Nghịch lý chỉ có ở Việt Nam: Tiêu thụ bia gấp 3 lần tiêu thụ sữa

Ngày 02/03/2016 19:01 PM (GMT+7)

Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo khoa học khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam vừa được tổ chức ngày 2/3 tại Hà Nội.

Chia sẻ tại Hội thảo, Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Bạch Mai cho biết, hiện nay có một nghị lý đang tồn tại ở Việt Nam, đó chính là tỷ lệ tiêu thụ bia đang cao hơn gấp khoàng 3 lần so với sữa, còn riêng đối với nước giải khát có tỷ lệ tiêu thụ cao gấp 4 lần so với tỷ lệ tiêu thụ sữa của người Việt Nam.

“Điều đó có thể lý giải, vì sao người tỷ lệ người Việt Nam mắc bệnh ung thư cao, bệnh viện K mở đến 3 cơ sở vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị. Hơn nữa, việc tiêu thụ ít sữa cũng khiến gia tăng hàng loạt các bệnh tật khác như: còi xương, suy dinh dưỡng, loãng xương…Hiện nay, 100% người trên 70 ở Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến cơ xương khớp”, phó giáo sư Bạch Mai nhận định.

Nghịch lý chỉ có ở Việt Nam: Tiêu thụ bia gấp 3 lần tiêu thụ sữa - 1

Ở Việt Nam, sử dụng rượu bia, nước giải khát luôn gấp nhiều lần so với sử dụng sữa.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho biết, qua các cuộc tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng từ 1985-2010 cho thấy khẩu phần canxi của người Việt Nam chỉ đạt 500-540mg/người/ngày, mức đáp ứng nhu cầu khuyến nghị canxi của khẩu phần chỉ đạt 50-60%. Nguyên nhân là do thói quen ít sử dụng sữa, chế phẩm sữa và các thực phẩm nguồn gốc thủy sản.

Theo các chuyên gia, trong sữa và chế phẩm sữa rất giàu canxi và là nguồn canxi có giá trị sinh học cao. Bởi vậy, các khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho người Việt Nam nhằm cải thiện tình trạng thiếu hụt canxi, hướng dẫn sử dụng sữa và chế phẩm sữa hợp lý.

Cũng liên quan đến vấn đề này, tiến sỹ Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, theo thống kê năm 2014 hiện nay ở Việt Nam có khoảng 1,1 triệu trẻ nhẹ cân, thấp còi và có mỗi năm có khoảng 5000 trẻ tử vong do các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng. Chính vì vậy, việc khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam là vô cùng cần thiết.

Cũng tại Hội thảo này phó giáo sư, tiến sĩ Trần Quang Trung – Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam (Bộ Công thương) cho biết, hiện nay tỷ lệ dùng sữa bình quân ở Việt Nam mới chỉ đạt 11,8 lít/người/năm, mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam phấn đấu đạt 34 lít sữa/người/năm. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Trung con số này vẫn còn rất thấp so với những nước cùng khu vực như Thái Lan, Sigapore…

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự