Ngày 'đèn đỏ' chị em được nghỉ làm việc thêm 30 phút

Ngày 03/11/2015 18:01 PM (GMT+7)

Từ ngày 15/11, lao động nữ đến kỳ "đèn đỏ" được nghỉ mỗi ngày 30 phút và tối thiểu là 3 ngày trong một tháng.

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định chi tiết một số điều của bộ luật lao động về chính sách đối với lao động nữ. Trong đó, lần đầu tiên lao động nữ được nghỉ 30 phút trong ngày "đèn đỏ", tối thiểu 3 ngày trong một tháng. Đây là một phần trong nghị định 85/2015 NĐ-CP mới được ban hành sẽ có hiệu lực từ 15/11/2015.

Trong mục thứ 2 điều 7 của nghị định 85/2015 NĐ-CP quy định rõ lao động nữ trong thời gian "đèn đỏ" được nghỉ như sau:

a) Mỗi ngày 30 phút, tối thiểu là 03 ngày trong một tháng; 

b) Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

c) Thời gian nghỉ cụ thể do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

Ngày đèn đỏ chị em được nghỉ làm việc thêm 30 phút - 1

(Ảnh minh họa)

Quy định này chắc hẳn sẽ được rất nhiều chị em hưởng ứng, tuy nhiên, nhiều người cho rằng quy định này sẽ khó thực hiện vì đó là vấn đề khó nói.

Theo một nghiên cứu mới đây với khoảng 2.000 phụ nữ trên 18 tuổi được đăng tải trên trang Daily Mail cho thấy rằng những khó chịu do kinh nguyệt có tác động lớn đến sức khỏe của phụ nữ đi làm.

Một phần ba số chị em phải nghỉ 4 ngày hoặc hơn mỗi năm do những khó chịu “không hề nhẹ” này. Nhưng điều khó chịu hơn nữa là nhiều người còn phải lo lắng về chuyện xin nghỉ. Gần một nửa (46%) không dám tiết lộ lý do thực sự khiến họ phải nghỉ. Trong khi 1/4 (24%) nghĩ rằng người chủ sử dụng lao động sẽ không chú ý nghiêm túc đến các triệu chứng “khó nói” này.

Và cũng không thể trách họ được? Liệu có bao nhiêu người trong số lao động nữ cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi gọi điện cho sếp nam và nói rằng chúng ta không thể đi làm được vì... ngày “đèn đỏ”.

Trên các trang báo, kinh nguyệt thường được coi là một chủ đề “nhạy cảm”. Nhưng hãy đối mặt với những bằng chứng vững chắc cho thấy điều này đang làm hại đến sự nghiệp của người phụ nữ. Đây chính là thời điểm bước ngoặt cho tất cả những người sử dụng lao động. Vì nếu những ngày “đèn đỏ” khiến các nhân viên nữ bị stress - và đau tức - thì cả sức khỏe, sự hài lòng và công việc đều có thể gặp nguy cơ nghiêm trọng. Báo cáo mới cho thấy 1/6 số phụ nữ bị đau đến mức không thể ra khỏi giường. 1/7 cho biết họ chỉ có thể xoay xở để hoàn thành khoảng một nửa khối lượng công việc bình thường.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự