Mỹ bị tố bảo vệ IS sau khi không kích "nhầm" quân Syria

Ngày 18/09/2016 14:23 PM (GMT+7)

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích quân đội Syria giết chết hơn 60 binh sĩ ngày 17-9, đe dọa đến thỏa thuận ngừng bắn ở Syria do Nga - Mỹ bảo trợ.

Quân đội Mỹ nói liên quân do nước này dẫn đầu đã ngừng không kích các mục tiêu được cho là của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Đông Bắc Syria sau khi phía Nga thông tin rằng binh sĩ và phương tiện quân sự Syria có thể bị trúng bom.

Một quan chức quân sự Mỹ nói ông "khá chắc chắn" các mục tiêu bị tấn công nhằm trong cuộc không kích là quân đội Syria.

Nga lập tức yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn sau vụ việc. Moscow cũng cáo buộc vụ việc là bằng chứng Mỹ đang giúp IS.

Mỹ bị tố bảo vệ IS sau khi không kích quot;nhầmquot; quân Syria - 1

Mỹ nhận trách nhiệm vụ không kích nhầm quân đội Syria nhưng khẳng định tất cả chỉ là tai nạn. Ảnh: AP

"Chúng tôi đang đi đến kết luận đáng sợ cho toàn thế giới: Nhà Trắng đang bảo vệ IS. Bây giờ, chúng ta không còn nghi ngờ gì về điều này nữa" - hãng tin RIA Novosti dẫn lời phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Bà này còn cho rằng vụ việc đe dọa thỏa thuận ngừng bắn ở Syria do Nga - Mỹ bảo trợ.

Lệnh ngừng bắn này có hiệu lực từ 12-9 nhưng liên tục bị lung lay bởi các cáo buộc vi phạm của cả hai bên.

Bộ Quốc phòng Nga nói máy bay chiến đấu Mỹ đã giết hơn 60 binh sĩ Syria trong 4 cuộc không kích bởi hai chiếc F-16s và hai chiếc A-10s đến từ hướng Iraq. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, trụ sở tại Anh, dẫn lời một nguồn tin quân sự ở Sân bay Deir al-Zor nói ít nhất 80 binh sĩ Syria bị giết.

Quân đội Syria cũng lên tiếng chỉ trích các cuộc không kích từ liên quân do Mỹ dẫn đầu. Damascus cho đây là bằng chứng thuyết phục Mỹ hỗ trợ IS, gọi chúng là hành vi nguy hiểm và gây hấn trắng trợn.

Trong thông cáo, Mỹ thừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng khẳng định đây chỉ là tai nạn. Washington khẳng định họ định tấn công IS nhưng lại không kích nhầm binh sĩ Syria.

IS thông qua kênh tin tức Amaq tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Jebel Tharda, nơi bị Mỹ không kích. Đây là vị trí nếu chiếm được sẽ có thể dùng để quan sát nhiều khu vực khác thuộc Deir al-Zor đang do quân đội Syria kiểm soát. Nhưng truyền thông Nga và Syria lại nói quân đội Syria đã tái chiếm vị trí này.

Vụ không kích nhầm quân đội Syria của liên quân do Mỹ dẫn đầu còn khiến cho viễn cảnh Nga, Mỹ hợp tác tiêu diệt IS và các phần tử khủng bố khác khắp Syria trở nên mờ mịt.

Trước đó, Nga và phiến quân Syria cùng nghi ngờ về số phận của thỏa thuận ngừng bắn mới nhất. Bộ Quốc phòng Nga nói phe nổi dậy đã vi phạm lệnh ngừng bắn 199 lần và Mỹ phải chịu trách nhiệm nếu lệnh ngừng bắn sụp đổ. Trong khi đó, các thủ lĩnh phiến quân cảnh báo lệnh ngừng bắn sẽ không thể kéo dài.

Theo M.Khuê (Reuters, Spunik News)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan