Mỹ lại lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về Biển Đông

Ngày 17/05/2014 12:23 PM (GMT+7)

Nhà Trắng ngày 16-5 lại một lần nữa lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc triển khai giàn khoan dầu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên biển Đông. Đây là động thái làm phức tạp thêm tình hình khu vực, tăng căng thẳng.

“Đây là một hành động khiêu khích, làm tăng căng thẳng trong khu vực. Nó cũng làm tổn hại mục tiêu giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình vì sự ổn định chung của khu vực” – Phát ngôn viên của Nhà Trắng là Jay Carney chỉ trích việc Trung Quốc đặt giàn khoan, thăm dò dầu khí trái phép trong cuộc họp báo thường kỳ.

Mỹ lại lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về Biển Đông - 1

Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép gây căng thẳng khu vực. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi rất quan ngại về cách hành xử nguy hiểm và đe dọa giữa các bên bảo vệ tài sản do chính phủ kiểm soát đang hoạt động trong khu vực này. Chúng tôi kêu gọi tất cả kìm chế, thực hiện các bước để giảm căng thẳng, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế” - Jay Carney nói.

Trước đó, phía Nhà Trắng cũng từng lên tiếng khi Trung Quốc đặt giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Mới đây, phát biểu tại buổi tiếp Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy tại Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” đối với những hành động đơn phương của Bắc Kinh ở biển Đông. Ông Biden cùng nhiều quan chức hàng đầu khác của Mỹ bày tỏ quan điểm hành động của Trung Quốc trong các tranh chấp ở biển Đông là “nguy hiểm và khiêu khích”, đồng thời “phải chấm dứt”.

Tuy nhiên, chứng kiến sự hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông, giới phân tích cho rằng lập trường “không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và kêu gọi giải quyết bằng con đường hòa bình” của Mỹ lúc này là chưa đủ. Mỹ cần sẵn sàng biến những “lời hùng biện” thành hành động nếu không muốn niềm tin đối với cam kết duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương của mình bị suy giảm.

Xem thêm thông tin vụ Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam:

Tàu TQ tông hỏng 3 tàu cá Việt Nam

Trung Quốc tăng tàu bảo vệ giàn khoan 981 lên 126 chiếc

Ngày 16/5: Tàu Cảnh sát biển hỏng nặng, cập cảng sửa chữa

Phó TT Mỹ phản đối hành động của TQ ở Biển Đông

Dân Philippines sát cánh cùng Việt Nam phản đối TQ

Báo Nga nói rõ Trung Quốc xâm lấn vùng biển VN

Theo M.Khuê (Wall Street Journal)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan