'Người dân được hưởng lợi nhiều khi tăng giá dịch vụ y tế'

Ngày 02/11/2015 00:18 AM (GMT+7)

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong Chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” được phát sóng trên VTV1 tối 1/11 về vấn đề quyền lợi của người dân khi tăng giá dịch vụ y tế.

Dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng vào cuối năm 2015 đang là vấn đề liên quan sát sườn đến cuộc sống của người dân và được cộng đồng hết sức quan tâm. Vậy giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng như thế nào? Điều này sẽ ảnh hưởng ra sao tới cuộc sống của người dân? Giá dịch vụ y tế tăng thì liệu có nâng cao chất lượng dịch vụ?

Những vấn đề trên đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời trong Chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” được phát sóng trên VTV1 tối 1/11.

Thưa Bộ trưởng, vừa qua liên Bộ Tài chính, Bộ Y tế và BHXH đã đưa ra dự thảo thông tư về việc sẽ điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế, viện phí vào cuối năm nay. Vậy dựa trên cơ sở nào mà liên bộ lại quyết định tăng giá như vậy?

- Liên Bộ Tài chính, Bộ Y tế cùng với BHXH sẽ dự kiến ban hành Thông tư về điều chỉnh giá dịch vụ y tế vào cuối năm nay dựa trên những căn cứ như sau:

Thứ nhất, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi đã quy định liên Bộ Tài chính, Y tế phải ban hành thông tư điều chỉnh giá dịch vụ y tế thống nhất đối với các bệnh viện đồng hạng trong toàn quốc. 

Thứ hai, dựa vào Nghị quyết Trung ương số 63 của Trung ương XI, ngân sách của nhà nước từ chỗ cấp cho bệnh viện chuyển sang mua thẻ bảo hiểm ủng hộ hỗ trợ các chính sách cho người nghèo và người thuộc diện chính sách. 

Người dân được hưởng lợi nhiều khi tăng giá dịch vụ y tế - 1

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 1/11.

Thứ ba, dựa vào Nghị định 16 của Chính phủ ban hành vào tháng 2/2015 là giao quyền tự chủ cho các bệnh viện và giá dịch vụ phải điều chỉnh trong lộ trình từ năm 2015. Đến 2020 thì tất cả các yếu tố giá dịch vụ phải tính đúng, tính đủ.

Một người dân gửi thư về chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời có hỏi: "Tôi được biết sắp tới đây sẽ tăng giá dịch vụ y tế, vậy Bộ trưởng có thể cho biết mức tăng giá dịch vụ y tế dự kiến là bao nhiêu? Việc điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các đối tượng, nhất là những người dân nghèo như chúng tôi?"

- Giá dịch vụ y tế bao gồm 7 yếu tố chính, gồm các chi phí trực tiếp như thuốc, vật tư tiêu hao, điện, nước, xử lý chất thải, sửa chữa bảo hành, bảo trì; các yếu tố khác như lương, phụ cấp. Hiện nay, giá dịch vụ y tế mới tính 3/7 yếu tố có thật đó thôi. Liên bộ xây dựng điều chỉnh giá dịch vụ thống nhất các bệnh viện đồng hạng trong toàn quốc với 1.800 giá dịch vụ. Và chủ yếu điều chỉnh ở giá tiền khám bệnh và tiền giường sẽ phân với các hạng bệnh khác nhau.

Như vậy, theo lộ trình trước mắt chỉ điều chỉnh giá dịch vụ đối với những bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, chưa phải là đối với người chưa có thẻ. Từ nay đến hết năm phải điều chỉnh giá dịch vụ để tính đủ chi phí trực tiếp mà đã ban hành từ năm 2012 đến nay vẫn chưa đủ, cộng thêm phụ cấp đặc thù, tức là tiền trực 24/24 và tiền trợ cấp phẫu thuật thủ thuật.

Từ 2016, thì cái giá đó cộng thêm tiền lương của người lao động. Đến 2020 thì phải tính đúng cả 7 yếu tố giá dịch vụ đó. 

