Ngư dân bị tàu lạ đâm tử nạn: Hãi hùng phiên biển dữ

Ngày 27/05/2014 21:22 PM (GMT+7)

Có ngư dân đã mãi mãi nằm lại nơi biển khơi của Tổ quốc, có ngư dân phải mang thương tật trên người. Đó là phiên biển hãi hùng nhất của những ngư dân tàu QNg-96180TS.

Sáng 27/5, ở cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), không khí tang thương bao trùm. Những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt của người thân ngư dân đi trên chiếc tàu cá gặp nạn.

Ngư dân bị tàu lạ đâm tử nạn: Hãi hùng phiên biển dữ - 1

Ngư dân tàu QNg-96180TS bị thương do tàu lạ đâm chìm trên biển đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Ám ảnh tàu… lạ

Gần 9 giờ sáng, xe cứu thương đưa thi thể ngư dân Đặng Dùm (66 tuổi), chủ tàu QNg-96180TS cùng 4 ngư dân bị thương đi trên tàu vượt chặng đường dài từ huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh về đến cảng Sa Kỳ. Hàng trăm người dân, có cả những người thân của những ngư dân gặp nạn đã đi tàu cá từ đảo Lý Sơn vào trong đất liền chờ sẵn để đón đợi người thân.

Khuôn mặt còn nhợt nhạt, ngư dân Lê Văn Cương, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn – thuyền viên tàu QNg-96180TS – buồn bã kể: “Khoảng 3 giờ sáng 25/5, trong khi neo đậu nghỉ ngơi thuộc địa phận vùng biển Quảng Ninh, tàu chúng tôi đã bị một tàu lạ đâm trực diện vào khu vực khoang lái tàu. Lúc đó, anh em trên tàu đang ngủ nên không biết chuyện gì xảy ra. Đến khi bị tàu lạ đâm thì choáng váng, náo loạn. Chỉ  5 phút sau, tàu bị chìm xuống biển. Lúc đó, anh em trên tàu kịp chụp được một chiếc thúng, sau đó đưa 3 ngư dân bị thương nặng lên thúng. Ba anh em ngư dân còn lại trên tàu bị thương nhẹ tiếp tục tìm cách cứu anh Trần Văn Đông nhưng không kịp. Anh Đông chìm theo tàu xuống biển”.

Ngư dân bị tàu lạ đâm tử nạn: Hãi hùng phiên biển dữ - 2

Xe đưa thi thể ngư dân Đặng Dùm về cảng Sa Kỳ

Ngưng lại một hồi lâu, ngư dân Cương kể tiếp: “Sau khi 6 anh em leo lên được chiếc thúng nhỏ, chúng tôi cố bám chặt rồi chèo tay lênh đênh trên biển suốt gần 5 giờ đồng hồ. Anh em lúc đó mệt mỏi nhưng ai cũng động viên nhau. May mà đến khi gần đuối sức, gặp được tàu cá của ngư dân Hải Phòng đến cứu vớt, chăm sóc và đưa vào huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh cứu chữa”.

Tàu HP - 90499 TS do ngư dân Đinh Văn Sửa làm chủ là tàu cá đã cứu giúp 7 ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn. Tuy nhiên, trên đường di chuyển vào đất liền, do bị thương nặng nên thuyền trưởng Đặng Dùm tử vong.  “Lúc đến cứu 6 ngư dân đưa lên tàu, tôi thấy họ đều đã đuối sức. Anh em trên tàu được chúng tôi sơ cứu, cho uống thuốc, ăn uống nên đã tỉnh lại, riêng ngư dân Dùm không qua khỏi”, ngư dân Sửu, chủ tàu HP – 90499TS, nói.

Ngư dân bị tàu lạ đâm tử nạn: Hãi hùng phiên biển dữ - 3

Giọt nước mắt của người thân khi đón ngư dân bị nạn trở về

Đau đớn và phẫn nộ

Thi thể của ngư dân xấu số Trần Văn Đông hiện vẫn chưa tìm thấy. Còn ngư dân Đặng Dùm đã được gia đình đưa về đến đất đảo Lý Sơn trong nỗi đau và phẫn uất tột độ.

Họ phẫn uất là bởi, chiếc tàu lạ không rõ lai lịch kia đã hành xử vô nhân đạo khi tông vào tàu cá QNg-96180TS nhưng không quan tâm đến sự sống chết của 7 ngư dân. “Lúc đó trời tối quá nên anh em chúng tôi ở trên tàu không biết được tàu này là tàu nào”, ngư dân Cương nói.

UBND huyện Cô Tô đã hỗ trợ các nạn nhân 7 triệu đồng, đồng thời tặng giấy khen các thuyền viên tàu HP - 90499 TS đã kịp thời giúp đỡ tàu gặp nạn. Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng liên quan điều tra, truy tìm tàu gây tai nạn cho tàu QNg-96180TS. Hiện tại, ngư dân Đặng Văn Hoành (24 tuổi) vẫn đang còn điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng do đa chấn thương.

Ngư dân bị tàu lạ đâm tử nạn: Hãi hùng phiên biển dữ - 4

 Hỗ trợ cho các gia đình và ngư dân gặp nạn trên tàu QNg-96180TS

Sáng nay, UBMTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi đã thăm hỏi, động viên và trao số tiền hỗ trợ cho mỗi trường hợp ngư dân chết và mất tích là 4,5 triệu đồng, hỗ trợ ngư dân bị thương mỗi trường hợp 1,5 triệu đồng. Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi và Hội Nghề cá Quảng Ngãi hỗ trợ tổng cộng 10 triệu đồng/ngư dân tử vong và mất tích và 2 triệu đồng/ngư dân bị thương. Liên đoàn lao động hỗ trợ 5 triều đồng.

Công ty TNHH một thành viên lọc hoá dầu Bình Sơn cũng đã thăm hỏi và trao số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng cho gia đình 2 ngư dân chết và mất tích. Hội đồng Đặng tộc Quảng Ngãi cũng hỗ trợ 2 triệu đồng cho ngư dân Đặng Dùm đã không may gặp tai nạn và tử vong trên biển. Những ngư dân đi trên tàu cá QNg-96180TS đều có hoàn cảnh khó khăn, nay lại gặp tai ương trên biển, mất cả tàu nên cái đói, cái nghèo lại tiếp tục nè nặng, bóp chặt lấy họ.

Theo Võ Hoàng Uyên (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan