Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ

Ngày 15/02/2016 07:00 AM (GMT+7)

"Để thuần hóa một chú khỉ con hiểu được những tín hiệu trên sàn diễn phải mất trung bình 8 tháng đến một năm", anh Nguyễn Chí Quang - một người huấn luyện xiếc khỉ cho hay.

Vài năm trở lại đây, xiếc khỉ là một trong những trò giải trí được người lớn và em nhỏ yêu thích. Tuy nhiên, để huấn luyện những chú khỉ có thể thực hiện theo mệnh lệnh của con người là việc làm vô cùng khó.

Đối với những chú khỉ con, người huấn luyện không khác gì cha, mẹ chúng. Hàng ngày bên cạnh việc cho ăn còn phải trò chuyện, ôm ấp để chúng quen hơi. Nhiều con nuôi từ bé, người huấn luyện phải cho uống sữa không khác gì trẻ nhỏ. Sữa phải ngon, đủ chất, khỉ mới mau lớn, cứng cáp và thông minh.

Anh Nguyễn Chí Quang - người có thâm niên hơn 35 năm trong nghề huấn luyện xiếc khỉ; hiện đang công tác tại Rạp xiếc Trung ương cho hay, để có vài phút diễn ngoài sân khấu mang tiếng cười cho trẻ nhỏ là cả những tháng dài anh miệt mài huấn luyện khỉ từ những động tác từ dễ đến khó.

"Thuần hóa khỉ đã khó, để khỉ thể hiện trọn vẹn một đêm diễn càng khó hơn. Để thuần hóa một chú khỉ con hiểu được những tín hiệu trên sàn diễn phải mất trung bình 8 tháng đến một năm. Sau 2 năm, khỉ có thể biểu diễn tốt trên sân khấu những động tác khó như: Chạy xe đạp, đi thăng bằng trên con lăn, chụp mũ, đội mũ...; trong đó, động tác khỉ chạy xe đạp là khó nhất", anh Quang chia sẻ.

Cũng theo anh Quang, để khỉ có thể thực hiện thuần thục từng động tác, người huấn luyện cần có sự kiên nhẫn, không nên nóng vội vì điều này rất dễ phản tác dụng. Hơn hết, người huấn luyện phải hiểu khỉ, linh hoạt, chủ động thời gian tập luyện.

"Dù trời mưa hay nắng, lạnh hay nóng, những người làm nghề xiếc khỉ vẫn hàng ngày miệt mài huấn luyện khỉ với những khẩu lệnh mạnh mẽ, dứt khoát. Hiện nay, giống khỉ lông vàng thường được sử dụng trong các tiết mục xiếc bởi loài khỉ này dễ vận chuyển, chậm lớn, an toàn cho người huấn luyện và khán giả. Tuổi làm nghề trung bình của khỉ là 15 năm", anh Quang cho biết thêm.

Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ - 1

Hàng ngày anh Nguyễn Chí Quang (bên phải) và anh Vũ Tuấn Đại (bên trái) miệt mài huấn luyện khỉ.

Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ - 2

Anh Vũ Tuấn Đại là một người có thâm niên hơn 20 năm trong nghề huấn luyện khỉ làm xiếc.

Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ - 3

Nghề xiếc khỉ chỉ dành cho nam bởi khỉ không thích phụ nữ huấn luyện chúng.

Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ - 4

Để khỉ có thể hiểu và nghe theo mệnh lệnh của con người, người huấn luyện phải thường xuyên bầu bạn.

Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ - 5

Và chơi đùa cùng chúng.

Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ - 6

Bất kể thời tiết mưa nắng, những người làm nghề xiếc khỉ vẫn miệt mài huấn luyện khỉ với những khẩu lệnh mạnh mẽ, dứt khoát.

Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ - 7

Những khẩu lệnh dứt khoát, mạnh mẽ nhưng bên trong cũng chứa đựng nhiều tình cảm.

Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ - 8

Xe đạp - một trong những phương tiện để khỉ làm xiếc.

Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ - 9

Phải mất 2 năm, những chú khỉ mới thực hiện được những động tác chạy xe đạp thuần thục.

Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ - 10

Đi thăng bằng trên cao cũng là một động tác khó.

Năm Thân gặp người huấn luyện xiếc khỉ - 11

Hiện tại, xiếc khỉ không còn ở giai đoạn hoàng kim nhưng những tràng vỗ tay không ngớt của khán giả chính là niềm động viên to lớn để họ tiếp tục công việc của mình.

Nam Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h