Nghi trộm tiền, bắt người đem chôn sống

Ngày 04/05/2013 09:21 AM (GMT+7)

Chủ cơ sở sản xuất hàng nhôm kính bị mất tiền, thay vì trình báo công an để điều tra thì ông chủ này lại tự điều tra, không chỉ bắt giữ người trái pháp luật mà còn ra tay tra tấn, chôn sống người như thời trung cổ.

Những kiểu tra tấn hãi hùng

Theo trình bày của nạn nhân Bùi Tuấn Anh (SN 1993), thôn Tân Hải, xã Quỳnh Phương (H. Quỳnh Lưu, Nghệ An), vào khoảng 19h ngày 29/4, Tuấn Anh đang chơi ở quán gần nhà thì bất ngờ thấy Phan Tiến Mạnh (thôn Hồng Phong) cùng với một thanh niên khác gọi Tuấn Anh ra ngoài, đe dọa và bắt cóc lên xe máy chở xuống bãi tắm tiếp giáp với xã Quỳnh Liên.

Tại đây 2 đối tượng này đánh đập Tuấn Anh túi bụi bắt khai đã lấy trộm tiền của Nguyễn Văn Trung, trú tại xóm Phương Hồng là chủ cơ sở sản xuất hàng nhôm kính.

Nghi trộm tiền, bắt người đem chôn sống - 1
Tuấn Anh chỉ chiếc hố mà nhóm côn đồ đã chôn sống mình

Tuấn Anh hãi hùng kể: “Họ đánh đập rồi đưa em đến một chiếc cầu, nắm lấy 2 chân chúc đầu xuống và hăm dọa nếu không khai sẽ ném xuống cầu. Em sợ quá nhưng em không lấy tiền thì em không nhận”.

Hai đối tượng này tiếp tục đưa Tuấn Anh ra biển và dìm đầu xuống nước. Thấy không có kết quả gì, chúng lấy điện thoại điện cho Nguyễn Văn Trung. Trung tiếp tục cùng hai đồng bọn nữa đi xuống. Cả năm tên đưa Tuấn Anh ra bãi tha ma.

“Tại đây, họ bắt em cởi quần áo. Em lạy lục van xin nhưng họ không tha, nhét áo vào miệng, lấy dây trói tay, chân và đào lỗ để chôn. Họ lấy xẻng đào lỗ, lấp đất chôn em chỉ chừa phần đầu rồi bỏ đi. Em sợ quá, ngộp thở tưởng là sẽ chết nhưng sau đó khoảng 10 phút thì có 1 người trong nhóm Trung quay trở lại bới em lên, chở về nhà và tiếp tục dọa nếu không khai sẽ chặt tay, chặt chân. Nhưng em không lấy thì em không thể nhận”, Tuấn Anh rơm rớm nước mắt kể lại.

Chưa dừng lại đó, Nguyễn Văn Trung và đồng bọn lại bắt Tuấn Anh sang nhà và tiếp tục đánh đập, tra khảo. Rất may khi đó người nhà phát hiện, can thiệp kịp thời và mời công an xã đến làm việc.

Nghi trộm tiền, bắt người đem chôn sống - 2
Tuấn Anh trình bày vụ việc

Chính quyền vào cuộc

Ông Đậu Văn Hào - Trưởng Công an xã Quỳnh Phương cho biết: Nhận được thông tin vào đêm 29/4 từ gia đình Tuấn Anh, Ban công an xã Quỳnh Phương có mặt, lập biên bản sự việc và nhanh chóng xác định được nhóm thanh niên gây ra vụ việc gồm: Nguyễn Văn Trung (trú tại xóm Phương Hồng), Phan Tiến Mạnh, Vũ Văn Dương,(cùng trú tại xóm Hồng Phong), Hồ Văn Bòng và Phan Văn Tiến (cùng trú tại xóm Tân Phong) và các thanh niên trên cùng sinh năm 1988 trong đó Nguyễn Văn Trung là chủ mưu.

“Ngày 30/4, cả năm đối tượng gây ra vụ tra tấn người được chúng tôi triệu tập để lấy lời khai. Tại đây, nhóm thanh niên đã nhận tội. Tính chất và mức độ vụ việc khá nghiêm trọng nên chúng tôi đã xử lí ngay lập tức, đồng thời báo lên công an huyện. Sự việc đang được cơ quan Công an huyện Quỳnh Lưu điều tra, làm rõ, nhưng quan điểm của chính quyền xã là phải xử lí nghiêm, đủ mức răn đe và làm gương cho những thanh niên khác”, ông Hào khẳng định.

Nghi trộm tiền, bắt người đem chôn sống - 3

Nghi trộm tiền, bắt người đem chôn sống - 4
Đơn tố cáo của gia đình Tuấn Anh

Ông Hào cũng cho biết thêm: Cả năm đối tượng gây ra vụ việc trên đều có trình độ học vấn thấp, nhận thức pháp luật non kém, khi bị gọi lên trụ sở công an xã để viết bản tường trình, cả nhóm đều cho rằng chỉ dọa nạt Bùi Tuấn Anh và không biết như vậy là phạm tội.

Ngày 30/4, đại diện các gia đình của nhóm thanh niên trên đã đến nhà Tuấn Anh xin lỗi nhưng chưa được người nhà Tuấn Anh chấp nhận.

Hiện cơ quan điều tra - Công an huyện Quỳnh Lưu tiếp tục điều tra, truy xét các đối tượng liên quan.

Thạc sỹ Nguyễn Vinh Diện, Trưởng Văn phòng Luật sư Vinh Diện và cộng sự cho biết, hành vi của nhóm thanh niên bắt người, tra tấn ở Quỳnh Phương đủ yếu tố để cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật theo Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Điều 123 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm: a) Có tổ chức; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; c) Đối với người thi hành công vụ; d) Phạm tội nhiều lần; đ) Đối với nhiều người.

3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Theo Tiến Dũng (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan