Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới

Ngày 01/11/2015 16:01 PM (GMT+7)

Với nhiều quốc gia, hệ thống tàu điện nội đô không còn quá xa lạ. Dưới đây là hình ảnh về nội thất và hình dáng 7 loại tàu điện nội đô đặc trưng trên thế giới.

Ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, Thái Lan, Philippines, tàu điện nhanh nội đô (MRT) thường được đặt trên cao để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, đi cùng đó là tính thẩm mỹ sau một thời gian sử dụng sẽ không cao.

Ngược lại các quốc gia như Nhật, Singapore hay Anh, ngoài lí do quỹ đất hạn chế, họ thường chọn MRT ngầm dưới đất để tiết kiệm diện tích sử dụng và tạo mỹ quan cao nhất cho thành phố.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 1

 Hệ thống tàu điện nhanh nội đô (MRT) ở Thái Lan hoạt động ở khu vực thủ đô Bangkok. Mỗi ngày hệ thống này chuyên chở 240.000 hành khách.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 2

Hiện có 18 ga tàu hoạt động trên quãng đường dài 20km.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 3

Hệ thống MRT tại Singapore dài 153,7km với 113 ga tàu. Hầu hết MRT đều nằm ngầm dưới đất trừ ga Bishan.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 4

Các ga này có khả năng chịu được bom và sử dụng như một boongke trú ẩn. Mỗi ngày có 2,899 triệu lượt khách di chuyển bằng hệ thống này.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 5

Hệ thống MRT ở Philippines hay còn gọi là MRT-3 (hoặc Metrostar Express) gồm một ray chạy từ bắc đến nam thủ đô Manila. Mỗi ngày hệ thống phục vụ hơn 600.000 hành khách và là đường ray đông đảo người sử dụng nhất trong ba hệ thống MRT tại Philippines.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 6

MRT-3 trang bị khả năng lên xuống trực tiếp tàu không cần rào chắn và dùng thẻ từ để tiện quản lý khách.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 7

Hệ thống MRT ở London thường được gọi là London Tube là hệ thống công cộng phục vụ hành khách ở thủ đô London (Anh). Đây được coi là hệ thống tàu điện nhanh lâu đời nhất thế giới.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 8

Toàn hệ thống có 11 đường ray, chuyên chở 1,265 tỉ lượt hành khách trong năm 2013-14. Đây là hệ thống tàu điện đông đúc thứ 11 toàn cầu.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 9

Hệ thống tàu điện ở thủ đô Washington (Mỹ) thường được gọi là Metro, phục vụ hành khách trong khu vực nội đô. Metro được khánh thành năm 1976 và đã phát triển mạng lưới thành 6 đường ray, 91 nhà ga và 188km toàn tuyến.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 10

Đây là hệ thống đông đúc thứ hai tại Mỹ về số hành khách chuyên chở mỗi ngày chỉ sau Subway tại thành phố New York. Kỉ lục đạt được là vào tháng 6.2008 khi Metro chuyên chở 19.729.641 lượt hành khách hay 798.456 lượt hành khách mỗi ngày.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 11

 Hệ thống tàu điện Tokyo (hay còn gọi là Tokyo Metro) được ra mắt năm 1941. Tokyo Metro nổi tiếng về sự đúng giờ tuyệt đối và cứ 5 phút lại có một chuyến. Tuy nhiên, hệ thống này không hoạt động 24 tiếng liên tục. Công việc sẽ kết thúc vào 1 giờ đêm và được tiến hành duy tu, sửa chữa hệ thống cho tới 5 giờ sáng để bắt đầu chuyến tiếp theo.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 12

Năm 2009, hệ thống đo được có 6,33 triệu lượt người sử dụng Tokyo Metro. Lợi nhuận năm 2009 là ở 63,5 tỉ yên (khoảng 11.700 tỉ đồng)

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 13

 Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York (Subway) là hệ thống di chuyển công cộng lâu đời nhất thế giới và là một trong những hệ thống vận chuyển nhiều hành khách nhất. Subway phục vụ 24 tiếng liên tục và không nghỉ ngày nào trong năm.

Ngắm hệ thống tàu điện nội đô các nước trên thế giới - 14

Tổng số ga hoạt động là 469. Đây là một trong các hệ thống tàu điện dài nhất thế giới. Tổng chiều dài toàn tuyến đạt 1.060km. Ngày 23.9.2014, hơn 6,1 triệu lượt khách sử dụng hệ thống tàu điện ngầm Subway, kỉ lục cao nhất so với mức ghi nhận năm 1985.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot