Người ghép 5 cơ quan nội tạng sinh con

Ngày 15/03/2013 15:48 PM (GMT+7)

Người phụ nữ cấy ghép 5 nội tạng đầu tiên trên thế giới bất ngờ sinh một bé gái hoàn toàn khỏe mạnh trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Fatema Al Ansari, người phụ nữ người Qatar, 26 tuổi, đã cực kỳ vui mừng sau khi sinh mổ bé gái Alkadi Alhayal, nặng 2,01kg cách đây hai tuần.

6 năm trước, Al Ansari sống ở Qatar được chẩn đoán có một cục máu đông trong một tĩnh mạch chủ ở ruột, cần phải phẫu thuật cấy ghép.

Người ghép 5 cơ quan nội tạng sinh con - 1
 Cô Ansari hạnh phúc ngắm nhìn con gái yêu

Cô đã phải tiến hành 5 ca phẫu thuật cấy ghép mới các bộ phận: gan, dạ dày, ruột non và ruột già tại một bệnh viện ở Miami, Mỹ, vào năm 2007.

5 năm sau đó, cô đã mang bầu và sinh con ngày 26/2 vừa qua tại chính bệnh viện đã cấy ghép cho cô. Bác sĩ cấy ghép và một nhóm phẫu thuật đã theo dõi cô chặt chẽ trong quá trình sinh. Cô được mổ lấy thai - một bé gái khỏe mạnh, nặng 4 pounds 7 ounces (khoảng 2,01 kg). Mặc dù Al Ansari đã phải đối mặt với một số biến chứng trong thời kỳ mang thai nhưng các bác sỹ cho biết, cô hoàn toàn có thể sinh con sau đó.

Người ghép 5 cơ quan nội tạng sinh con - 2
Vợ chồng Fatema Al Ansari bên cạnh các bác sĩ và con gái Alkadi Alhayal trong cuộc họp báo tại Bệnh viện Jackson Memorial ngày 13/3

Nằm thu lu trong một tấm chăn trắng và mũ trắng, đứa trẻ ngủ yên lặng trong vòng tay của mẹ, trong khi cha mẹ bé cùng các bác sĩ trả lời các câu hỏi của báo giới.

"Thật là một cảm giác khó tả, tôi là một người mẹ hạnh phúc" - Ansari vui vẻ chia sẻ với các phóng viên địa phương.

Al Ansari là trường hợp sinh nở đầu tiên trên thế giới đối với người được cấy ghép nhiều nội tạng. Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội cấy ghép ruột, tính đến năm 2011, chỉ có hơn 600 ca ghép đến 5 nội tạng trên một bệnh nhân.

Người ghép 5 cơ quan nội tạng sinh con - 3
 Al Ansari là trường hợp đầu tiên được ghép 5 tạng trên thế giới sinh con.

Báo cáo thường niên gần đây nhất của cơ quan Đăng ký có thai sau khi ghép tạng quốc gia (NTPR) cũng cho thấy Al Ansari là trường hợp đầu tiên một bệnh nhân ghép 5 cơ quan nội tạng sinh con.

Ly Ly (Theo DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan