Ngã lan can, bé trai 6 tuổi nguy kịch do vỡ lá lách

Ngày 12/09/2014 09:09 AM (GMT+7)

Cháu Nguyễn Tài Trung (6 tuổi, ở Hà Nội) bị ngã lan can, giãn đồng tử, chân tay lạnh, mạch và huyết áp không đo được.

TS. Phạm Duy Hiền, Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé Trung nhập viện ngày 10/9 trong tình trạng nguy kịch do vỡ lá lách.

Trước đó, vào 9h30 phút sáng cùng ngày, do đùa nghịch với bạn, cháu Tài bị ngã từ lan can cao khoảng 1,5m xuống đất. Sau khi ngã cháu Trung bị ngất, hôn mê, đau bụng dữ dội, nôn nhiều, bụng chướng. Thấy vậy, gia đình lập tức gọi xe cấp cứu đưa cháu vào viện.

Rất may các bác sĩ khoa Ngoại bệnh viện Nhi Trung ương đã kịp thời phẫu thuật cắt bỏ một phần lá lách bị vỡ, giúp cháu bé thoát hiểm.

Theo TS. Phạm Duy Hiền, các trường hợp vỡ tạng đặc nói chung và vỡ lách nói riêng được tiếp nhận tại viện những năm gần đây đều không cần phẫu thuật.

Ngã lan can, bé trai 6 tuổi nguy kịch do vỡ lá lách - 1

Cháu bé đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi.

Bác sĩ Hiền cho biết, trường hợp của cháu Trung khá đặc biệt. Sau khi siêu âm và chụp CT scan, các bác sĩ xác định cháu bị vỡ cuống lách, gây chảy máu ồ ạt trong ổ bụng. Bệnh nhi được hồi sức, truyền máu (700ml), truyền dịch (1000ml), tuy nhiên huyết động vẫn không ổn định. Kinh nghiệm cho thấy trường hợp này cần mổ cấp cứu ngay để bảo toàn tính mạng cho trẻ.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ chỉ cắt nửa cực trên của lách và vẫn giữ lại nửa cực dưới.

Bác sĩ Hiển đánh giá, đây là một kỹ thuật rất khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có tay nghề cao, nhất là trong trong điều kiện lách vỡ và máu tụ xung quanh như ở bệnh nhân Trung. Hiện tại, cháu bé đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn được tiếp tục theo dõi.

Bác sỹ Hiền khuyến cáo, các bậc phụ huynh cũng như các thầy cô giáo cần chú ý để mắt đến trẻ, dù là lứa tuổi mầm non, mẫu giáo hay các em học sinh lớn hơn. Cần làm rào chắn, xây lan can với độ cao thích hợp để đảm bảo an toàn cho các cháu. Trong trường hợp trẻ bị té ngã, xuất hiện chấn thương vùng bụng, nôn nhiều, hôn mê hay trẻ tỉnh nhưng sau đó xuất hiện hôn mê, đều cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để siêu âm, kiểm tra, tránh các hậu quả đáng tiếc.

Trẻ bị chấn thương lách nặng nề có thể cảm thấy choáng váng, mê sảng, toàn thân nhợt nhạt, mạch yếu, thậm chí là ngất. Tất cả những dấu hiệu này gợi ý về tình trạng chảy máu bên trong gây hạ huyết áp. Siêu âm và chụp CT giúp xác định chẩn đoán.

Trước kia, trẻ bị chấn thương lách thường được phẫu thuật cắt bỏ lách. Khoảng 30 năm gần đây, các bác sĩ nhận ra rằng hơn 90% trẻ chấn thương lách có thể liền vết thương mà không cần phẫu thuật. Bảo tồn lách giúp cơ thể chống chọi tốt hơn với các bệnh nhiễm trùng. Đôi khi, nếu trẻ rơi vào tình trạng sốc hay nếu máu không tự ngừng chảy, bác sĩ sẽ phẫu thuật để sửa chữa hay cắt bỏ lách. 

Để vết thương mau lành, trẻ cần nằm yên trên giường bệnh cho tới khi máu ngừng chảy, sau đó phải hạn chế tham gia thể thao hay các hoạt động mạnh để tránh bị chấn thương lách trở lại.

Theo Diệu Thu (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot