Mỹ phẩm siêu rẻ, tác hại khôn lường

Ngày 06/03/2013 16:22 PM (GMT+7)

Phấn Pond’s chỉ 40.000 đồng, mascara Maybelline chỉ 70.000 đồng….được bày bán la liệt ở chợ đêm, chợ sinh viên.

Hàng “xịn” giá rẻ chỉ bằng ...1/3 hàng thật

Chợ đêm sinh viên ở Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) và khu vực chợ đêm Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là hai trong nhiều nơi bày bán rất nhiều mỹ phẩm giá siêu rẻ.

Bạn Nguyễn Thu Tr., sinh viên năm thứ hai đại học Ngoại ngữ Hà Nội là một trong những khách hàng quen thuộc của khu chợ đêm sinh viên Dịch Vọng, Cầu Giấy. Nhiều lần đi qua hàng mỹ phẩm, thấy hấp dẫn quá, Tr. cũng ghé vào mua thử. Giá đúng là siêu rẻ, một hộp phấn của Pond’s giá chỉ 40.000 đồng, một cây mascara nhãn Maybeline dù là loại nào giá cũng chỉ 70.000 đồng chưa mặc cả.

Phấn trang điểm Essance chỉ 70.000 đồng mỗi hộp. Kem dưỡng trắng da Olay chỉ 85.000 đồng mỗi hộp.

Mỹ phẩm siêu rẻ, tác hại khôn lường - 1

Mỹ phẩm giá rẻ bày bán ở chợ đêm sinh viên (Ảnh: Thu Hoài)

Cả chợ có khoảng 6 quầy bán mỹ phẩm. Mỗi quầy đều bày bán la liệt đủ các mặt hàng nhìn rất hấp dẫn thì phấn trang điểm, kem dưỡng da, son môi, chả mi, ủ tóc tới tắm trắng, sơn móng tay móng chân…

Không chỉ ở chợ đêm, chợ Đồng Xuân, mỹ phẩm siêu rẻ còn được bày bán rong và ở vỉa hè nhiều chợ cóc, chợ dân sinh tại Hà Nội.

Chị Nguyễn Phương D., trú tại Pháo Đài Láng, quận Đống Đa, Hà Nội cho hay,  một lần ra chợ, thấy bày bán mỹ phẩm giá rẻ, chị đã ham rẻ mua một chì kẻ mắt, một cây son kẻ line môi và vài lọ sơn móng tay.

Chì kẻ mắt giá chỉ 50.000 đồng, ghi xuất xứ là “Made in USD”, son kẻ line môi giá 40.000 đồng ghi xuất xứ “Made in Korea”, nhũ móng thì siêu rẻ, chỉ 5.000 đồng mỗi lọ, không rõ nhãn mác và xuất xứ.

Sau một tuần mở lọ sơn móng mở ra dùng, chị Phương D. phát hiện, tất cả sơn còn lại trong lọ đã đóng cứng, không thể dùng lại, chì kẻ mắt và cây son kẻ line môi một tháng sau bốc mùi rất nồng và khó chịu. “Thấy mùi vị thay đổi cộng với tem, mác bong tróc quá nhanh, tôi sợ quá nên vứt luôn không dám dùng lại”, chị D. kể.

Đều là hàng giả

Từ các tên tuổi bình dân đến trung cấp, cao cấp đều xuất hiện trên các sạp hàng kiểu này.

Thấy lọ mascara của Maybelline giá chỉ 70.000 đồng cho, bạn Thu Tr. thắc mắc thì được chị bán hàng giải thích do hàng hị lấy tận gốc nên giá rẻ: “Tất cả hàng chị bán ở đây đều là hàng chính hãng, chị bán ở đây mấy năm rồi, chị cam kết chất lượng đảm bảo chính hãng, em yên tâm”.

Người bán hàng ngoài cam kết đảm bảo hàng chính hãng còn mở thử một lọ mascara loại này và đưa lên trước mặt khách hàng quảng cáo về công nghệ dùng chổi chuốt silicon mới. Tuy nhiên,  nhìn kỹ thì “hàng chính hãng” dù lọ nhái y tông màu vàng và nội dung cùng form chữ trên vỏ họp, vỏ lọ giống một loại mascara của Maybelline nhưng các chữ in không được sắc nét, đặc biệt giá chỉ có 70.000 đồng trong khi giá thật của sản phẩm là 148.000 đồng.

Mỹ phẩm siêu rẻ, tác hại khôn lường - 2

Chủ quầy hàng khẳng định mascara Maybelline chính hãng nhưng giá chỉ 70.000 đồng (Ảnh: Thu Hoài)

Tương tự, hộp phấn được quảng cáo là của Pond’s chỉ 40.000 đồng, bằng hơn 1/3 giá sản phẩm thật, hộp được làm màu hồng, chữ in nét nhòe, chất nhựa làm hộp xỉn màu, dễ xước sát trong khi hàng chính hãng hộp nhựa màu trắng, chữ in sắc nét, vỏ hộp làm bằng nhựa có độ bóng nhất định và khó xước sát hơn.

Xuất xứ sản phẩm ngoài một số giống thương hiệu trong nước ghi tên nhà sản xuất na ná ở tên các công ty sản xuất chính hãng thì hầu hết đều ghi “Made in USA” hoặc “Made in France”, “Made in Korea”, Made in Japan”….Tuy nhiên, giới buôn bán loại hàng này tiết lộ, tất cả đều là “Made in China”. Vỏ hộp, nhãn mác, bao bì hay cả tem chống hàng giả thì đều có thể làm giả “dễ ợt” với công nghệ in ấn như hiện nay, chất lượng thì không ai quản, không ai kiểm và không ai biết như thế nào!

Trong tháng 1/2013, Đội quản lý thị trường số 14 cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, công an TP.Hà Nội đã phát hiện gần 300 thùng hàng bao gồm nhiều loại mỹ phẩm  có nguồn gốc từ Trung Quốc giả các nhãn hiệu nổi tiếng Đức, Mỹ, Hàn Quốc…Số hàng trên được chuyển từ Trung Quốc qua biên giới về Lạng Sơn và đưa về Hà Nội để tiêu thụ.

Cũng trong tháng 1 vừa qua, Thông tin từ Viện Người tiêu dùng Hàn Quốc cho biết, kem làm trắng da VISION do Trung Quốc sản xuất có hàm lượng thủy ngân vượt mức cho phép tới 16.000 lần. Tại Việt Nam, mỹ phẩm Trung Quốc tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là ở những khu công nghiệp, trường đại học, chợ đêm... với mẫu mã vô cùng phong phú, đa dạng và giá thành rất rẻ nhưng đội lốt các tên tuổi nổi tiếng từ các nước Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Đức, Ý và cả Việt Nam nên thu hút được nhiều người.

Theo các chuyên gia y tế, mỹ phẩm giả thường được sản xuất bằng các chất và hóa chất rẻ tiền trong đó có chứa rất nhiều kim loại nặng không tan như thủy ngân, chì, kẽm, cyanua…Ngoài những nguy hại nhẹ là dị ứng, mẩn ngứa khi sử dụng, người tiêu dùng còn đối mặt với nguy cơ bị ung thư và các bệnh nguy hiểm khác bởi các chất kim loại nặng độc hại có chứa trong mỹ phẩm giả gấp hàng nghìn lần cho phép.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan