Nam Bộ chấm dứt nắng nóng, Bắc Bộ trời mát

Ngày 08/04/2013 07:06 AM (GMT+7)

Không khí lạnh ảnh hưởng tới các tỉnh phía Nam sẽ chấm dứt nắng nóng kéo dài gần 1 tháng qua cho khu vực Nam Bộ, cùng với đó các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì tiết trời mát mẻ.

Sau gần 1 tháng nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt độ luôn duy trì mức cao từ 35 – 37 độ C, thậm chí ngoài trời nhiệt độ có lúc lên tới trên 42 độ C đến ngày hôm qua các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ đã có sự giảm nhiệt từ 2 – 4 độ C, tại An Khê, Cần Thơ… nhiệt độ còn giảm tới 10 độ C, trời dịu mát hơn.

Nguyên nhân là do không khí lạnh từ phía Bắc mang theo gió mát, tương tác với khối khí đang rất nóng ở Nam Bộ, tạo ra những đám mây dông gây ra mưa dông kéo dài từ đêm qua đến chiều tối nay, mưa dông liên tiếp xuất hiện ở khu vực nam Tây Nguyên và các tỉnh miền đông Nam Bộ, mưa dông khiến cho nền nhiệt độ ở các khu vực này giảm tiếp 2 độ C, nắng nóng chấm dứt hoàn toàn ở Tây Nguyên và Nam Bộ. Nhiệt độ hạ thấp, nắng nóng giảm cường độ tuy nhiên do có sự tranh chấp giữa khối khí mát và khối khí nóng sẵn có nên nguy cơ về tố lốc, mưa đá có khả năng xảy ra.

Đối với các tỉnh miền Bắc, không khí lạnh tiếp tục suy yếu song chưa tan hẳn, vùng thấp phía tây phát triển trở lại và mở rộng nhưng cường độ chưa mạnh mẽ do vậy ở thủ đô Hà Nội, các tỉnh phía đông Bắc Bộ trời hửng nắng về trưa chiều, đêm và sáng trời se lạnh, nhiệt độ phổ biến 27 – 29 độ C, không khí khá mát mẻ. Các tỉnh ven biển trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế và từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ phổ biến 30 – 33 độ C.

Trên biển thời tiết trên khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, sóng biển cao từ 1.75 – 2 mét, biển động. Khu vực nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa) cần đề phòng những đám mây đối lưu từ phía nam có thể gây mưa dông rải rác làm tầm nhìn xa giảm xuống dưới 10km, trong cơn dông cần đề phòng nguy cơ lốc xoáy, gió giật.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều hửng nắng. Nhiệt độ 25 – 27 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Không mưa, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ 27 – 29 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Có lúc có mưa rào, ngày nắng gián đoạn. Nhiệt độ 33 – 35 độ C.

Theo Hoàng Lâm (TTKTTV)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết