Mỹ: Rò rỉ 980 triệu lít nước phóng xạ vì hố tử thần

Ngày 17/09/2016 16:58 PM (GMT+7)

Một hố tử thần khổng lồ vừa xuất hiện tại một nhà máy phân bón ở Mỹ, khiến khoảng 980 triệu lít nước nhiễm phóng xạ bị rò rỉ vào một trong những mạch nước ngầm chính của bang Florida.

Chiếc hố có đường kính khoảng 14 m, xuất hiện bên dưới một bãi phế liệu. Trong khi đó, phía trên bãi phế liệu này là hồ chứa phosphogypsum, một chất thải công nghiệp từ quy trình sản xuất phosphate.

Ngày 16-9, Mosaic - công ty sản xuất phosphate lớn nhất thế giới, thông báo công nhân của họ phát hiện cái hố tại cơ sở New Wales, thị trấn Mulberry, bang Florida từ ngày 27-8. Theo công ty Mosaic, hố tử thần trên sâu tới tận mạch nước ngầm của bang Florida, vốn là nguồn cung cấp nước uống của hàng triệu người dân tiểu bang này.

Công ty Mosaic cho biết họ đang giám sát mạch nước ngầm và không có gì nguy hiểm bởi vụ rò rỉ vẫn chưa ảnh hưởng tới các nguồn cấp nước cá nhân. Hiện công ty này đang khôi phục lại nguồn nước bằng cách sử dụng vòi bơm và đã báo cáo sự việc với chính quyền liên bang.

Mỹ: Rò rỉ 980 triệu lít nước phóng xạ vì hố tử thần - 1

Mỹ: Rò rỉ 980 triệu lít nước phóng xạ vì hố tử thần - 2

Hố tử thần tại bãi phế liệu của công ty Mosaic. Ảnh: AP

Tuy nhiên, có vẻ như lời trấn an này không khiến người dân ở bang Florida bớt lo lắng. “Thật khó để tin tưởng câu “Đừng lo” trong khi họ giữ bí mật việc này trong 3 tuần” – bà Jacki Lopez, giám đốc Trung tâm Đa dạng sinh học Florida, trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters.

Bà Dee Ann Miller, phát ngôn viên bộ Bảo vệ Môi trường (DEP) của bang Florida, cho biết công ty Mosaic đang cập nhập tình hình với các cơ quan chức năng. “Ngoài việc xem xét các báo cáo hàng ngày, DEP còn thường xuyên tới khu vực trên để kịp thời có biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường” – bà Miller trả lời hãng tin AP.

Ông Rob Bentley, một người dân sống gần khu vực trên, cho biết ông cảm thấy lo lắng về sự việc. “Họ nói gì cơ? Có nguy cơ nhiễm một ít phóng xạ? Tôi có lo ngại đấy” – ông Bentley nói.

Trong khi đó, bà Deborah Thatcher, hàng xóm của ông Bentley, cho biết họ đã chuẩn bị “nhiều bộ lọc nước trong nhà”. “Nhưng tôi cần nhiều biện pháp hơn để chắc chắn những đứa trẻ đang dùng nước đóng chai một thời gian” – cô nói.

Bảo Hạnh (Telegraph)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan