Nam sinh viên hiến gan cứu cha

Ngày 01/01/2016 09:33 AM (GMT+7)

Nam sinh viên trường y quyết hiến gan của mình để cứu cha bị xơ gan giai đoạn cuối.

Ngày 31-12, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết nơi đây vừa thực hiện ca ghép gan thành công cho bệnh nhân Trần Văn Sửa (51 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) từ nguồn cho là con ruột của ông.

Ông Sửa bị xơ gan từ năm 2006, năm 2014 bệnh tình càng nặng và đến nay ghép gan là giải pháp cuối cùng để bảo toàn sinh mạng.

Nam sinh viên hiến gan cứu cha - 1

Người con dũng cảm hiến gan mình cứu bậc sinh thành

Trước giờ phút cam go này, con ông là Trần Thanh Phong (24 tuổi, sinh viên Trường Đại học Y dược TP HCM) yêu cầu bác sĩ lấy gan mình để ghép cho cha mặc dù ông Sửa nhiều lần không đồng ý.

Ngày 12-12, ca phẫu thuật với sự hỗ trợ chuyên môn từ chuyên gia ghép tạng Hàn Quốc, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy lấy 70% thể tích gan người con ghép cho cha. Đến nay, sức khỏe người con phục hồi, được xuất viện, chức năng gan của ông Sửa hoạt động, đang tiếp tục theo dõi miễn dịch.

Nam sinh viên hiến gan cứu cha - 2

Người được ghép gan đang được cách ly đặc biệt.

Theo TS-BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Khoa gan -mật - tụy Bệnh viện Chợ Rẫy, 1% thể tích gan được lấy đã là rất có ý nghĩa cho người bệnh. Thông thường thể tích gan lấy từ người cho là 65% nhưng trường hợp này phải lấy 70% bù trừ khiếm khuyết gan của người cha. Ở người cho, sau 1 tháng, gan sẽ tái sinh 10% và sau 1 năm sẽ tái sinh 80%-90%.

N.Thạnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot