Người đàn bà ăn nước đá thay cơm

Ngày 08/05/2013 09:23 AM (GMT+7)

Ít ai biết rằng ở làng La Chữ, phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế có một người phụ nữ suốt ngày ăn nước đá thay cơm đã hai năm trời ròng rã. Người dân làng cho rằng chị bị thiểu năng, có người ác miệng, ác mồm cho rằng chị đang bị điên...

Hai năm trời ăn nước đá thay cơm

Tôi gặp người phụ nữ này khi chị đang ngồi ăn cả rổ nước đã bên quán chè ở 52 đường Đoàn Hữu Trung, thành phố Huế. Chị năm nay 48 tuổi, ở tổ 6, làng La Chữ, phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà. Chị có chồng và 4 đứa con, sau này khi bị chồng bỏ, cũng là lúc chị thấy mình có biểu hiện lạ, chị chỉ ăn những viên nước đá thay cơm.

Chúng tôi vừa đến đầu xóm, chị Trang - ở gần nhà bà Bảy – nói chuyện đó là bình thường mà, vì có lần bà Bảy đến nhà tôi, tôi mời nước không uống, mời cơm không ăn, mà bà chỉ xin có nước đá thôi. Chị Trang chưa dứt lời, bà Lê chủ quán nước giải khát đã xen vào: “Ui trời! Cái chuyện nó ăn đã thay cơm là chuyện bình thường, tui biết lâu lắm rồi, ban đầu tui cứ nghĩ nó khát nước thì ăn, nào có biết nó ăn như nghiện vậy”.
Bà Hà Thị Rê, một người hàng xóm tò mò: “Chú tìm về nhà cô Bảy ăn đá thay cơm à? Nhà nó tội lắm, cả gia đình đều bị tật nguyền, hắn bán chổi ở chợ. Sau khi bị chồng bỏ một thời gian thì thấy nó có nhiều biểu hiện lạ, cứ ăn đá thay cơm”.

Người đàn bà ăn nước đá thay cơm - 1

Từ một cô gái béo tốt, khỏe mạnh, chị trở thành “bộ xương di động”. Gia đình đã đưa chị đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng vẫn không xác định được nguyên nhân. Nhiều người trong làng mê tín cho rằng, chị bị hành xác, bị người cõi âm nhập vào.

Chị Hà Thị Bảy cho biết: “Hai năm nay, hễ cứ đưa cơm vào là tôi lại nôn ra, nhiều lúc đi ăn cưới, tiệc tùng tôi ăn gì cũng không được mà cứ thích nhai đá viên. Nhiều người lấy làm lạ, họ nghĩ tôi giận gì với thân chủ nên không ăn, nhưng đó là sự thật, vì sau này ở La Chữ ai cũng biết tôi ăn nước đá thay cơm mà”.

Hoảng quá, gia đình chị mua thử hoa quả về cho chị ăn thay cơm thì chị Bảy lại ăn no được và không bị nôn. Nghĩ mãi vẫn không có kế sách gì cho chị Bảy, em trai chị vội vàng khăn gói đưa chị lên bệnh viện trung ương Huế, ra Hà Nội khám lần nữa. Thế nhưng, đi mấy bệnh viện các bác sĩ đều khẳng định chị hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh gì.

Chị Trang chen vào: “Trước đây nó nặng đến 50 kg, nhưng sau một thời gian, ai nhìn nó cũng sợ vì nó gầy quá. Mọi người cứ tưởng nó bị bệnh gì, nhưng khi biết chuyện ai nhìn cũng thương. Nhiều hôm, thấy Bảy mang xoài xanh ra làm bữa ăn sáng mà phát sợ. Ngày nó mới bị bệnh lạ đời ấy, tôi phải mua cả bịch xoài nhét vào trong tủ cho nó ăn dần. Thậm chí, quả chanh chua như vậy mà nó cũng ăn được cả tuần. Tôi sợ nó ăn chua nhiều quá sẽ hỏng dạ dày nhưng không cho nó ăn thì làm sao. May mắn khi đi khám, bác sĩ bảo nó không mắc bệnh gì”.

Chị Bảy cho biết: “Tôi chẳng muốn kể chuyện, không muốn lên báo, người ta tưởng tôi nói khoác, hay con này bị điên, nhưng mà anh hỏi thì tôi phải nói”. Nói chuyện một lúc, tôi mới có dịp quan sát kỹ chị. Đúng như nhiều người trong làng nói, thân hình chị Bảy gầy như một cây củi khô, khuôn mặt hốc hác làn da xanh dớt như tàu lá. Nếu không được giới thiệu trước, hẳn tôi cũng khó hình dung người phụ nữ 48 tuổi này.

Ân nhân của những mảnh đời tan vỡ

Chuyện người phụ nữ 48 tuổi, ăn nước đá thay cơm nhưng suốt ngày lại đi hòa giải giúp các cặp vợ chồng hạnh phúc suốt hai năm nay khiến nhiều người nể phục. Hàng ngày, chị dậy từ rất sớm, băng qua các con đường khắp thành phố Huế, ở đâu gia đình có chuyện bạo hành, to tiếng là ở đó có chị. Với chị những việc làm này rất có ý nghĩa để người dân hiểu rằng chị không phải bị điên hay thiểu năng trí tuệ như có người đã nghĩ về chị.

Chị Hà Thị Bảy tâm sự: “Đã hai năm nay, nghe ở đâu có vợ chồng đánh đập hoặc có chuyện xáo động, tôi cũng tìm đến cả. Tôi dùng lời khuyên răn người khác, để họ hiểu rằng, cuộc sống hạnh phúc không dễ gì có được. Hôn nhân không phải là cái thòng lọng, nhưng trách nhiệm là phải từ cả hai để níu giữ hành phúc gia đình”.

“Thật kỳ lạ, cứ hễ có cặp vợ chồng nào đòi ly dị, chia tay, khi có cô Bảy vào khuyên răn, thì các cặp đó đều nối lại hạnh phúc. Cũng là một lời nói thôi, nhưng dường như ở chị có một năng lực siêu nhiên khác thường làm cho ai cũng phải nghe”, chị Gia Như ở phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy – một người vừa được chị khuyên khỏi ly dị chồng – cho biết.

Không riêng chị Gia Như, hoàn cảnh của anh Kim Quân cũng là một ví dụ. Khi đỉnh điểm là mâu thuẫn vợ chồng đến cao trào, họ cũng đã viết đơn ly dị. Trong thời gian chờ phán xử sau những lần hòa giải bất thành, tình cờ chị Bảy đi ngang qua, biết được hoàn cảnh của anh Kim Quân, chị đã vào khuyên răn, không ngờ sau đó cả hai đã thay đổi ý định li dị. Hiện họ vể sống lại với nhau trong một căn nhà nhỏ trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Huế.

PGS.TS Đoàn Phước Thuộc – phó giám độc Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế - cho biết: “Nếu những lời của chị Bảy được chứng minh thì đây là một bước đột phá trong ngành y khoa. Với những biểu hiện như trên, có thể thấy chị Bảy không phải bị bệnh mà đây là một hiện tượng hết sức kỳ lạ. Lạ là vì khả năng thần kỳ của con người không cần ăn mà vẫn sống được”.

Chị Bảy vẫn sống, vẫn hằng ngày “ăn nước đá nhà, vác tù và hàng tổng” nhưng chị luôn khao khát một ai đó có thể giải mã hiện tượng bí ẩn của mình. Chị vẫn khát khao một cuộc sống bình thường.

(Theo Dòng đời)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot