Nghệ An: 40 trẻ em vì đuối nước đau lòng trong 2 tháng hè

Ngày 14/07/2015 09:24 AM (GMT+7)

Chỉ trong vòng hơn 2 tháng qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra hàng chục vụ đuối nước làm gần 40 em chủ yếu là trẻ em và học sinh thiệt mạng. Chưa năm nào tình trạng đuối nước ở Nghệ An lại cao như năm nay, đây sẽ là lời cảnh tỉnh cho sự quan tâm của phụ huynh đối với trẻ nhỏ.

Thống kê sơ bộ các vụ tai nạn tập thể mới xảy ra ở Nghệ An khiến chúng ta không khỏi đau lòng. Điển hình như ngày 22/6, 7 em học sinh cùng nhau đi tắm biển tại xã Diễn Thành, Diễn Châu thì không may hai chị em trong một gia đình là em Trần Thị Duyên (16 tuổi) và Trần Thị Thắm (14 tuổi) thiệt mạng. Gia đình hai em vốn đã côi cút nay hai em mất đi để lại một mình người mẹ và anh trai cô đơn hiu quạnh.

Không lâu sau đó, ngày 9/7, tại xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương cũng đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến hai em, Lê Văn Tuấn (7 tuổi) và Nguyễn Văn Hà (9 tuổi) chết đuối. Nguyên nhân là do hai em sau khi đi đám giỗ ông nội, liền rủ nhau ra sông để câu cá không may trượt chân rồi tử vong.

Đau lòng hơn vào ngày 25/6 tại bờ đê sông Lam, TP. Vinh người dân đã phát hiện ra hai nữ sinh trường Y đang học tập tại một trường trên địa bàn thành phố, tự tử vì lý do cá nhân, để lại cho gia đình hai nạn nhân niềm đau đớn tột cùng.

Nghệ An: 40 trẻ em vì đuối nước đau lòng trong 2 tháng hè - 1

Mới hơn 2 tháng, tại Nghệ An đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước khiến gần 40 người thiệt mạng.

Mới đây nhất tại xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu cũng xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 3 em nhỏ tử vong, trong đó có 2 chị em ruột là em Hồ Thị Lài (7 tuổi), Hồ Thị Linh (4 tuổi), 3 cháu nhỏ chết đuối khi theo chân bà ra ao nhà để chơi…

Bà Nguyễn Thị Tứ xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Lưu là người nhà của 3 nạn nhân trong vụ đuối nước mới đây tâm sự: “Thực ra ở nông thôn chúng tôi, bố mẹ lo làm ruộng vườn, cả ngày ở ngoài đồng ruộng kiếm miếng cơm. Con cái thì đông, không thể quản lý nổi, sân chơi miễn phí cho các cháu thì không có, chúng tôi chỉ biết nhắc nhở cho các cháu tránh đuối nước thôi chứ không bắt các cháu là phải như thế này thế nọ được. Qua đây, tôi chỉ muốn nhắn tới các bậc phụ huynh là hãy luôn quan tâm đến các cháu nhỏ đừng để khi xảy ra sự việc mới thấy hối hận”.

Theo văn phòng LĐ-TB-XH Nghệ An, nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ bị đuối nước là do sự thiếu quan tâm, tính chủ quan của các bậc phụ huynh, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Trẻ em trong các vụ chết đuối hầu như là chưa biết bơi, do vậy khi ngã xuống nước tỷ lệ thương vong là rất cao. Ngoài ra cũng cần nói đến việc thiếu trầm trọng các điểm vui chơi cho trẻ do vậy các bậc phụ huynh và trẻ nhỏ thường xuyên ra ao hồ, sông suối thậm chí là biển để tắm.

Được biết, mặc dù các ban ngành có văn bản hướng dẫn, tuyên truyền để người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh quan tâm đến con em mình trong mùa hè, tránh tình trạng đuối nước thế nhưng do nhiều bậc cha mẹ vẫn còn chủ quan cho nên các vụ tai nạn do đuối nước vẫn diễn ra thường ngày và đáng báo động.

Để tránh cho trẻ nhỏ bị đuối nước, rất cần sự quan tâm chu đáo của các bậc phụ huynh. Trẻ nhỏ thường hiếu động và chưa biết suy nghĩ về những việc mình làm, khi thấy nước là các em rất thích thú vì vậy sự quan tâm của toàn xã hội nói chung và các bậc cha mẹ nói riêng sẽ là điều rất quan trọng trong việc chống đuối nước ở trẻ nhỏ.

Hồng Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự