Người đàn ông H'Mông lạc sang Pakistan: Mòn mỏi chờ chồng

Ngày 07/04/2014 14:52 PM (GMT+7)

Gia cảnh khốn khó, tin lời người khác, anh Pó cùng 5 người H'Mông xóm Lũng Lầu, xã Khau Vai, Mèo Vạc, Hà Giang khăn gói lên đường vượt biên sang Trung Quốc làm thuê.

Thời gian vừa qua, câu chuyện anh Vừ Già Pó mất tích và bị lưu lạc sang Pakistan đã gây chấn động cả xã vùng cao này. Chúng tôi ghé thăm gia đình anh Pó vào một ngày trời mưa tầm tã. Thấy người lạ, vợ con anh những tưởng chồng đã trở về vội chạy ào ra đón.

Thấy không phải chồng mình về, chị Lý Thị Thía (36 tuổi), vợ anh Pó cúi mặt chào khách rồi lặng lẽ đi vào nhà. Chị Thía kể: “Anh Vừ Già Pó vốn là một đứa trẻ mồ côi, gia đình nghèo khó. Ngày vợ chồng chúng tôi đến với nhau đơn giản lắm, chỉ làm một cái lễ nhỏ thôi. Hai vợ chồng tôi sinh được 5 người con, đứa lớn nhất đã đi lấy chồng. Gia đình làm quần quật quanh năm cũng không đủ mèn mén ăn. Ông Vừ Sì Già, ở xã Lũng Pù (huyện Mèo Vạc) nói rằng ở bên Trung Quốc có chỗ làm thuê tốt, một tháng 6 triệu nên anh Pó đã đi làm".

Người đàn ông HMông lạc sang Pakistan: Mòn mỏi chờ chồng - 1

Gia đình anh Pó

Chị Lía vẫn nhớ như in ngày chồng chị cùng 5 người trong xóm khăn gói lên đường đi làm thuê. “Anh Pó đi chỉ mang theo ít mèn mén để ăn dọc đường, cùng với mấy bộ quần áo cũ kỹ. Cả gia đình và bà con trong bản cứ nghĩ họ đi sẽ đem mèn mén, đem quần áo, đem tiền về, nhưng ai ngờ sự việc lại như thế này”, chị Lía nói.

Cái đói, cái nghèo cứ vây lấy gia đình chị Thía quanh năm. Chị cũng chẳng có cái điện thoại để liên lạc với chồng. Chị chỉ biết rằng, sau 25 ngày đi làm tại Trung Quốc, cả đoàn bị bắt vì lao động trái phép.

Sau đó, anh Lý Mí Tử (em trai của chị Lía) trở về, báo cho gia đình biết anh Pó đã bị mất tích. Nghe tin dữ, chị ngất lên, ngất xuống. Cứ ai bảo thấy người giống anh Pó là chị Lía lại khăn gói lên đường đi tìm. Năm lần bảy lượt không tìm thấy, gia đình nghĩ anh Pó đã chết.

Thời gian gần đây, chị Lía nghe người dân bảo chồng chị đang lạc ở Pakistan, được báo chí và truyền hình đưa tin. Ban đầu chị Lía không tin vì nghĩ người ta nhận nhầm như những lần trước, nhưng khi chính quyền xã cho xem ảnh, chị mới xác nhận đó chính là chồng mình. “Từ ngày nghe các anh chị cán bộ xã nói chồng tôi còn sống, tôi không tài nào ngủ được, cứ mong chờ đến ngày gặp được chồng thôi”, chị Lía xúc động nói.

Trao đổi vụ việc này,  ông Nông Văn Ngay, Phó Chủ tịch UBND xã Khâu Vai cho biết: “Trước đó, chúng tôi không hề biết thông tin anh Pó mất tích, vì gia đình không khai báo. Vừa qua, chúng tôi mới nhận được tin báo của huyện về. Hiện tại, UBND xã đã làm xong thủ tục để đưa Pó về đoàn tụ cùng gia đình”.

Theo Mã A Vè (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan