ hoang nên trở thành nơi tập kết rác thải của người dân xung quanh cũng như là địa điểm lý tưởng cho người nghiện lui tới hút chích.

Một ngày cùng “ông Tây lội mương nhặt rác” giữa Thủ đô - 6

Tại đây, ngoài những loại rác thải sinh hoạt như lọ nhựa, nhóm của James còn thu gom được một số lượng lớn bơm kim tiêm đã qua sử dụng.

Một ngày cùng “ông Tây lội mương nhặt rác” giữa Thủ đô - 7

Mỗi buổi ra ngoài thu dọn rác thải là một lần rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn, sau sự cố đứt tay do lội mương rác, lần này James nhắc nhở từng tình nguyện viên phải hết sức cẩn trọng với những bơm kim tiêm đã qua sử dụng bởi nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm là rất lớn.

Một ngày cùng “ông Tây lội mương nhặt rác” giữa Thủ đô - 8

Khu vực gần số 69 Nguyễn Hoàng Tôn có lượng rác lớn, người dân quanh khu vực này thường đổ rác bừa bãi nên rác ngày càng nhiều. Lượng rác lớn và bẩn khiến công việc dọn dẹp của nhóm gặp rất nhiều khó khăn.

Một ngày cùng “ông Tây lội mương nhặt rác” giữa Thủ đô - 9

Anh cũng chia sẻ thêm, hiện tại nhóm chỉ đang dọn dẹp tại những khu vực nhỏ nhưng trong thời gian tới, anh muốn mở rộng hoạt động ra toàn địa bàn Hà Nội.

Một ngày cùng “ông Tây lội mương nhặt rác” giữa Thủ đô - 10

James chia sẻ, mục đích những việc làm của anh không đơn thuần chỉ là dọn dẹp rác thải ở các điểm dân cư, điều cốt lõi anh muốn hướng tới đó là thay đổi nhận thức của người dân về việc để rác đúng nơi, không vứt rác bừa bãi, bảo vệ môi trường.

Ngày 16/5 vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao bởi hình ảnh 4 vị khách tây lội xuống một con mương đen ngòm đầy rác ở Hà Nội để dọn dẹp. Hình ảnh này đã nhận được hàng chục ngàn lượt like và chia sẻ bày tỏ sự ủng hộ nhiệt tình với hành động này.  Người đàn ông dọn rác sau đó được xác định là James Joseph Kendall (quốc tịch Mỹ) cùng nhóm bạn của mình. Anh cũng được cộng đồng mạng yêu quý đặt cho nicknam “ông Tây lội mương dọn rác”.

Ngày 18/5, đích thân chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới gặp gỡ và gửi lời cảm ơn tới anh James và mong muốn anh tiếp tục vận động bạn bè tham gia hoạt động ý nghĩa của mình.

Theo Việt Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự