Nam bệnh nhân tử vong vì mua cồn về uống thay rượu

Ngày 29/08/2017 17:17 PM (GMT+7)

Có tiền sử nghiện rượu, người đàn ông đã ra mua cồn ở hiệu thuốc về uống thay rượu, sau đó bị ngộ độc và dẫn đến tử vong.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) vừa cho biết, trung tâm mới cấp cứu một nam bệnh nhân bị ngộ độc methanol nhưng do quá nặng nên gia đình đã xin về để tử vong tại nhà.

Bệnh nhân là Lê Văn T, (sinh năm 1954, ở Vĩnh Tiến, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa). Được biết, do nghiện rượu nên bệnh nhân T. mua cồn ở hiệu thuốc về uống thay rượu. Chai cồn này ghi rõ là cồn sát trùng loại 500 ml.

Nam bệnh nhân tử vong vì mua cồn về uống thay rượu - 1

Hình ảnh phim chụp não của bệnh nhân bị ngộ độc methanol.

“Khi bệnh nhân nhập viện đã trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, dấu hiệu nhiễm toan nặng, rất điển hình của ngộ độc methanol.

Kết quả chụp phim cho thấy, não bệnh nhân bị phù, căng  cả 2 bên. Dấu hiệu gợi ý nhu mô não tổn thương nặng và lan rộng cả 2 bên. Nồng độ methanol trong máu là 210 mg/dL (gấp nhiều lần so với nồng độ gây tử vong).

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được cấp cứu, hồi sức, lọc máu thải độc, dùng các thuốc giải độc nhưng do đến muộn và não tổn thương quá nặng, tử vong cận kề nên gia đình xin về để mất tại nhà”, BS Nguyên cho hay.

Để phòng tránh ngộ độc methanol trong cồn sát trùng, cũng như các tai nạn do nhầm lẫn chai lọ và đảm bảo hiệu quả sát trùng của các loại cồn y tế hiện nay trên thị trường, phía Bệnh viện Bạch Mai đã có kiến nghị với Bộ Y tế về việc, kiểm tra lại việc có methanol trong các sản phẩm cồn sát trùng, có các biện pháp kiểm soát thành phần này trong cồn sát trùng.

Yêu cầu ghi rõ trên nhãn mác các chai lọ, cồn sát trùng các thông tin: hàm lượng ethanol, hàm lượng methanol. Trường hợp có thành phần methanol thì cần phải ghi rõ “chứa cồn công nghiệp methanol – không được uống”.

Về hình thức các sản phẩm cồn: Nên đóng chai lọ cồn sát trùng và nhãn mác khác hoàn toàn so với chai lọ nước cất, nước rửa mắt, mũi để tránh nhầm lẫn (đã từng có bệnh nhân dùng nhầm chai cồn để rửa mắt dẫn tới bỏng mắt).

Đồng thời bệnh viện cũng đã kiến nghị Bộ Công thương khẩn trương thực hiện các bước để đưa thêm chất chỉ thị màu vào cồn công nghiệp (để tránh việc một số nhà sản xuất cồn sát trùng mua cồn công nghiệp về sơ chế hoặc đóng chai thành cồn sát trùng hoặc kẻ xấu pha cồn công nghiệp thành rượu lậu để bán).

Tuy đã được cảnh báo liên tục nhưng tình trạng ngộ độc rượu do cồn công nghiệp methanol vẫn chưa cải thiện và vẫn có chiều hướng tăng.

“Nếu các cơ quan chức năng không có các biện pháp can thiệp cụ thể, nhiều khả năng trong mùa đông và xuân sắp tới, tình trạng ngộ độc và tử vong do cồn công nghiệp methanol ít nhất là không thay đổi, hoặc thậm chí có thể nặng nề hơn”, BS Nguyên cho biết.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h