Khi điều chỉnh giá dịch vụ, đối với người dân, đặc biệt đối với người nghèo được hưởng lợi nhiều từ việc tăng giá. Hiện nay đối với luật Bảo hiểm sửa đổi người nghèo được nhà nước mua 100% thẻ bảo hiểm và không phải đồng chi trả, mức chi trong bảo hiểm y tế được chi trả 100%. 

Đối với những người thuộc diện chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số và người sống vùng biển đảo, vùng núi vùng sâu xa…thì cũng được hưởng như người nghèo. Đối với người cận nghèo, nhà nước đã hỗ trợ mua 70% và nhiều địa phương đã mua nốt 30% cho người cận nghèo. Đồng thời chi trả hiện nay cũng chỉ còn 5%, nên cũng không tác động nhiều đến người cận nghèo.

Người dân được hưởng lợi nhiều khi tăng giá dịch vụ y tế - 2

Giá dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh vào ngày 15/11 (Ảnh minh họa)

Một câu hỏi khác từ một người dân gửi đến Bộ trưởng bày tỏ sự băn khoăn việc cuối năm nay sẽ tăng giá dịch vụ y tế nhưng cũng rất lo lắng liệu tăng giá dịch vụ y tế thì chất lượng dịch vụ có tăng hay không? Được biết Bộ Y tế đang triển khai Đề án đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Vậy, Bộ trưởng có thể cho biết một số giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ trong đề án này?

- Khi điều chỉnh giá dịch vụ tăng lên theo phương án tính đúng, tính đủ thì chắc chắn dịch vụ y tế sẽ tăng lên. Một giải pháp khá cơ bản là khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế có tính tiền phụ cấp đặc thù cũng như tiền lương thì phải nâng cao chất lượng phục vụ vì thu nhập của cán bộ y tế được cải thiện tăng thêm. Hơn nữa, khi bệnh viện tự chủ và giá dịch vụ tăng lên thì tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị y tế công lập và giữa đơn vị y tế công lập với ngoài công lập. Điều đó bắt buộc phía bệnh viện phải nâng cao chất lượng thì mới thu hút bệnh nhân. Bệnh viện nào phục vụ tốt thì bảo hiểm y tế mới ký hợp đồng, nếu không được ký hợp đồng thì sẽ giảm nguồn thu của bệnh viện. 

Khi cán bộ y tế được trả lương từ nguồn thu bảo hiểm y tế thì bắt buộc phải đổi mới toàn diện để phục vụ và đổi mới tư duy từ chỗ ban ơn thành người phục vụ bệnh nhân, coi bệnh nhân là trung tâm của sự phục vụ. 

Khi tăng viện phí thì việc tính đúng, tính đủ sẽ tạo áp lực cạnh tranh lên một số bệnh viện. Nhưng bệnh viện nào cũng muốn mình phải thật đông bệnh nhân thì lương của nhân viên y tế và các y bác sỹ mới cao. Như vậy có tạo ra nghịch lý về chủ trương của Bộ Y tế là chúng ta đang muốn giảm quá tải bệnh viện hay không?

- Đối với giảm tải bệnh viện, thì hiện nay ta phải tăng số giường bệnh trên 10 ngàn dân. Thứ 2 là phải có chuyển giao khoa học kỹ thuật cho tuyến dưới để những tuyến bệnh viện tỉnh, huyện có thể làm được kỹ thuật cao. Cho nên bệnh nhân có thể không cần phải đi xa. Ví dụ như sinh thường thì không việc gì phải chuyển lên tuyến trên vừa tốn kém, vừa mất thời gian và nhiễm trùng chéo bệnh viện. Đặc biệt, nhiễm khuẩn chéo bệnh viện là một trong những nguyên nhân gây tử vong và kéo dài thời gian nằm viện của bệnh nhân hiện nay. Đó không phải là thách thức đối với các nước đang phát triển mà là thách thức với cả các nước đã phát triển.

Video Chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” được phát sóng trên VTV1 tối 1/11

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự