NASA tuyên bố có nước trên Sao Hỏa

Với phát hiện này, hành trình chinh phục hành tinh đỏ sẽ chuyển từ tìm kiếm sự tồn tại của nước sang tìm kiếm sự sống cho tương lai loài người.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa tổ chức một buổi họp báo toàn cầu, tuyên bố họ đã phát hiện ra nước trên Sao Hỏa.

nasa tuyen bo co nuoc tren sao hoa - 1

Ảnh chụp cho thấy bề mặt Sao Hỏa có những rãnh nước.

Tuy nhiên, nguồn nước này đến từ đâu vẫn là một ẩn số, có thể từ khí quyển, mặt đất hoặc cả hai, hoặc từ một lớp băng mỏng dưới bề mặt hành tinh này. Thậm chí các nhà khoa học cũng không loại trừ khả năng nước được giải phóng từ các khoáng chất ngậm rất nhiều nước, chẳng hạn như hydrat sunfat.

“Tôi thiên về ý kiến cho rằng nước xuất phát từ khí quyển, chứa trong muối perchlorates hay clorua”, ông Alfred McEwen, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Nhà khoa học Lujendra Ojha đã chứng minh nước có thể tồn tại ở dạng lỏng ở một nhiệt độ thấp với muối perchlorates. Trong khi đó, nhà khoa học Mary Beth Wilhelm của Trung tâm nghiên cứu Ames - NASA ở Moffett Field, California cho biết, muối này đã được tìm thấy ở nhiều nơi trên Sao Hỏa.

Trong khi Moffett Field chưa dám đưa ra bình luận gì cho sự sống trên Sao Hỏa, thì Alfred McEwen (chuyên nghiên cứu các ảnh chụp độ phân giải cao) của Đại học Arizona nói, ông nghĩ cơ hội có sự sống trên Sao Hỏa là rất cao.

nasa tuyen bo co nuoc tren sao hoa - 2

Nơi phát sinh ra nguồn nước vẫn chưa được giải thích rõ ràng, nhưng ít nhất Sao Hỏa có nước và có khả năng có sự sống.

Giám đốc khoa học của NASA phát biểu, việc phát hiện ra nguồn tài nguyên, như nước trong nghiên cứu này sẽ giúp việc đưa các phi hành gia lên Sao Hỏa trở nên khả quan hơn, và ông cũng rất lạc quan vào điều đó trong tương lai. Theo kế hoạch, năm 2020, NASA sẽ mang thiết bị kiểm tra ISRU lên Sao Hỏa. Đây là dụng cụ dùng để kiểm tra liệu các phi hành gia có khả năng sống trên Sao Hỏa hay không.

“Hiện đang có nước ở dạng lỏng trên bề mặt của Sao Hỏa”, Michael Meyer, nhà khoa học dẫn đầu chương trình thăm dò Sao Hỏa của NASA, nói với Guardian.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, phát hiện này làm tăng tỷ lệ có hành tinh khác ngoài Trái Đất cũng có sự sống. Ảnh chụp cho thấy các vết đen dài trên địa hình Sao Hỏa có thể rộng hàng trăm mét và dốc cao, trước khi chúng trở nên khô cằn trong mùa thu.

Có ba tàu vũ trụ đã được lên kế hoạch để đến Sao Hỏa trong 3 năm tới. Một trong số này là ExoMars của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, nó sẽ đi sâu vào bề mặt Sao Hỏa để tìm kiếm bằng chứng của sự sống trên hành tinh đỏ.

Tin tức - Ngày mai, tiểu hành tinh sắp áp sát Trái ĐấtNgày mai, tiểu hành tinh sắp áp sát Trái ĐấtTheo NASA, tiểu hành tinh 1999 FN53 có kích thước khoảng 1,3 km sẽ tiến gần Trái Đất vào ngày mai 14/5. Các chuyên gia cảnh báo,...
Tin tức - Sắc đỏ tuyệt đẹp như sao Hỏa của hồ nước ở UkraineSắc đỏ tuyệt đẹp như sao Hỏa của hồ nước ở UkraineHồ Koyashskoye thay đổi màu sắc bắt nguồn từ sự sinh sôi nhanh chóng của tảo trong môi trường nước mặn. Mặt nước đỏ rực như máu...
Ngày mới - NASA phát hiện “chiếc thìa bay lơ lửng” trên sao HỏaNASA phát hiện “chiếc thìa bay lơ lửng” trên sao HỏaNASA giải thích cho hình ảnh của một vật bay lơ lửng trên sao Hỏa.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)