Một nhà khoa học nữ của Việt Nam được thế giới vinh danh

Ngày 07/03/2015 11:14 AM (GMT+7)

Lần đầu tiên, Việt Nam có một nhà khoa học nữ được vinh danh cùng 14 nhà khoa học nữ các nước qua giải thưởng Nhà Khoa học trẻ Tài năng của thế giới – Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương, Giảng viên Khoa Công nghệ Y Sinh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 18-3, tại Sorbonne, Paris (Pháp) Quỹ L’Oréal và UNESCO sẽ tổ chức vinh danh ngành khoa học và tri thức trên toàn thế giới qua Giải thưởng L’Oréal -UNESCO For Women in Science (Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học) cho 5 nhà khoa học nữ xuất sắc và 15 nhà nghiên cứu trẻ tài năng các nước. Trong số đó, Việt Nam vinh dự có tiến sĩ Trần Hà Liên Phương, Giảng viên Khoa Công nghệ Y Sinh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

5 nhà khoa học nữ xuất sắc đến từ Anh, Morocco, Trung Quốc, Brasil, Canada. 15 nhà khoa học trẻ tài năng quốc tế đến từ các nước Úc, Brasil, Đan Mạch, Ai Cập, Malaysia, Nam Phi, Canada, Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ… và Việt Nam.

Các Nhà khoa học trẻ tài năng quốc tế được lựa chọn từ các nước trong từng khu vực trên thế giới, châu Phi và các vương quốc Ả Rập, Châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latin và Bắc Mỹ.

Những nhà nghiên cứu được trao tặng Nhà Khoa học trẻ tài năng năm nay đã có những đóng góp đáng kể trong các ngành nghiên cứu đa dạng như sinh thái và phát triển bền vững, vật lý, dược học, dịch tễ học, nghiên cứu y học, khoa học thần kinh và sinh học tiến hóa.

Một nhà khoa học nữ của Việt Nam được thế giới vinh danh - 1

TS Trần Hà Liên Phương

Lĩnh vực nghiên cứu của TS Liên Phương là khoa học Dược và Ung thư. TS được vinh danh qua nghiên cứu về hệ mixen chứa fucoidan trong ứng dụng điều trị và hỗ trợ quan sát mô ung thư tại Việt Nam.

TS Trần Hà Liên Phương cũng có kế hoạch nghiên cứu sử dụng fucoidan như là polymer trong các hạt nano, một chiết xuất từ rong biển được phát hiện gần đây là có đặc tính chống ung thư và có thể hoạt động như một polymer. Fuicodan do đó sẽ có thể được sử dụng cho mục đích kép là làm chất dẩn xuất cho thuốc và tự thân là thành tố điều trị bệnh.

Khi fucoidan kết hợp với thuốc điều trị ung thư thường kháng nước, phân tử hạt nano sẽ tự tạo lập nhờ vào đặc tính thân nước của fucoidan. Các hạt nano sẽ hỗ trợ quan sát các tế bào ung thư trong suốt quá trình điều trị. Dự án nghiên cứu của TS Trần Hà Liên Phương có thể giúp cho việc điều trị ung thư rẻ hơn và hiệu quả với ít phản ứng phụ hơn.

“Chúng ta cần nổ lực tạo ra các loại thuốc không chỉ có tính hiệu quả mà còn phải có giá thành phù hợp vì lợi ích của các bệnh nhân ở các nước đang phát triển”, TS Liên Phương chia sẻ.

Hội đồng Giám khảo Nhà khoa học trẻ tài năng 2015 bao gồm 12 nhà khoa học danh tiếng là thành viên của Hội đồng Khoa học Khu vực và các quốc gia Brazil, Canada, Chile, Trung quốc, Pháp, Đức, Ấn độ, Ý, Lebanon, Morocco, Ba Lan và Nga.

Mỗi phụ nữ đoạt giải là một tấm gương sáng trong ngành khoa học. Họ đang từng ngày chứng minh rằng phụ nữ có thể đóng góp rất lớn cho sự tiến bộ khoa học trong một lĩnh vực mà đàn ông vẫn đang chiếm ưu thế. Bước vào thiên niên kỷ thứ 3, vẫn còn nhiều sự tiến bộ phải được tạo ra để đạt mục tiêu cân bằng giới trong lĩnh vực khoa học. Chỉ 30% số nhà khoa học trên thế giới là phụ nữ và vẫn còn nhiều rào cản, trở ngại cản trở phụ nữ tham gia hoặc theo đuổi sự nghiệp khoa học.

Với mục đích vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc và hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ tài năng của thế giới, chương trình Giải thưởng khoa học L'Oréal-UNESCO dành 5 giải thưởng hàng năm để vinh danh các nhà khoa học và hỗ trợ phát triển nghiên cứu cho 15 phụ nữ trẻ tài năng được chọn từ hơn 230 tiến sĩ nhận học bổng quốc gia của L’Oreal các nước được trao hàng năm trên khắp thế giới. Từ năm 1998, chương trình Vì sự phát triển Phụ nữ trong khoa học này đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia.

Theo L.Trinh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot