Mỹ: Phụ huynh cho con nghỉ học vì sợ lây nhiễm Ebola

Ngày 04/10/2014 15:43 PM (GMT+7)

Thông tin 5 học sinh tại các trường khác nhau của bang Texas, Mỹ có tiếp xúc gần với bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán nhiễm Ebola đã khiến nhiều phụ huynh hoang mang.

Reuters đưa tin, các bậc phụ huynh ở bang Texas, Mỹ bắt đầu cho con nghỉ học từ ngày 1/10 sau khi Thống đốc bang này, ông Rick Perry, cho biết một số trẻ em trong độ tuổi đi học đã tiếp xúc gần với bệnh nhân đầu tiên được chuẩn đoán nhiễm virus chết người Ebola.

"Tôi nhận được một cuộc gọi từ hệ thống tự động nói rằng có 5 học sinh từ 5 ngôi trường khác nhau thuộc thành phố Dallas đã bị cách ly do tinh nghi nhiễm Ebola. Vì thế, tôi đã lập tức đến trường đón con về vì lo sợ con sẽ bị nhiễm bệnh", cô Tonya Griggs, một phụ huynh có con đang theo học tại Trường trung học Tasby, cho biết.

Mỹ: Phụ huynh cho con nghỉ học vì sợ lây nhiễm Ebola - 1

Nhiều phụ huynh ở thành phố Dallas đã đón con về nhà sau khi nhận được thông tin có 5 học sinh tại đây đang bị cách ly do tiếp xúc với bệnh nhân Ebola

Em Bobby Sears, học sinh lớp 8, nói rằng: "Em không hiểu tại sao mẹ lại đến trường để đón em về nhà nhưng em thực sự rất vui khi được nghỉ học".

Trường Trung học Tasby là một trong số 5 ngôi trường thuộc khu vực thành phố Dallas có 5 học sinh đang bị cách ly vì tiếp xúc gần với bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán nhiễm Ebola.

Một cán bộ y tế của bang Texas cho biết có đến 18 người đã gặp gỡ ông Thomas Eric Duncan, người có xét nghiệm dương tính với virus Ebola, sau khi ông đi du lịch từ Liberia trở về Dallas vào cuối tháng 9 vừa rồi. Trong số 18 người này có 5 đứa trẻ trong độ tuổi đến trường. Chúng đều đi học vào đầu tuần này nhưng đã trở về nhà và được lệnh thử máu trong thời gian có mầm bệnh là 21 ngày.

Mỹ: Phụ huynh cho con nghỉ học vì sợ lây nhiễm Ebola - 2

Bệnh viện Texas - Nơi điều trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ

Cán bộ y tế này nói thêm rằng không một ai trong số những người này có dấu hiệu mắc bệnh. Hiện chính quyền bang này đang nỗ lực ngăn chặn virút Ebola lây lan trong cộng đồng dân cư của bang.

Trong một phát biểu mới đây, ông Mike Miles, Giám đốc trường Dallas Independent, nói: "Chúng tôi nghĩ rằng hiện tại chưa có bất cứ lý do gì để lo lắng và chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các em học sinh cần phải đến trường tiếp tục học tập. 5 học sinh bị nghi nhiễm vì có tiếp xúc gần với bệnh nhân Ebola đã được cách ly và tạm thời không đến trường. Vì thế, khả năng lây nhiễm virus chết người này là rất nhỏ".

Trung tâm Phòng chống bệnh dịch (CDC) Mỹ cho hay, Duncan là ca nhiễm Ebola đầu tiên tại Mỹ sau khi anh quay trở về nước Mỹ trên chuyến bay từ Liberia.

Mỹ: Phụ huynh cho con nghỉ học vì sợ lây nhiễm Ebola - 3

Tiểu bang Texas đặc biệt lưu ý đến những nơi công cộng hay trường học nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm Ebola.

Các quan chức tại Dallas cho hay, hiện cảnh sát và quân đội đang đã cô lập căn hộ ở Đông Bắc của thành phố mà Ducan trong bán kính 100m. Các vật dụng cá nhân của đối tượng, bao gồm cả ra trải giường đều đã được niêm phong để xét nghiệm.

Bùng phát từ tháng 3 năm nay tại Tây Phi, tính đến thời điểm hiện tại, đại dịch Ebola ở các nước Tây Phi đã có 7.178 người nhiễm, trong đó có 3.338 ca tử vong. 4 quốc gia nằm trong vùng tâm dịch là Liberia, Nigeria, Guinea và Sierra Leone.

Trước những diễn biến phức tạp và khó dường của dịch bệnh, hôm 30/9, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới WHO đã đưa ra cảnh báo hết sức nghiêm trọng về tình hình diễn biến của dịch bệnh khi dự báo số người nhiễm virus chết người này có thể chạm ngưỡng 550.000-1,4 triệu người vào ngày 20/1/2015.

Mỹ: Phụ huynh cho con nghỉ học vì sợ lây nhiễm Ebola - 4

Virus Ebola đang lây lan chóng mặt ở Liberia

WHO cảnh báo, ngày càng nhiều trẻ trở thành mồ côi vì căn bệnh này. Tương lai của những đứa trẻ này rất ảm đạm khi hàng xóm và người thân nhận nuôi chúng một cách miễn cưỡng vì họ sợ bị nhiễm bệnh.

Tại Liberia, đại dịch Ebola cho đến nay đã cướp đi mạng sống của 1.137 người, bao gồm nhiều bà mẹ đang một mình nuôi con. Theo thống kê của chính phủ Liberia, khoảng 300 trẻ em nước này đang phải tự kiếm sống sau khi mẹ chúng tử vong do virus Ebola.

Hà Anh (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot