Mỹ: Đưa tiêm chủng cho trẻ trở thành đạo luật của bang

Ngày 27/06/2015 09:29 AM (GMT+7)

Trong khi ở Úc vấn đề tiêm chủng cho trẻ nhỏ vẫn đang là đề tài tranh luận nóng hổi thì một bang của Mỹ đang chuẩn bị luật hóa bắt buộc tất cả trẻ em mẫu giáo phải tiêm chủng, bất kể cha mẹ có muốn hay không.

Ngày 25/6, Hạ nghị viện bang California đã thông qua một đạo luật mới quy định rằng niềm tin tôn giáo và các lý do cá nhân khác với mục đích ngăn chặn việc tiêm chủng cho trẻ em sẽ không được pháp luật bảo vệ. Điều đó có nghĩa rằng việc tiêm chủng cho trẻ em là điều bắt buộc và tất cả các bậc cha mẹ phải tuân thủ nghiêm ngặt.

Theo thời báo LA Times, đạo luật này được thông qua một cách vô cùng khó khăn sau một thời gian tranh cãi. Cuối cùng nó đã được phê duyệt trong một cuộc bỏ phiếu của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa với tỷ lệ: 46-31. Hiện tại đạo luật này đang chờ được Thượng viện bang thông qua.

Mỹ: Đưa tiêm chủng cho trẻ trở thành đạo luật của bang - 1

Một lọ vắc-xin ho gà, một trong những loại vắc-xin nằm trong danh sách bắt buộc tiêm chủng trong dự luật mới của California.

Theo luật, tất cả trẻ em đi học mẫu giáo tại California phải được tiêm chủng chống lại các bệnh như sởi và ho gà. Các trường hợp miễn tiêm chủng phải có sự chấp thuận của bác sĩ, chẳng hạn như đối với các em có tiền sử dị ứng và có hệ thống miễn dịch quá yếu.

Dự luật này đã được hạ viện bang đưa ra bàn bạc trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng thấp ở một số cộng đồng trong bang California. Ngoài ra, một đợt bùng phát bệnh sởi tại công viên Disneyland ở Anaheim đã làm lây nhiễm hơn 150 người khiến chính quyền địa phương vô cùng quan ngại.

Sau đó dự luật đã gây chia rẽ sâu sắc sau khi được lấy ý kiến ​​đông đảo người dân, dẫn đến một cơn bão tranh luận giữa các nhà chính trị và công chúng.

Gần đây, hàng trăm phụ huynh đã đổ xuống đường để phản đối đạo luật này. Họ muốn được quyền quyết định việc tiêm phòng cho con cái và đó không phải là quyền của nhà nước.

Chị Christina Hildebrand, đại diện của nhóm cha mẹ phản đối đạo luật đã trả lời phỏng vấn với báo LA Times: “Dự luật này là vi phạm hiến pháp”.

Ngược lại, Lorena Gonzalez, một nữ đảng viên Dân chủ, thành viên hội đồng lập pháp bang California lại ủng hộ dự luật và nói rằng đó là vì lợi ích chung, lớn hơn của cả cộng đồng. Cô nói: “Là một người mẹ, tôi hiểu được những quyết định của chúng tôi về việc chăm sóc sức khỏe trẻ em đã được cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng”.

Nữ nghị sĩ cho biết thêm: “Trong khi tôi tôn trọng các quyền cơ bản của cha mẹ về việc có thể đưa ra quyết định, nhưng chúng ta cũng cần phải suy nghĩ công bằng với thực tế là không ai trong chúng ta có quyền gây nguy hiểm cho người khác".

Mỹ: Đưa tiêm chủng cho trẻ trở thành đạo luật của bang - 2

Tiêm vắc-xin cho trẻ em (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, không phải tất cả các thành viên của hội đồng lập pháp đều nhất trí. Một thành viên khác của đảng Dân chủ, Mike Gatto nói rằng dự luật sẽ “vi phạm các quyền của trẻ em trong độ tuổi đến trường”.

Nếu đạo luật mới này được Thượng viện thông qua, California sẽ là bang thứ 32 ở Mỹ không cho phép từ chối tiêm chủng dựa trên niềm tin cá nhân hay đạo đức, và là bang thứ 3 không cho phép miễn trừ tiêm chủng cho trẻ em vì lý do tôn giáo.

Hoàng Nam (NewsAu)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêm chủng mở rộng