Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn

Ngày 02/06/2013 14:59 PM (GMT+7)

Đề thi nghị luận tốt nghiệp môn Văn năm nay khiến nhiều học sinh bất ngờ khi yêu cầu thí sinh viết cảm nhận về hành động hi sinh bản thân, cứu năm em nhỏ của Nguyễn Văn Nam.

Hà Nội - Sĩ tử ra sớm

10h sáng nay (2/6), sĩ tử kết thúc môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tại hội đồng thi trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, hầu hết các thí sinh đều ra sớm. Trước khi kết thúc giờ làm 30 phút đã rải rác thí sinh tươi tắn bước ra khỏi phòng thi. Trước 15 phút, hầu hết sĩ tử đã hoàn tất bài làm và ra ngoài.

Hầu hết thí sinh ở hội đồng thi trường Ams đều thoải mái với môn thi đầu tiên. Trong đó, ngoài các câu phân tích về tác phẩm Thuốc của Lỗ Tấn, Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài (hoặc Đất nước của Nguyễn Đình Thi) thì phần nghị luận về hành động cứu người của em Nguyễn Văn Nam được teen đặc biệt thấy sát thực và ý nghĩa.

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 1
 Những thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Cụm thi này tập trung học sinh các trường giỏi nên thí sinh rất hồ hởi sau khi kết thúc môn đầu tiên. (Ảnh Lê Hiếu)

Tại hội đồng thi trường THPT Lômônôxốp (Hà Nội), hết 2/3 thời gian làm bài, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau, phần lớn khá vui vẻ sau khi chiến đấu với thời gian khá dài của môn Ngữ văn.

Nhận định chung của các thí sinh tại điểm thi này là đề theo hướng mở và không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc. Đề thi đòi hỏi vốn kiến thức trong sách vở và thực tế vững, đối với học sinh trung bình khó có thể hoàn thành bài thi trọn vẹn.

Nhiều thí sinh tỏ ra hào hứng nhất là nghị luận với yêu cầu: Viết một bài văn ngắn khoảng 400 từ bày tỏ suy nghĩ  của anh chị về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam từ thông tin: Chiều ngày 30, Nguyễn Văn Nam lớp 12T7 THPT Đô Lương 1 đã cứu được 4 học sinh khi bị đuối nước dưới sông. Khi đẩy được em thứ 5 vào bờ thì Nam kiệt sức và bị dòng nước cuốn trôi. Hầu hết các thí sinh đều khỏi khu vực thi với tâm lý khá thoải mái.

Em Lý Thu Ly, học sinh Trường chuyên ĐH Sư phạm nhận định: “Đề thi năm nay phù hợp chương trình. Em làm xong còn dư thời gian. Câu nghị luận xã hội mang tính thời sự, khác với những năm học trước”.

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 2
  Thí sinh ở hội đồng thi THPT Lômônôxốp xem lại sách sau khi kết thúc môn Văn. Ảnh Quyên Quyên.

Em Nguyễn Phương Mai, học sinh trường Hermann Gmeiner cho biết : “Với đề thi này học sinh trung bình khó có thể hoàn thành bài làm tốt. Kiến thức trong sách giáo khoa em học qua rồi thì có thể làm tốt. Phần nghị luận tương đối khó, nhưng học sinh có thể dựa vào ý trong bài đã trích”.

Tuy nhiên, sáng nay tại điểm thi này, bên cạnh những thí sinh làm tốt, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm lý buồn và không hài lòng với bài thi của mình khiến cho các bậc phụ huynh có con em đi thi chưa ra càng thêm hoang mang.

TP.HCM: Đề dễ hiểu, sát với thực tế

Sau khi kết thúc môn thi Ngữ Văn, các thí sinh bước ra cổng trường với tâm trạng phấn khởi, đa số thí sinh đều cho rằng đề thi môn văn năm nay khá dễ, có học bài là cầm chắc trên 5 điểm.

Tại trường THPT Gia Định, 9h30 đã có những thí sinh đầu tiên bước ra, các thí sinh đều bị giữ lại đề thi. 10h hết giờ thi, đúng 10h30 cổng trường mở cửa, thí sinh ùa ra, nhiều bạn có nét mặt hớn hở vì làm được bài. Hầu hết nhận xét đi thi năm nay dễ hiểu, dễ làm tương tự như đề thi Ngữ Văn năm ngoái.

Phương Lan, THPT Gia Định chia sẻ: “Em đã đọc bài báo về bạn Nam cứu em bé bị chết đuối nên chết, em rất cảm phục bạn ấy. Và đề thi ra lòng dũng cảm, trích dẫn chứng từ bạn Nam nên em rất thích câu này, làm bài nhiều cảm xúc. Em nghĩ chắc chắn mình có điểm trên trung bình”.

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 3
Thí sinh tại hội đồng thi trường THPT Gia Định (TP.HCM) hồ hởi xem lại bài học. Ảnh Như Quỳnh.

Tương tự như vậy, em Nguyễn Tuấn Phong (THPT Trần Hưng Đạo) nhận xét: “Đề thi năm nay bình thường đều quá quen thuộc với các học sinh vì đây là dạng đề truyền thống học sinh gặp rất nhiều trong các tiết kiểm tra, trong sách văn mẫu. Nhất là câu tự chọn, em chọn câu 3a theo chương trình chuẩn, chỉ cần học bài kỹ là làm được, nhiều thầy cô cũng ôn cho chúng em câu này”.

Ở hệ giáo dục thường xuyên, hầu hết thí sinh cũng đều thoải mái khi bước ra phòng thi, đề thi dễ làm, nhiều bạn chỉ cần một giờ là làm xong hết bài. Khảo sát 10 thí sinh đều cho rằng đề thi năm nay dễ, vừa sức, câu hỏi không đánh đố thí sinh và đi thẳng vào vấn đề mà ngay cả thi sinh không dự thi vào khối thi có môn văn cũng đủ sức làm.

Hình ảnh thí sinh nhẹ nhõm sau khi kết thúc môn Văn:

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 3

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 5
 Tại điểm thi trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam nhiều thí sinh ra sớm đến 30 phút. Ai cũng tươi cười vì làm được bài, theo các bạn, đề năm nay không khó, bám sát đề cương ôn thi. Ảnh Lê Hiếu.

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 6
 Mẹ chúc mừng con khi vượt vũ môn thành công môn thi đầu tiên. Ảnh Lê Hiếu.

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 7
Sĩ tử chúc mừng nhau sau khi làm được bài. Ảnh Lê Hiếu.

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 8
 Cả hai phần chung và phần tự chọn đều không làm khó các bạn thí sinh. Ảnh Lê Hiếu.

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 9
 Niềm vui của các bạn thí sinh. Ảnh Lê Hiếu.

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 10
Những thí sinh ra đầu tiên tại trường THPT Gia Định (TP.HCM). Ảnh Như Quỳnh.

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 11
Vừa uống nước mía vừa trao đổi bài làm. Ảnh Như Quỳnh.

Nam sinh cứu 5 em nhỏ vào đề thi Văn - 12
Kết thúc môn Văn với tâm trạng nhẹ nhõm, chiều nay, sĩ tử sẽ thi trắc nghiệm môn Hóa, thời gian 60 phút. Ảnh Như Quỳnh.

Theo Quyên Quyên - Như Quỳnh (Infonet)
Nguồn:

Tin liên quan