Người dân Venezuela dùng tiền làm... giấy ăn

Ngày 20/08/2015 15:26 PM (GMT+7)

Giá trị đồng bolivar của Venezuela mất giá đến 700%, người dân nước này đã dùng tiền giấy để thay thế cho giấy ăn.

Một bức ảnh đăng trên Reddit vào thứ hai vừa qua với hình ảnh một người đàn ông cầm bánh bằng tờ 2 bolivar của Venezuela thay cho giấy ăn đã tạo ra một cơn sốt trên mạng xã hội, thu hút hơn 1.770 bình luận.

Người dùng Reddit với tài khoản “Victorinox126” đã đăng tải bức ảnh gây xôn xao này. Thực tế hiện giờ, 1 đồng bolivar có giá trị thấp hơn cả một cent Mỹ, theo tỷ giá không chính thức trên thị trường ngoại hối.

Nền kinh tế Venezuela đang ở trong tình trạng vô cùng hỗn loạn và những mặt hàng cơ bản như giấy ăn lại trở thành hàng hiếm. Đầu năm nay, các quan chức Trinidad và Tobago còn bị cáo buộc đã gửi giấy ăn đến Venezuela để đổi lấy dầu.

Đường, sữa và bột mỳ cũng là những hàng hóa không hề dễ kiếm ở đất nước này. Theo Brookings Institution, đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng khi 70% hàng tiêu dùng của Venezuela phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Người dân Venezuela dùng tiền làm... giấy ăn - 1

Đồng bolivar được dùng thay cho giấy ăn. (Ảnh: Reddit)

Hầu hết người dân Venezuela đổi đô la và bolivar theo tỷ giá không chính thức, với mức đã tăng vọt hơn 700% trong vòng 12 tháng qua. Theo Dolartoday.com, một trang web chuyên theo dõi tỷ giá không chính thức, một đồng đô la Mỹ tương đương 82 bolivar một năm trước đây, nhưng hiện tại, một đồng đô la có giá trị tương đương 676 bolivar.

Nền kinh tế Venezuela đang bị lạm phát rất cao bởi sự bất ổn chính trị, nền kinh tế u ám và sự sụt giảm giá dầu trầm trọng.

Năm ngoái, lạm phát đã tăng 68% ở Venezuela, một số nhà kinh tế phi chính phủ cho biết lạm phát có thể lên tới ba chữ số trong năm nay. Điều đó sẽ càng tạo ra áp lực lớn hơn cho chính phủ trong việc chi trả cho việc nhập khẩu thực phẩm, và cũng đẩy người dân vào tình cảnh thiếu thốn mặt hàng thông dụng như giấy ăn.

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro đã không thật sự có nhiều hành động ngăn chặn lại tình trạng này. Ông vẫn tiếp tục các chương trình phúc lợi tốn kém của chính phủ mà người tiền nhiệm của ông, Hugo Chavez đã khởi xướng.

Huyết mạch cho sự tăng trưởng của đất nước này, đó là dầu thô, đã bị sụt giảm giá trị khá nhiều trong năm nay, buộc Maduro phải tìm đến các thành viên OPEC khác để vay tiền mặt.

Dù vậy, ông Maduro cũng đã thực hiện một cuộc cải cách giúp cho người dân Venezuela tương đối hài lòng. Cuối cùng họ cũng có thể mua được đô la Mỹ. Cụ thể, mỗi người Venezuela có thể mua 300 USD/ngày nhưng chỉ có thể nhận 200 USD tiền mặt, 100 USD còn lại phải chuyển vào một tài khoản ngân hàng của Venezuela.

Việc trao đổi có thể được thực hiện theo một trong các tỷ giá chính thức, gọi là SIMADI, và ở mức khoảng 200 bolivar cho một đô la, thấp hơn so với tỷ giá không chính thức.

Thùy Linh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan