Nâng đường chống ngập, hàng loạt nhà biến thành 'hầm'

Ngày 08/04/2016 14:13 PM (GMT+7)

Hàng loạt ngôi nhà ở Sài Gòn bị biến thành “hầm trú ngụ” bất đắc dĩ vì dự án nâng đường chống ngập khiến. Người dân trong những ngôi nhà này như đang “sống dở, chết dở”.

Có mặt tại hẻm 547 Kinh Dương Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP. HCM) chúng tôi đều ngỡ ngàng khi chứng kiến cảnh sinh hoạt khổ sở của người dân sống ở đây khi ngôi nhà của họ bỗng dưng biến thành “hầm”.

Người dân cho biết, từ khi con đường này được nâng lên cao để chống ngập vì trước đây khu vực này thường xuyên bị ngập nặng khi trời mưa. Tuy nhiên niềm vui chưa được bao lâu thì ngôi nhà của họ bị thấp xuống gần 2m so với mặt đường.

Nâng đường chống ngập, hàng loạt nhà biến thành hầm - 1

Con đường đang trong qua quá trình được nâng lên để chống ngập khiến gần 20 nhà dân biến thành "hầm".

Ngồi trên mặt đường cao 1m so với nền nhà mình, ông Nguyên Thanh Vân buồn bã cho biết: “Tôi cũng không hiểu vì sao khi nâng đường chống ngập mà không tính đến hậu quả gây ra cho người dân. Hàng loạt ngôi nhà bỗng dưng bị thấp xuống gần đến 2m so với mặt đường. Nếu mùa mưa đường không ngập nữa thì nhà dân sẽ ngập, lúc đó không biết sẽ sống làm sao”.

Theo ông Vân, cuộc sống gia đình ông bị đảo lộn hoàn toàn từ khi nhà mình bỗng dưng biến thành “hầm”. Cả hai vợ chồng ông đều già mà hằng ngày phải bước lên bước xuống bật cấp cao 1m khiến đau chân nhức mỏi. Phương tiện đi lại cũng phải gửi nhờ chứ không thể dắt vào nhà. “Xe máy mà dắt vào nhà thì sẽ để luôn chứ làm sao dắt ra ngoài được vì mặt đường quá cao so với nền nhà”, ông Vân nói.

Nâng đường chống ngập, hàng loạt nhà biến thành hầm - 2

Nhà ông Vân thấp hơn 1m so với mặt đường

Cùng chung cảnh ngộ với ông Vân, nhà của ông Nguyễn Văn Bảy (làm thầy thuốc, cạnh nhà ông Vân) cũng 'dở khóc, dở cười' vì nhà thấp hơn mặt đường. Ông Bảy hành nghề lương y trước khi nhà bằng mặt đường thì có khách đến thường xuyên hàng ngày. Từ khi nâng đường thì khách đến nhà ông khám chữa bệnh cũng ít dần. “Thật sự không làm ăn gì được, nhà thấp như thế này ra vào phải… chui thì khách nào dám ghé khám bệnh nữa”, ông Bảy buồn cho biết.

Còn ngôi nhà đang thuê để bán tạp hóa của bà Lê Thị Trinh khốn khổ hơn khi ế ẩm khách vì nhìn từ ngoài cửa hàng của bà lụp xụp như cái “lỗ mũi” chẳng ai muốn ghé mua hàng. Bà Trinh cho biết, gia đình bà đang trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan” đi không đành, ở cũng không xong. Trước đây ngôi nhà bà thuê có nền cao hơn đường nhưng giờ thì thấp gần 1,5m.

Trong khi đó, cũng đang là hộ kinh doanh, anh Tư Thông (đại lý gạo) than thở: “Từ ngày làm đường cuộc sống người người dân đảo lộn. Chống ngập gì mà cứ vài năm lại nâng đường. Tình trạng nâng đường hoài như vậy chắc người dân lại càng khổ khi nhà nâng không kịp, bởi vì tiền đâu mà nâng nhà liên tục để theo kịp đường”.

Nâng đường chống ngập, hàng loạt nhà biến thành hầm - 3

Tiệm tạp hóa của bà Trinh luôn ế khách.

Nâng đường chống ngập, hàng loạt nhà biến thành hầm - 4

 Một ngôi nhà mặt đường cao gần bằng mép cửa sổ.

Nhà anh Thông biến thành “hầm” khi nền thấp hơn gần 2m so với mặt đường. Anh phải chui ra chui vào ngồi trước cửa nhà để đón khách vì sợ ở trong nhà không có ai thấy mà ghé mua gạo. “Nhà biến thành “hầm”, ở ngoài nhìn vào tối thui đâu có ai thấy chủ mà mua gạo. Dạo này buôn bán ế ẩm lắm”, anh Thông nói.

Nâng đường chống ngập, hàng loạt nhà biến thành hầm - 5

Nâng đường chống ngập, hàng loạt nhà biến thành hầm - 6

 Cuộc sống của người dân đang gặp nhiều khó khăn từ khi nâng đường, nhà biến thành "hầm".

Liên quan đến vấn đề trên, phía chính quyền địa phương cho biết, đây là dự án nâng cao đường chống ngập của thành phố. Riêng hẻm 574 Kinh Dương Vương thuộc một nhánh nhỏ trong dự án lớn trên. Hiện tại con đường này có khoảng 20 hộ ở mặt tiền vướng phải công trình đang xây dựng và bị thấp hơn so với đường.

Ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch UBND phường An Lạc cho hay: “Chúng tôi đã tiếp nhận ý kiến thắc mắc của người dân và đang trong quá trình giải quyết. Phường sẽ có phương án hỗ trợ thủ tục để người dân sớm được nâng nền nhà”.

Hoài Châu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự