Mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Sư trụ trì vô can?

Ngày 12/08/2014 17:34 PM (GMT+7)

Trong vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, sư trụ trì Thích Đàm Lan chỉ chịu trách nhiệm chung về mặt quản lý do không quán xuyến, nắm bắt được hoạt động nơi mình quản lý.

Đó là thông tin từ Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long về vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) tại cuộc họp giao ban báo chí chiều nay (12/8).

Như tin đã đưa, tháng 10/2013, anh Nguyễn Thành Long (Đống Đa, Hà Nội) đến chùa Bồ Đề làm từ thiện và nhận bé trai sinh tháng 10/2013 làm con đỡ đầu, đặt tên cháu là Cù Nguyên Công. Năm 2014, anh Long lên chùa thì không thấy cháu Công đâu nên đã đến cơ quan công an trình báo.

Qua tài liệu điều tra, công an xác nhận, chị T.T.H (SN 1989) có quan hệ yêu đương với anh V.X.T (SN 1984) và sinh con ngày 25/10/2013. Do sợ gia đình biết, chị H. và anh T. mang cháu bé đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng.

Cháu bé được tiếp nhận vào nhà mở của chùa. Khi đó, Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, Hà Nội) là quản lý nhà mở, giúp sư trụ trì trông các cháu.

Sau đó, tháng 11/2013, anh Nguyễn Thành Long nhận làm cha đỡ đầu cháu bé trên và đặt tên cháu là Cù Nguyên Công.

Mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Sư trụ trì vô can? - 1

Phó trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long.

Trước đó, Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, Hoàng Mai, HN) quen với Trang và nhờ Trang tìm một đứa bé làm con nuôi. Nguyệt nói sẽ bồi dưỡng Trang một số tiền nhất định, Trang đồng ý.

Trong thời gian bé Cù Nguyên Công ở nhà mở, chị H. đến thăm cháu bé nên Trang biết chị H. là mẹ đẻ của cháu Công. Trang đặt vấn đề rằng có người chị dâu muốn xin con nuôi nên đề nghị chị H. cho đứa con. Chị H. đồng ý và viết đơn xin cháu Công ra khỏi chùa.

Thực chất “chị dâu” là người do Trang thuê. Sau khi đưa cháu Công ra khỏi chùa, Trang liên lạc với Nguyệt và yêu cầu muốn nuôi cháu Công phải đưa 40 triệu đồng. Nguyệt đồng ý. Sau khi nuôi cháu Công một thời gian, tháng 6/2014, cháu bị bệnh nặng và tử vong ngày 24/6.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của Trang và Nguyệt có dấu hiệu của tội Mua bán trẻ em. Ngày 3/8/2013, Công an Thành phố Hà Nội đã bắt hai đối tượng trên. Hiện vụ án đang được điều tra.

Cũng theo cơ quan điều tra, sư trụ trì Thích Đàm Lan cũng là một trong những đối tượng điều tra của vụ án.

Tại cuộc họp chiều nay (12/8), Phó Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, cơ quan điều tra sẽ có kết luận chính thức về vụ việc này trong thời gian sớm, có thể tối ngày 12/8 hoặc ngày 13/8.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của sư trụ trì Thích Đàm Lan trong vụ việc trên, ông Long cho hay, theo kết luận ban đầu, vụ mua bán trẻ em trên là do Trang và Nguyệt thực hiện, trong đó, Nguyệt là chủ mưu.

Qua điều tra cho thấy, sư Thích Đàm Lan không có chủ trương hay tiếp tay cho đường dây mua bán trẻ em. Tuy nhiên, do là người đứng đầu chùa Bồ Đề nên sư trụ trì đã không có trách nhiệm quản lý, không quán xuyến, nắm bắt được những hoạt động nơi mình quản lý.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo cho hay, sau vụ việc, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, xem lại cách quản lý các cơ sở nuôi dạy trẻ ở các chùa.

Tuy nhiên, cũng phải thấy nhiều cô nhi viện tại các chùa cũng giúp nhiều trẻ em hoàn cảnh éo le, nhiều nơi cho trẻ ăn học trưởng thành. Do vậy, vấn đề không phải ở mô hình nuôi trẻ ở các chùa mà là do cách quản lý của nhà nước như thế nào.

Theo Dương Tùng (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot