Ngày 27/2: Nhìn lại những câu chuyện cảm động ngành y

Ngày 27/02/2013 17:41 PM (GMT+7)

Nhân ngày 27/2, hãy cùng Eva.vn điểm lại những câu chuyện, hình ảnh cảm động về ngành y khiến người xem phải rơi nước mắt.

Bệnh viện, là nơi người ta tranh đấu, nơi nhận ra rõ nhất quy luật sinh - lão - bệnh - tử, nơi người ta thể hiện tình yêu vô bờ, lòng bao dung, sự chia sẻ với nhau, là nơi thử thách lòng kiêu hãnh, sự dũng cảm, khát khao sống trong bản thân mỗi con người. Đó là nơi người ta sẽ thấy những giọt nước mắt lăn dài sau những nụ cười và những nụ cười chua chát sau giọt nước mắt mặn đắng, đau khổ nhất. Đó là nơi thấy được cả thiên đường và địa ngục.

Dưới đây là những câu chuyện, những hình ảnh cảm động khiến chúng ta phải suy ngẫm:

Bác sỹ cúi đầu trước bệnh nhân nhí

Sự sống, bản thân nó đã là một điều kỳ diệu, và đôi khi, cái chết không hẳn là kết thúc, ngược lại, nó đem lại hi vọng và khởi nguồn của những sự sống khác.

Bức ảnh xúc động này được truyền đi trên Internet này là về cô bé có tên là Xiwang hay còn gọi là Hy Vọng. Em qua đời vì chứng thiếu máu cơ tim cục bộ. Cha mẹ của em đã quyết định để cho các bác sĩ lấy tạng của em để trao tặng cho 2 bé khác ở miền Bắc Trung Quốc.

Ngày 27/2: Nhìn lại những câu chuyện cảm động ngành y - 1
Các nhân viên của bệnh viện và người nhà nghiêng mình tiễn biệt bé Hy Vọng.

Các bác sĩ và nhân viên bệnh viện cùng người nhà đã thực hiện một hành động thiêng liêng, đầy xúc động: nghiêng mình cúi đầu tiễn biệt bé Hy Vọng lần cuối trước khi bé được chuyển tới phòng mổ để lấy tạng.

Mọi sự sống, dù là trong thời gian ngắn ngủi cũng có những ý nghĩa riêng!

Hàng ngàn sinh viên y khoa cúi mình trước thi hài hiến xác

Trước mỗi thi hài, từng sinh viên cúi mình kính cẩn. Đó là bài học lớn nhất về sự hy sinh diễn ra trong buổi lễ tri ân những người hiến xác cho y học.

Khu đại giảng đường trường ĐH Y Dược TP.HCM chiều 18/1 mang một vẻ trầm mặc khác thường. Hàng trăm sinh viên với áo blouse trắng đứng dọc các lối đi có trải hoa cúc vàng, cúc trắng cùng hàng ngàn cánh hạc trên đầu. Bên trong hội trường, không khí trang nghiêm với lễ Macchabée - lễ tri ân những người đã hiến thân thể cho sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu y khoa.

Ngày 27/2: Nhìn lại những câu chuyện cảm động ngành y - 2
Sinh viên ĐH Y Dược TP.HCM tri ân trước những “người thầy thầm lặng”.

PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Phó hiệu trưởng ĐH Y Dược TP.HCM, xúc động: “Trong những năm qua, có nhiều người sẵn sàng hiến dâng thân thể của mình cho y học. Đây là bài học đầu tiên và cũng là bài học lớn nhất cho những sinh viên mới bước vào ngành y - bài học về sự hy sinh cho người khác. Họ là những thầy cô lặng thầm với những bài học không lời giảng”.

Thai nhi nắm tay bác sĩ khi vẫn còn trong bụng mẹ

Khi ca mổ đang diễn ra, bé Nevaeh Atkins dù chưa chào đời nhưng vẫn nắm lấy bàn tay của bác sĩ.

Ngày 27/2: Nhìn lại những câu chuyện cảm động ngành y - 3
Bức ảnh cảm động về phút giây chào đời của bé Nevaeh.

Tháng 10/2012, khi chị Alicia được đưa vào phòng mổ đẻ, anh Randy Atkins đã quyết định dùng camera để ghi lại khoảnh khắc chào đời đáng nhớ của bé Nevaeh. Tuy nhiên anh không ngờ rằng bức ảnh mà anh chụp lại khiến cả thế giới xúc động. Khi các bác sĩ đang tiến hành ca mổ thì bé Nevaeh Atkins bỗng nhiên thò tay ra khỏi bụng mẹ và nắm lấy ngón tay trỏ của bác sĩ.

Ngày 27/2: Nhìn lại những câu chuyện cảm động ngành y - 4
Hiện tại bé Nevaeh được hơn 11 tuần tuổi.

"Khi ấy bác sĩ đã gọi tên tôi và nói rằng "Hey, con bé đang nắm ngón tay tôi". Vì thế tôi chạy ngay vào và lập tức dùng máy ảnh chụp lại khoảnh khắc ấy. Bức ảnh thực sự kỳ diệu", anh Randy Atkins chia sẻ.

Cha "lóc" da mình để cứu con gái bị phỏng nặng

Không đành lòng nhìn con gái quằn quại vì bỏng, ông xin các bác sĩ lóc da mình để cứu chữa cho con. Câu chuyện cảm động về sự hi sinh của người cha dành cho đứa con - cô gái đang chuẩn bị thi đại học thì tai họa xảy ra...

Ngày 27/2: Nhìn lại những câu chuyện cảm động ngành y - 5

Ông Lê Thanh Tuấn và vợ bên giường của con gái. Hai đùi ông, máu rỉ ướt băng y tế vì lấy da cho con.

Hình ảnh bác Lê Thanh Tuấn, bố của Hà Tuyên lóc da mình để cứu cô con gái gặp tai nạn nổ bình gas khi sắp thi Đại học đã khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Sau một tai nạn thương tâm từ sự cố nổ bình gas mini, Hà Tuyên bị bỏng toàn thân đến 66%, và cha Tuyên đã tình nguyện lấy da của mình để phẫu thuật thay da cho con gái, sau đó hằng ngày dò dẫm, vịn ghế, vịn giường để lần đến chỗ con, trò chuyện giúp Tuyên nhanh phục hồi sức khỏe. Với Tuyên và nhiều người, chính người cha của bạn đã là người thầy thuốc vĩ đại nhất giúp bạn có cơ hội trở lại với cuộc sống và ước mơ giảng đường.

Con trai hiến gan cứu mẹ


13 năm mắc bệnh gan, dù được theo dõi điều trị đều đặn ở bệnh viện Chợ Rẫy, và được can thiệp cắt đường mật nhưng sức khỏe của bà Cung Thị Kim Đính (52 tuổi) vẫn ngày càng xuống dốc. Tình trạng suy gan khiến bà đối mặt với nguy cơ tử vong.

Tuy nhiên, với lòng hiếu thảo và sự dũng cảm của mình, người con trai tên Diệp Hữu Lộc (22 tuổi) đã quyết định hiến gan cho mẹ để mong bà có cơ hội kéo dài sự sống.

Ngày 27/2: Nhìn lại những câu chuyện cảm động ngành y - 6
Để mẹ có cơ hội được kéo dài sự sống, Diệp Hữu Lộc đã quyết định hiến gan cho mẹ.

Ca phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện Chợ Rẫy đã khiến cho không chỉ những người làm công tác y tế tại đây mà tất cả những ai biết đến câu chuyện này đều rất cảm động.

Chỉ tiếc rằng, hơn 2 tháng sau khi thực hiện ca ghép gan thành công, bà Cung Thị Kim Đính đã đột ngột tử vong tại bệnh viện vào ngày 20/12 khiến cho cả gia đình suy sụp. Cậu con trai Diệp Hữu Lộc sau khi hay tin mẹ qua đời đã quá sốc và phải nằm chăm sóc đặc biệt.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan