Mỹ: 'Cuộc chiến' xoay quanh vắc-xin phòng sởi

Ngày 04/02/2015 11:40 AM (GMT+7)

Với 100 ca nhiễm bệnh, dịch sởi đang được dư luận Mỹ quan tâm hơn lúc nào hết.

Mười bốn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang được đặt dưới sự kiểm tra chặt chẽ tại California sau khi tổng số các ca nhiễm bệnh tại đây đạt tới con số 100. Tính đến thời điểm này, chưa có trường hợp nào tử vong nhưng không vì thế mà mối lo ngại về dịch bệnh đang bùng phát trên khắp 13 bang của Mỹ suy giảm.

Cuộc tranh cãi về việc tiêm hay không tiêm vắc-xin phòng sởi cho trẻ nhỏ tiếp tục làm nóng dư luận và chưa đi đến hồi kết. Vì sao người Mỹ lại e dè vắc-xin sởi đến như vậy?

Mỹ: Cuộc chiến xoay quanh vắc-xin phòng sởi - 1

Dịch sởi đang bùng phát ở Mỹ do phụ huyhh 'né' tiêm phòng

Được biết, nỗi lo về loại vắc-xin này xuất phát từ một nghiên cứu khoa học được công bố một cách không minh bạch trong các tạp chí y khoa Lancet vào năm 1998. Mặc dù tác giả những bài báo này, tiến sĩ Andrew Wakefield đã rút lại những gì mình viết vào năm 2010, mối quan ngại của công chúng vẫn tồn tại cho đến ngày hôm nay, không chỉ ở Mỹ mà còn ở các nước châu Âu.

Cuộc chiến xoay quanh vắc-xin phòng sởi thậm chí còn ảnh hưởng trực tiếp tới vị thế chính trị của tổng thống cũng như các ứng cử viên.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát biểu khuyến khích các bậc phụ huynh nên cho con mình tiêm chủng phòng sởi. Trong khi đó bà Hilary Clinton cũng có một thông điệp với các phương tiện truyền thông.

“Khoa học đã chứng minh, giống như Trái đất hình cầu, bầu trời màu xanh, tiêm chủng vắc-xin hoàn toàn là một giải pháp phòng bệnh hữu hiệu”, đồng thời bà nhấn mạnh mình không chỉ là một nhà chính trị mà trước hết còn là một người bà trong gia đình nên biết rõ những gì tốt nhất cho con cháu.

Tuy nhiên, người của Đảng Cộng hòa lại đưa ra các quan điểm trái chiều.

Ông Rand Paul, Thượng nghị sĩ Đảng Tự do từ Kentucky, đồng thời là bác sĩ phẫu thuật nhãn khoa thực hành tin vào những lo ngại từ vắc-xin và phát biểu trên phát thanh rằng ông từng chứng kiến nhiều “trường hợp bi thảm” của trẻ em bị rối loạn tâm thần sau khi tiêm chủng.

“Tôi nghĩ các bậc cha mẹ nên suy xét kĩ lưỡng. Chính phủ không sở hữu con các bạn". Tuyên bố này được cho là thổi bùng làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng khoa học. Chris Christine, thống đốc bang New Jersey, đồng tình với quan điểm trên khi phát biểu: “Phụ huynh cần lường trước những hậu quả.” Tuy nhiên, cả hai ông sau đó đều bị buộc phải làm rõ quan điểm của mình và thừa nhận đã đưa những đứa trẻ trong gia đình đi tiêm chủng đầy đủ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã tiến hành một chiến dịch công khai về vấn đề này. "Việc lựa chọn không tiêm chủng cho con bạn cũng có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe của những đứa trẻ khác trong cộng đồng", Tom Frieden, giám đốc Trung tâm cho biết.

* Dịch sởi tiếp tục lan rộng ở Mỹ và tranh cãi về vắc xin

‘Phi công trẻ’ đổ nước sôi vào miệng con người tình

Dịch sởi có nguy cơ quay trở lại Việt Nam

Nước Mỹ lại sôi sục vì vụ cảnh sát kẹp chết người

L.Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát