Mắc ung thư vì tinh hoàn “đi lạc” vào ổ bụng hơn 30 năm

Ngày 11/04/2017 16:47 PM (GMT+7)

Sau khi thấy có hiện tượng đau bụng kéo dài, nam bệnh nhân đi khám thì phát hiện bị ung thư, nguyên nhân được xác định là do tinh hoàn đi lạc.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp bệnh nhân mắc bệnh ung thư tinh hoàn khá hy hữu. Trước khi đến viện khám, bệnh nhân H.T (32 tuổi),= có biểu hiện bị đau bụng dưới kéo dài.

Các bác sĩ tiến hành khai thác bệnh sử thì được biết anh T. từng phẫu thuật tinh hoàn (từ năm 10 tuổi), để đưa tinh hoàn phía bên phải xuống bìu. Còn tinh hoàn phía bên trái do không tìm thấy nên đã không đưa được xuống.

Kết quả chụp chiếu cho thấy anh T. có khối u tinh hoàn nằm trong ổ bụng dưới với kích thước lên tới 10cm.

BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu BV Đại học Y dược TPHCM cho biết: “Điều đáng tiếc là khi phẫu thuật lần đầu người bệnh không được cảnh báo nguy cơ ung thư, do tinh hoàn nằm trong ổ bụng cao gấp 4 lần so với tinh hoàn nằm trong bìu để tiếp tục theo dõi. Vì thế, 20 năm sau, khi có triệu chứng đau bụng kéo dài, người bệnh mới đi khám thì đã muộn”.

Mắc ung thư vì tinh hoàn “đi lạc” vào ổ bụng hơn 30 năm - 1

BS Đức đang thăm khám cho bệnh nhân tại khoa Tiết niệu.

Sau khi phát hiện, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u do tinh hoàn đi lạc chỗ  gây nên.

BS Đức cho biết, ung thư tinh hoàn rất phổ biến ở nam giới từ 20 – 35 tuổi. Ước tính cứ 263 đàn ông sẽ có 1 người bị ung thư tinh hoàn. Năm 2016, tại Mỹ có 8.720 trường hợp ung thư tinh hoàn được phát hiện và 380 người tử vong do bệnh lý nguy hiểm này.

Một số yếu tố nguy cơ dễ gây ung thư tinh hoàn như tinh hoàn ẩn có nguy cơ ung thư tăng gấp 4-8 lần so với tinh hoàn trong bìu; khả năng ung thư tinh hoàn đối bên ở những người bệnh đã bị ung thư tinh hoàn là 1-2%; nam vô sinh có nguy cơ ung thư tinh hoàn cao hơn 3 lần. Ngoài ra ung thư tinh hoàn còn do ảnh hưởng của chất độc màu da cam…

Theo BS Đức, khi còn là bào thai, tinh hoàn sẽ tụt xuống bìu từ tuần thứ 29, 30 của thai kỳ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp tinh hoàn bị ẩn, mắc lại trong ổ bụng. Bởi vậy, nếu phát hiện trẻ bị tinh hoàn ẩn nên đi phẫu thuật khi lên một tuổi, đưa tinh hoàn xuống bìu để sản xuất tinh trùng thực hiện chức năng sinh sản ở tuổi trưởng thành. Sau một tuổi, tinh hoàn ẩn không thể tự di chuyển xuống bìu được mà bắt đầu có sự thay đổi về cấu trúc và chức năng theo hướng xấu đi.

Cuối cùng, BS Đức khuyến cáo: "Nam giới cần tự khám tinh hoàn của mình hàng ngày. Nếu phát hiện thấy khối cứng bất thường phải đi khám ngay".

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h