Nga: Đường ống khí đốt nổ tung trên đất Ukraine

Ngày 18/06/2014 09:54 AM (GMT+7)

Một đoạn đường ống dẫn dầu chạy qua tỉnh miền trung Poltava (Ukraine) được sử dụng để vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu đã nổ tung.

Cảnh sát vùng Poltava cho biết, tuyến đường ống Urengoi-Pomary-Uzhgorod, hay còn gọi là Đường ống xuyên Siberia tại khu vực Đông Bắc Lokhvytsia dùng để vận chuyển khí đốt quan trọng từ Nga tới các khách hàng châu Âu đã bị nổ tung vào vào khoảng 14 giờ 45 phút ngày 17/6 (theo giờ địa phương).

Các nhân chứng nói rằng họ đã nhìn thấy ngọn lửa cao tới 200m tại vị trí phát nổ và tỏa nhiệt lượng lớn nên việc tiếp cận hiện trường là không thể. Người dân địa phương không loại trừ đây là một vụ tấn công khủng bố.

Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong trong vụ nổ trên nhưng sức mạnh của vụ nổ làm nhiều người phải chạy đi sơ tán, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Nga: Đường ống khí đốt nổ tung trên đất Ukraine - 1

Ngọn lửa bốc cao 200 m sau vụ nổ.

Công tác điều tra nguyên nhân vụ việc đang được thực hiện. Năm đội cứu hoả đã được huy động đến hiện trường.

Vòi dẫn khí đốt đã tạm thời được đóng lại, tuy nhiên việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu vẫn được thực hiện qua đường ống dự phòng.

Bộ Nội vụ Ukraine bày tỏ nghi ngờ rằng, đó có thể là do các tên khủng bố làm bởi người dân địa phương cho hay, họ đã “nghe thấy hai tiếng nổ lớn trước khi nhìn thấy đám cháy”.

“Sự phá họa đường ống dẫn khí đốt ở vùng Poltava là một âm mưu khác của Nga nhằm làm giảm uy tín của Ukraine với vai trò là một đối tác khí đốt”, Bộ Nội vụ Ukraine chỉ trích, nhưng không đưa ra bằng chứng nào.

Lực lượng cứu hộ thì cho rằng tình trạng quá tải của hai đường ống dẫn dầu áp lực cao bán kính 80 cm chính là nguyên nhân của vụ nổ chứ đây không phải một hành động khủng bố.

Hoạt động từ năm 1967, tuyến đường dẫn khí Urengoy-Pomary-Uzhgorod là đường ống dẫn khí đốt tiêu dùng lớn nhất ở châu Âu với chiều dài 4.451 km. Nó chạy qua Ukraine đến Slovakia thì tách thành 2 nhánh nhỏ, một nhanh đến Cộng hoà Séc, Đức, Pháp và Thuỵ Sĩ và nhánh còn lại đến Áo, Ý, Hungary, và một vài quốc gia ở vùng Balkans.

Xem video vụ nổ:

Hà Anh (RT)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot