Người dân đừng chủ quan, sốt xuất huyết đang tăng cao tại TP. HCM

Ngày 20/07/2016 18:30 PM (GMT+7)

Trong 6 tháng tính từ đầu năm 2016 đến nay, TP. HCM có hơn 8.000 người mắc sốt xuất huyết. Đó là con số đáng báo động mà Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM tổng kết mới đây khuyến cáo người dân không được chủ quan với bệnh sốt xuất huyết.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng, năm 2015 tại TP. HCM ghi nhận hơn 20.000 người nhập viện do mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 2 lần so với năm 2014. Riêng 6 tháng đầu năm 2016 thì đã có hơn 8.000 người nhập viện do mắc sốt xuất huyết, trong đó 2 ca tử vong, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2015.

Muỗi vằn đốt chính là nguyên nhân gây nên bệnh sốt xuất huyết. Muỗi đốt người bệnh và mang vi rút truyền cho người lành. Ngoài sốt xuất huyết muỗi vằn còn truyền bệnh khác như bệnh do vi rút Zika, Chikungunya, sốt vàng. Loài muỗi này sinh sản ở trong và ngoài nhà, thích hút máu vào sáng sớm và chiều muộn, có thói quen đẻ trứng vào các dụng cụ chứa nước tự nhiên và nhân tạo như các vật chứa nước sinh hoạt, bình hoa, chậu cảnh, lốp xe, các vật phế thải đọng nước xung quanh nhà.

Người dân đừng chủ quan, sốt xuất huyết đang tăng cao tại TP. HCM - 1

TP. HCM 6 tháng đầu năm 2016 có hơn 8.000 người nhập viện do mắc sốt xuất huyết, trong đó 2 ca tử vong

Trung tâm Y tế dự phòng đưa ra cảnh báo, bệnh sốt xuất huyết sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo do thời tiết đang bước vào mùa mưa.

Bác sĩ Lê Thị Ánh Tuyết, Khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm cho rằng, hiện nay hoạt động phun hóa chất của ngành y tế chỉ giải quyết được khi mật độ muỗi nhiều và hiệu quả chỉ mang tính tạm thời. Vì vậy để hoạt động này đạt được hiệu quả như mong muốn thì bản thân mỗi người, mỗi hộ gia đình phải chủ động diệt muỗi, giảm nơi sinh sản của muỗi không những tại gia đình mà tại nơi làm việc cũng phải thực hiện.

Phòng bệnh sốt xuất huyết, “diệt muỗi và diệt loăng quăng” là biện pháp chủ động phòng bệnh hữu hiệu và đơn giản nhất. Người dân cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Người dân đừng chủ quan, sốt xuất huyết đang tăng cao tại TP. HCM - 2

Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng dễ mắc bệnh sốt xuất huyết gây tử vong nếu chủ quan không phòng bệnh.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn. Đậy kín các vật dụng chứa nước để không có loăng quăng, thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải đọng nước ở trong nhà và xung quanh nhà không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Những người có dấu hiệu bị bệnh sốt xuất huyết nên đến các cơ sở y tế quận huyện để được tư vấn và hướng dẫn chăm sóc điều trị đúng cách. Không tự ý điều trị tại nhà.

Dấu hiệu nhận biết bệnh sốt xuất huyết

Theo Trung tâm Y tế dự phòng, đối với trẻ em thì bệnh thường khởi phát sốt cao đột ngột kéo dài từ 2 - 7 ngày kèm theo dấu hiệu: mặt đỏ, da xung huyết, đau nhức cơ khớp, đau đầu, có trường hợp kèm theo đau họng, viêm kết mạc, buồn nôn và nôn. Tiếp đến là xuất huyết những chấm đỏ vùng cẳng tay, chân, nách, ngực, thắt lưng, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, đi cầu ra máu, gan to, một số trường hợp diễn biến sốc biểu hiện chân, tay lạnh, mạch nhanh, huyết áp kẹp không đo được. Tất cả những trường hợp trên cần được nhập viện cấp cứu điều trị kịp thời.

Đối với người lớn khi nhiễm bệnh có hai dạng sốt xuất huyết thường gặp là sốt xuất huyết biểu hiện ra bên ngoài và xuất huyết nội tạng.

Dạng sốt xuất huyết có biểu hiện bên ngoài ở người lớn diễn biến bất thường và triệu chứng rầm rộ hơn trẻ em, thời gian sốt kéo dài 11-12 ngày. Sốt xuất huyết người lớn nguy hiểm nhất là tụt huyết áp và sinh ra các biến chứng xuất huyết tiêu hóa, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu…

Dạng sốt xuất huyết gây xuất huyết nội tạng (thường gặp xuất huyết đường tiêu hóa và xuất huyết não). Sốt xuất huyết gây xuất huyết đường tiêu hóa ở người lớn biểu hiện ban đầu rất bình thường chỉ sốt, không nổi ban. Sau 1-2 ngày, bệnh nhân đi tiêu ra máu, phân màu đen hoặc máu tươi số lượng không nhiều, trên da xuất hiện các chấm xuất huyết, da xanh người mệt mỏi… Sốt xuất huyết gây xuất huyết não cũng rất khó nhận biết vì biểu hiện ban đầu không rõ ràng, thông thường người bệnh bị sốt, đau đầu, bị liệt có thể liệt tay, chân hoặc liệt nửa người và sau đó bị hôn mê rồi dẫn đến tử vong.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h