Mưa dông tăng mạnh ở miền Trung và miền Nam

Ngày 16/09/2013 07:31 AM (GMT+7)

Dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh mang đến những cơn mưa rào và dông kéo dài cho các tỉnh Trung Bộ, đồng thời làm gió tây nam và mưa dông trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng tăng mạnh. Các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi.

Thời tiết trên cả nước hôm qua đều có mưa nhiều hơn so với ngày thứ Bảy, khu vực có lượng mưa lớn nhất nằm ở các tỉnh Tây Nguyên và ven biển Trung Bộ. Lượng mưa tại Tây Nguyên và ở các tỉnh ven biển từ Thừa Thiên Huế trở vào đến Khánh Hòa phổ biến có mưa từ 20 – 50mm, riêng Ba Tơ (Quảng Ngãi) 93,2mm. Nhiệt độ các khu vực này ở mức thấp, 29 – 31 độ C. Các tỉnh ven biển Bắc Bộ, Nam Bộ và khu vực TP. Hồ Chí Minh có mưa dông rải rác buổi chiều tối. Nhiệt độ Bắc Bộ phổ biến 31 – 34 độ C, Nam Bộ 30 - 32 độ C.

Ngày và đêm nay, các tỉnh ven biển trung và nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của dải hội tụ nhiệt đới, vẫn duy trì trục ở khoảng 17 – 19 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 01 giờ sáng nay (16/09) có vị trí ở vào khoảng 16.5 – 17.5 độ vĩ Bắc; 113.5 – 114.5 độ kinh Đông. Từng đám mây  đối lưu hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới sẽ gây ra mưa rào và dông với cường độ lớn và đôi lúc gián đoạn cho các tỉnh ven biển Trung Bộ. Vùng mưa lớn sẽ tập trung tại khu vực ven biển trung và nam Trung Bộ, từ Quảng Trị đến Bình Thuận.

Đối với các tỉnh Nam Bộ, dải hội tụ nhiệt đới góp phần tăng cường gió tây nam mang theo hơi ẩm và gây mưa rào và dông cho các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ . Tuy nhiên, khác với mưa kéo dài tại các tỉnh ven biển Trung Bộ, mưa tại Tây Nguyên và Nam Bộ chủ yếu xảy ra nhiều với cường độ lớn vào buổi chiều, thời gian mưa ngắn. Ban ngày trời chủ yếu nhiều mây và đôi lúc có mưa rào nhẹ. Do mưa nên nhiệt độ tại các tỉnh ven biển Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều ở mức thấp, phổ biến 30 – 33 độ C.

Các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ có thời tiết tốt hơn so với các khu vực phía Nam, ngày nắng, chiều và tối có nơi có mưa rào và dông, mưa tập trung nhiều ở vùng ven biển, sau đó lan dần vào sâu trong đất liền nhưng cường độ mưa không lớn.

Thời tiết một số thành phố lớn

Thủ đô Hà Nội: Ngày nắng, gần sáng và ngày mai có mưa rào và dông. Nhiệt độ 31 – 33 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Có mưa, mưa vừa và dông. Nhiệt độ 28 – 30 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chiều tối có lúc có mưa rào và dông. Nhiệt độ 31 – 33 độ C.

Theo Phúc Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết