Nắng nóng chấm dứt, thủ đô Hà Nội mưa mát

Ngày 10/06/2013 07:12 AM (GMT+7)

Ngày đầu tuần toàn miền Bắc trời chuyển mưa mát chấm dứt những ngày nắng nóng gay gắt cuối tuần trước đó.

Ngày hôm qua nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ đã lên đến đỉnh điểm,trời nóng như đổ lửa, nhiệt độ ở Bắc Bộ phổ biến 36 – 37 độ C, một số nơi có nhiệt độ trên 38 độ C như: Láng, Sơn Tây (Hà Nội) 38.5 độ C, Chi Nê (Hòa Bình) 39.7 độ C, Nam Định 38.8 độ C, Nho Quan (Ninh Bình) 38.4 độ C, Phủ Lý (Hà Nam) 39.2 độ C...; ở các tỉnh ven biển Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 – 38 độ C, một số nơi có nhiệt độ trên 39 độ C như: Tĩnh Gia, Như Xuân (Thanh Hóa) 40.2 độ C, Tây Hiếu (Nghệ An) 39.8 độ C...

Đến đêm, nhiệt độ ở miền Bắc giảm nhanh chóng, trời chuyển sang se lạnh, vùng núi cao thậm chí còn xuất hiện rét nhẹ do tác động của một đợt không khí lạnh mạnh ở khu vực Trung Quốc, nhiệt độ tại tâm không khí lạnh chỉ từ 4 – 6 độ C. Không khí lạnh đã tạo ra một đám mây đối lưu trải dài và đến chiều tối qua đã bắt đầu gây mưa dông cho các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, phần mây mạnh nhất đêm qua tràn xuống đã gây mưa vừa, mưa to trên diện rộng, các khu vực vùng núi từ Lào Cai kéo sang Cao Bằng cần đề phòng hiện tượng lũ quét, sạt lở đất.

Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn cùng với sự tranh chấp ảnh hưởng giữa hai hình thế thời tiết nóng và lạnh rất dễ gây ra hiện tượng tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trên diện rộng kèm theo trong cơn dông ở khu vực Bắc Bộ trong ngày hôm nay. Do ảnh hưởng của không khí lạnh và mưa nên nhiệt độ ngày hôm nay trên khu vực Bắc Bộ giảm tới 10 độ C và phổ biến 26 – 29 độ C, trời chuyển mát.

Với các tỉnh miền Trung, vào sáng nay không khí lạnh tràn xuống tác động trước tiên đến các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, đến trưa chiều nay không khí vượt qua Đèo Ngang gây ảnh hưởng đến Thừa Thiên Huế và gây mưa rải rác cho hầu khắp các địa phương đi qua, nhiệt độ nhanh chóng giảm xuống còn 32 – 34 độ C, nắng nóng ở Trung Bộ cũng chấm dứt. Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phổ biến ngày nắng, đêm không mưa, phía bắc chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ 32 – 35 độ C.

Các tỉnh Nam Bộ vẫn sẽ có mưa rào và dông rải rác và nhiệt độ ban ngày không quá cao, phổ biến 32 – 35 độ C và về đêm và 25 – 28 độ C.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Ngày có mưa vừa và dông, đêm không mưa. Nhiệt độ 27 – 29 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông. Nhiệt độ 33 – 35 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chiều và tối có mưa rào và dông. Nhiệt độ 33 – 35 độ C.

Theo Hoàng Lâm (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết