Mỹ ghép thành công dương vật cho cụ ông 64 tuổi bị ung thư

Ngày 17/05/2016 17:26 PM (GMT+7)

Một người đàn ông bị loại bỏ dương vật vì ung thư đã được cấy ghép dương vật mới tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở TP Boston – Mỹ.

Đây là ca ghép dương vật đầu tiên được thực hiện tại Mỹ. Bệnh nhân là ông Thomas Manning, 64 tuổi, làm trong lĩnh vực ngân hàng ở TP Halifax, bang Massachusetts. Sau cuộc phẫu thuật kéo dài 15 giờ hôm 8 và 9-5, ông Manning được cấy ghép dương vật – do một người chết hiến tặng - thành công.

Ngồi trên giường bệnh, người đàn ông 64 tuổi không giấu được vẻ vui sướng vì được trở lại là chính mình. Manning cho biết ông cảm thấy sức khỏe rất tốt và hầu như không bị đau sau ca phẫu thuật.

Bác sĩ Curtis L. Cetrulo, trưởng nhóm phẫu thuật cho ông Manning, cho hay nếu mọi thứ tiến triển đúng như kế hoạch, bệnh nhân sẽ tiểu tiện bình thường trong vài tuần. Còn chức năng tình dục sẽ phục hồi từ vài tuần đến vài tháng.

Mỹ ghép thành công dương vật cho cụ ông 64 tuổi bị ung thư - 1

Ông Thomas Manning sau ca phẫu thuật. Ảnh: AP

Trước đó, năm 2012, ông Manning bị thương do vật nặng rơi trúng người. Khi tới bệnh viện khám, các bác sĩ phát hiện dương vật của ông tăng kích cỡ bất thường nên làm xét nghiệm. Kết quả, ông bị ung thư dương vật, từ đó mất luôn “khả năng đàn ông”.

Ung thư dương vật rất hiếm gặp. Cả nước Mỹ có 2.030 trường hợp mắc bệnh và 340 người tử vong trong năm nay.

Song song với việc tiết lộ tên thật để xua tan nỗi xấu hổ mà những bệnh nhân sau có thể gặp phải, ông Manning còn cho biết sẽ phải sử dụng một số loại thuốc giúp cơ thể tiếp nhận dương vật mới trong suốt quãng đời còn lại. Trong số này có thuốc tacrolimus giúp tăng tốc độ tái tạo thần kinh và phục hồi chức năng, theo bác sĩ Cetrulo.

Cuộc phẫu thuật trên là một phần của chương trình nghiên cứu với mục tiêu giúp cựu binh Mỹ gặp chấn thương nặng ở vùng chậu cũng như các bệnh nhân ung thư và người bị tai nạn lấy lại “bửu bối” của phái mạnh.

Từ năm 2001 đến năm 2013, 1.367 quân nhân Mỹ được xác nhận gặp chấn thương liên quan đến bộ phận sinh dục ở Iraq hoặc Afghanistan. Gần như tất cả đều dưới 35 tuổi. Một số binh sĩ mất một phần hoặc toàn bộ dương vật.

Sắp tới, một bệnh nhân mất dương vật do bỏng trong một tai nạn xe hơi cũng được làm phẫu thuật nhưng phải đợi đến khi có nhà tài trợ.

Ngoài ra, Trường Y khoa thuộc Đại học Johns Hopkins đang tiếp nhận 1 bệnh nhân mất dương vật, trước là cựu binh bị thương tại Afghanistan. Ông này sẽ được ghép dương vật trong vài tháng tới.

Bác sĩ Cetrulo ước tính 1 ca ghép dương vật tiêu tốn khoảng 50.000-75.000 USD. Trên thế giới, chỉ có 2 ca ghép dương vật được ghi nhận đến thời điểm hiện tại: ca thứ nhất thất bại năm 2006 ở Trung Quốc; ca thứ hai thành công ở Nam Phi năm 2014. Người nhận dương vật ở Nam Phi sau đó có một đứa con.

Theo P.Nghĩa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự