"Nếu lũ về ban đêm, còn mất nhiều người nữa"

Ngày 18/10/2013 06:30 AM (GMT+7)

Đây là trận lũ quét kinh hoàng nhất từ trước tới nay tại hai xã Sơn Kim 1 và 2 ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Nếu chẳng may lũ xảy ra vào ban đêm thì thiệt hại về người sẽ rất lớn.

Chỉ sau hơn hai giờ đồng hồ, cơn lũ quét kinh hoàng nhất từ trước tới nay xảy ra trên địa bàn 2 xã Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2 của huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã cướp đi sinh mạng 2 người (1 người mất tích chưa tìm thấy xác), 500 hộ dân bị trôi hết tài sản, làng mạc xác xơ.

Sáng 17/10, sau nhiều lần liên lạc, dò đường, phóng viên Dân Việt mới vượt qua được vùng ngập lũ hạ du huyện Hương Sơn để lên vùng thượng nguồn sông Ngàn Phố (Hương Sơn). Tại nơi đây, hai ngày, qua hàng ngàn hộ dân đã phải hứng chịu trận lũ quét kinh hoàng. Tiếp xúc với phóng viên, nhiều người dân xã Sơn Kim 1 và Sơn Kim 2 ứa nước mắt không nói nên lời.

Bà Nguyễn Thị Hoài ở xóm 3 làng Chè, xã Sơm Kim 2 thút thít: “Mất hết rồi chú ơi, ba bốn năm trời chật vật mua được con bò và đàn lợn 5 con làm vốn làm ăn nay đã trôi theo nước, hơn 5 tạ lúa phơi khô khén cất cẩn thận trong sập cũng bị cuốn trôi và nhấn chìm, trong nhà bây giờ chỉ còn 1 chiếc xe máy hư hỏng do nước ngập với mớ đồ áo quần lem luốc bùn đất”.

quot;Nếu lũ về ban đêm, còn mất nhiều người nữaquot; - 1

Lúa bị ướt, con bò và 5 con lợn - tài sản lớn nhất của bà Hoài đã trôi theo con nước

“Lúc đó, vào khoảng 7 giờ 30 phút sáng 16/10, bất ngờ nước cuồn cuộn đổ về chỉ trong tích tắc đã ngập nửa nhà, mọi người trong nhà không kịp trở tay, chỉ kịp chạy lên đồi trồng chè tránh lũ. Chiếc xe máy để giữa sân bị lũ cuốn giắt trong bụi tre cuối vườn, còn đồ đạc trong nhà trôi sạch. Nếu trận lũ quét hôm qua xảy ra vào ban đêm thì 3 người trong nhà cũng bị cuốn trôi” - bà Hoài bàng hoàng kể lại.

Đi dọc con đường làng Chè của xã Sơn Kim 2, bàn ghế, đồ đạc của người dân còn ngổn ngang, những vườn cây ăn quả và hoa màu bị nhuốm đất vàng khè. Nhà cửa, đất đá từ khe và sông suối trôi về bồi lấp. Căn nhà của ông Võ Xuân Liệu ở thôn làng Chè tan tác như trận bom oanh tạc, mọi vật dụng trong gia đình hư hỏng và trôi hết.

quot;Nếu lũ về ban đêm, còn mất nhiều người nữaquot; - 2

Ông Võ Xuân Liệu tìm lại một ít áo quần ngoài vườn

Hai vợ chồng ông Liệu vừa vay vốn đầu tư mua 70 bộ bàn ghế phông bạt phục vụ người dân khi có việc hiếu hỷ thì đã bị lũ quét cuốn trôi, chỉ còn chiếc tủ lạnh sót lại dưới đống cát cuối vườn vừa được vợ chồng ông Liệu tìm thấy. Càng đi sâu về cuối xã, không khí càng tang thương và não nề hơn. Ngay tại cánh đồng thôn Hạ Vàng, người dân nơi đây vừa tìm thấy thi thể anh Nguyễn Văn Oanh (SN 1995) sau gần một ngày bị lũ cuốn trôi.

Thuộc diện hộ nghèo ở xã Sơm Kim 2, gia đình ông Linh bà Thủy ngoài 3 sào ruộng thì chỉ có con trâu giá trị nhất trong nhà. “Hôm qua lũ bất ngờ ập đến, thằng Oanh vùng dậy chạy ra đồng trước nhà để lùa trâu về. Trong chốc lát, cả cánh đồng nước trắng xóa cuốn cả thằng Oanh” - ông Nguyễn Văn Linh kể trong nước mắt bên quan tài con trai.

quot;Nếu lũ về ban đêm, còn mất nhiều người nữaquot; - 3

Hàng trăm người dân thôn Hạ Vàng, xã Sơn Kim 2 rơi nước mắt trước cái chết thương tâm của anh Oanh

Mưa lũ đã làm ngập 29/32 xã, thị trấn của huyện Hương Sơn, hàng ngàn gia đình bị thiệt hại nặng. Có 3 người chết do lũ cuốn trôi, 1 người mất tích và 10 người ở xã Sơn Kim 2 đi rừng mất liên lạc, hơn 12.365 căn nhà bị ngập, thiệt hại về giao thông, hoa màu tài sản rất lớn, chưa có con số thông kê cụ thể. Huyện Hương Sơn và tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ gia đình 3 nạn nhân tìm thấy thi thể sau lũ cuốn 10 triệu đồng/người.

Thượng úy Nguyễn Khắc Hào đang cùng với 30 chiến sỹ thuộc đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo giúp dân dọn dẹp sau lũ nói: “Đây là trận lũ quét kinh hoàng nhất từ trước tới nay, trận lũ năm 2002 tại hai xã Sơn Kim 1 và 2 không lớn bằng. Ngay khi lũ dâng, đồn Cầu Treo đã huy động lực lượng đến hiện trường nhưng nước lũ dâng quá nhanh. Để tiếp cận, chúng tôi phải kết bằng bè nứa để vào đưa dân ra khỏi vùng lũ quét. Chỉ trong hai giờ đồng hồ, cùng với chính quyền địa phương, chúng tôi cứu được 60 người trẻ em và người già ra khỏi vùng lũ quét. Nếu lũ xảy ra vào ban đêm thì thiệt hại về người sẽ rất lớn”.

Thượng úy Hào cho biết thêm, ngay sau khi nước rút, Đồn biên phòng Cầu Treo cùng với lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh đã huy động trên 200 cán bộ chiến sỹ giúp dân khắc phục lại nhà cửa vườn tược, đồng thời hỗ trợ 200 thùng mỳ tôm và 200 thùng nước uống cho dân sau lũ dữ.

Theo Hữu Anh - Phúc Quang (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan