Mưa dông xuất hiện vào chiều tối trên cả nước

Ngày 05/06/2013 07:05 AM (GMT+7)

Hai hình thế thời tiết đối lập nhau cùng tồn tại đã mang đến trạng thái thời tiết phổ biến cho cả nước là ban ngày trời nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông.

Các tỉnh miền Bắc ngày hôm qua dưới tác động của vùng thấp nóng phía tây đã chuyển oi nóng vào buổi trưa, nền nhiệt độ tăng lên mức 34 – 35 độ C, chấm dứt chuỗi ngày thời tiết mát mẻ, dễ chịu, đến chiều những cơn mưa dông xuất hiện ở nhiều nơi do nền nhiệt và độ ẩm đều ở mức cao. Hầu khắp Bắc Bộ có mưa, các tỉnh thành như Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ có mưa vừa, mưa to,  các tỉnh miền Trung mưa tập trung ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Sang ngày hôm nay, trên khu vực vịnh Bắc Bộ, liên tiếp những khối mây đối lưu được hình thành và di chuyển về phía đất liền gây mưa cho các tỉnh ven biển như Hải PHòng, Quảng Ninh, Nam Định… trong khi đó ở sâu trong đất liền, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội phải chiều tối mưa dông mới tăng nhanh. Các khu vực trung du và vùng núi Bắc Bộ, đặc biệt là khu vực hai tỉnh Điện Biên, Lai Châu có nắng nóng nhẹ với nhiệt độ xấp xỉ 35 – 36 độ C. Thủ đô Hà Nội và Bắc Bộ trời oi bức vào buổi trưa do độ ẩm sau mưa ở mức cao. Thời điểm mặt trời lên cũng là giai đoạn bắt đầu phát triển mạnh mẽ của áp thấp nóng phía tây khiến cho gió tây nam thổi qua lục địa Lào tăng mạnh, khu vực Trung Bộ có nắng nóng nhẹ. Các khu vực như Tương Dương (Nghệ An), Hương Khê (Hà Tĩnh), Nam Đông (Thừa Thiên Huế) xuất hiện nắng nóng cục bộ với nền nhiệt độ 36 – 37 độ C. Đến chiều tối, khi nhiệt độ ở mức cao, khối khí biển dần thay thế khối khí lục địa thì một vài khu vực dọc các tỉnh ven biển Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông nhiều nơi tập trung vào chiều tối và đêm,  trong đó các tỉnh thành như Kon Tum, phía bắc Gia Lai, Đắc Nông, Lâm Đồng, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ven biển miền tây là những nơi có mưa vừa, mưa to và dông mạnh. Nền nhiệt độ ở Tây Nguyên phổ biến 29 – 32 độ C, Nam Bộ 32 – 34 độ C.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông. Nhiệt độ 33 – 35 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông. Nhiệt độ 32 – 34 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Có lúc có mưa rào và dông. Nhiệt đọ 32 – 34 độ C.

Theo Hoàng Lâm (TTKTTV)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết