Nghi ngờ nhiễm viêm gan A vì ăn hoa quả Trung Quốc

Ngày 24/02/2015 20:57 PM (GMT+7)

13 người dân Australia bị nghi ngờ nhiễm viêm gan A sau khi ăn một loại trái cây hỗn hợp đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngày 24/2, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông cho biết, Cục này vừa nhận được Công văn cảnh báo của Cơ quan chức năng Australia về tình trạng, 13 người dân Australia bị nghi ngờ nhiễm viêm gan A sau khi ăn một loại trái cây hỗn hợp đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc.

Loại trái cây hỗn hợp đông lạnh trên được nhập khẩu từ Công ty Patties Foods, được trồng tại Chilê và Trung Quốc, đóng gói tại một nhà máy ở Trung Quốc.

Hiện, Cục Bảo vệ thực vật đã nhận được Công văn đề nghị làm rõ của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về vụ việc này.  Cục An toàn thực phẩm đề nghị Cục Bảo vệ thực vật rà soát và có các biện pháp kiểm soát các sản phẩm liên quan khi cần thiết.

Trao đổi với báo chí chiều qua (24/2), ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệc thực vật cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ phía Australia và văn bản của Cục An toàn thực phẩm, Cục đã yêu cầu các trạm cửa khẩu khu vực biên giới rà soát lại toàn bộ việc nhập khẩu hoa quả trong thời gian qua.

Nghi ngờ nhiễm viêm gan A vì ăn hoa quả Trung Quốc - 1

Trái cây đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc và Chile gây nguy cơ nhiễm viêm gan A cho người dân Australia. Ảnh minh họa: The Daily Telegraph

Trước đó, 13 người bị nghi ngờ nhiễm viêm gan A sau khi ăn hỗn hợp trái cây đông lạnh nhãn hiệu Nanna có nguồn gốc từ Trung Quốc và Chile. Ngày 20/2, Giám đốc Công ty Patties Foods, công ty mẹ của Nanna, Stevan Chaur đã cho thu hồi những sản phẩm mang nhãn hiệu Nanna và Creative Gourmet.

Ông Chaur cho biết, mặc dù nhà chức trách chỉ lấy mẫu sản phẩm ngẫu nhiên để kiểm tra trước khi cho phép nhập khẩu với tần suất được cho là khoảng 5%, nhưng những sản phẩm này đã được kiểm tra tới 4 lần trước khi cập bến Australia.

Bộ trưởng Bộ Y tế Australia, Chris Baggoley đã lên tiếng cảnh báo có thể mất 7 tuần trước khi các triệu chứng viêm gan A phát tác, làm dấy lên những lo ngại có thể còn nhiều ca lây nhiễm khác.

Các bậc phụ huynh, một số trường học và các trung tâm chăm sóc trẻ em bị đặt trong tình trạng báo động và được cảnh báo về việc họ có thể sử dụng lô trái cây có khả năng nhiễm khuẩn.

Quay trở lại Việt Nam, đến thời điểm này, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật cho biết, chưa thể khẳng định được Việt Nam có nhập loại hoa quả hỗn hợp đông lạnh nói trên hay không. Kết quả cuối cùng phải chờ tổng hợp rà soát từ các cửa khẩu khu vực biên giới.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn