Ngậm ngùi với bài thơ 'Xin các con đừng bắn'

Ngày 13/04/2016 14:02 PM (GMT+7)

Hình ảnh mới đây được chia sẻ về những đứa trẻ non nớt độ tuổi tiểu học cầm súng ngắm bắn trong buổi dạy kỹ năng khiến nhiều bậc phụ huynh lẫn những người làm giáo dục giật mình, xót xa.

Thay vì cầm sách, cầm bút, tô tượng, vẽ tranh... thì những em trong độ tuổi lớp 1, lớp 2 lại được nhiều nữ thanh niên mặc quân phục hướng dẫn kỹ năng cầm súng AK và ngắm bắn. Đó là hình ảnh gây sốc vừa được người dùng Facebook có tên TTD.Quyên chia sẻ trên trang cá nhân và khiến không ít người bàng hoàng. 

Tác giả bức ảnh bức xúc: “Trẻ con cần gì? Chúng cần được yêu thương và được dạy để biết yêu thương… Hình ảnh trẻ em cầm súng đáng lên án nhất hành tinh này! Tôi kịch liệt phản đối cách dạy kỹ năng quái đản như thế…”.

Ngậm ngùi với bài thơ Xin các con đừng bắn - 1

Bài thơ nhận được nhiều đồng tình.

Ngay sau khi xem hình ảnh đáng buồn này, TS Lê Thống Nhất đã không ngăn được dòng cảm xúc viết thành bài thơ "Xin các con đừng bắn". Bài thơ đã nhận được nhiều lượt yêu thích và chia sẻ.

Xin các con đừng bắn

Nhìn ảnh mà nghẹn lại
Các con dại thế này 
Mà súng đã trong tay 
Đang loay hoay ngắm bắn

Búp măng đang mọc thẳng 
Bên súng đạn vội vàng 
Nhìn ảnh mà thấy đắng 
Sao sớm dạy bạo tàn?

Ôi! Một trang giấy trắng 
Tuổi thơ lật từng trang 
Xin các con đừng bắn 
Giữ trong sáng tuổi vàng!

Trao đổi với chúng tôi, TS Lê Thống Nhất cho rằng, đây là hình ảnh vô cùng phản cảm. Trẻ nhỏ hoàn toàn có thể được rèn luyện tác phong quân đội nhưng đụng chạm đến súng đạn thì không nên. "Tôi ủng hộ việc các em tham gia học kỳ trong quân đội như rèn luyện kỷ luật giờ ăn, giờ ngủ, gấp chăn, gọn màn, tự lo cho bản thân, tác phong nhanh nhẹn của anh bộ đội... rất tốt cho các em. Tuy nhiên việc tháo lắp súng đạn, ngắm bắn thì thôi", TS Lê Thống Nhất bày tỏ. 

Đồng quan điểm, một thành viên mạng cho rằng: "Tôi thích học kì quân đội nhằm rèn ý thức kỉ luật ngăn nắp qui củ tinh thần đồng đội... chứ không thích huấn luyện các em cầm súng".

Hay một người khác cũng bình luận bằng câu thơ: "Những người ít học thức/Sớm "dạy trẻ bạo tàn"/Súng đạn và gươm giáo/Chẳng bao giờ bình an!".

Dẫu vậy, cũng có không ít phụ huynh cho rằng hình ảnh trẻ học cầm súng là hoàn toàn bình thường: "Tôi thấy ai đi bộ đội hay trải qua rèn luyện của quân đội đều có cái gì đó trưởng thành và chín chắn lên. Tập võ không phải để đi đánh nhau mà để tự vệ, để rèn luyện sức khỏe và bản lĩnh con người. Tôi thấy chả có vấn đề gì".

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự