Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam

Ngày 12/01/2016 15:27 PM (GMT+7)

Sau 2 ngày khánh thành, hàng ngàn người dân tìm tới con đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1, TP HCM) để tìm đọc miễn phí và mua sách giá rẻ. Đông nhất là các cụ già lứa tuổi U70 tới khu sách cũ, giảm giá để lục tìm cho mình những cuốn sách yêu thích.

Đường sách Nguyễn Văn Bình là con đường sách phức hợp đầu tiên của Việt Nam được khánh thành vào chiều ngày 9/1 vừa qua. Việc ra đời Đường sách được xem như sự kiện văn hóa tiêu biểu, tạo niềm tin của nhân dân thành phố cho sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của đất nước; góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, một đô thị đặc biệt có cuộc sống tốt về cả vật chất lẫn tinh thần.

Không gian con đường sách được chia làm 6 khu. Điểm nhấn là khu trung tâm gồm 20 gian hàng sách được trưng bày, bán sách và tổ chức không gian giao lưu, tiếp xúc với tác giả và bạn đọc; khu cà phê sách là chốn dừng chân của người dân, du khách, bạn đọc để thưởng thức ly cà phê giữa không gian TP.HCM trong ký ức xưa.

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 1

Đường sách đầu tiên Việt Nam khánh thành thu hút hàng ngàn bạn đọc đến tham quan, tìm đọc miễn phí và mua những cuốn sách mà mình yêu thích

Đã có rất đông bạn trẻ, thanh thiếu niên đến con đường sách mỗi ngày để tìm đọc miễn phí, mua những cuốn sách hay, giá rẻ. Trong đó, một bộ phận không nhỏ là các cụ già cũng hay tin TP.HCM khánh thành con đường sách đã tìm đến đây để tham quan, tìm mua những cuốn sách cũ về cách mạng, con người Việt Nam trước trong chiến tranh.

Ngoài sách mới đa thể loại bày bán trong 20 gian hàng của các nhà xuất bản sách thì đáp ứng nhu cầu độc giả, ngay giữa con đường sách Nguyễn Văn Bình đã dựng lên một khu riêng gồm 8 kệ bàn bày bán sách cũ. Các loại sách cũ được phân chia từng thể loại riêng với giá bán “đồng nhất” từng bàn là 29.000 đồng, 30.000 đồng và 48.000 đồng để thoải mái lựa chọn.

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 2

Những gian hàng sách cũ bày bán giảm giá với "đồng giá" 48.000 đồng, 29.000 đồng thu hút rất nhiều, đặc biệt là các cụ già lứa tuổi U70

Nếu như các bạn trẻ thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tham quan, tìm kiếm đọc những cuốn sách mới về tình yêu, truyện ngắn, tản văn, hạt giống tâm hồn… của các tác giả trẻ trong nước và nước ngoài thì ngược lại, các cụ già lại tìm đến riêng cho mình gian hàng bày sách cũ.

Theo ghi nhận, chỉ trong buổi sáng nay đã có gần trăm cụ già tìm đến khu bày bán sách cũ để lục tìm cho mình những cuốn sách về cách mạng, con người Việt Nam trong chiến tranh, Chủ tịch Hồ Chí Minh, học thuật, từ điển…

Trò chuyện với PV, cụ Trần Văn Đồng (Quận 4) bày tỏ: “Ngày xưa trong chiến tranh tôi là phiên dịch viên, đã từng có những cuốn sách từ điển gối đầu giường để mình làm việc, giao tiếp, xử lý tài liệu. Thời gian lâu rồi, đến nay trí nhớ cũng không còn minh mẫn lắm, hay tin thành phố khánh thành con đường sách, tôi tìm tới để tìm đọc, mua lại những cuốn từ điển được xuất bản trong chiến tranh để gợi nhớ cho mình kiến thức".

Loay hoay lục tìm cho mình những cuốn sách cũ, cụ Chinh (75 tuổi, TP HCM) chia sẻ: “Tham qua sơ qua các gian hàng sách mới rồi tôi cũng tìm đến gian hàng bày bán sách cũ, bởi thấy sách cũ là mừng lắm, như bắt được vàng vậy! Sách cũ mới là sách của lứa chúng tôi thời chiến tranh. Có những cuốn sách mình đã từng đọc rồi, mua rồi, giờ vẫn giữ ở nhà. Tôi muốn tìm những cuốn sách về đất nước, con người Việt Nam mình trong chiến tranh; về Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Qua nhiều lần lục tìm các kệ sách, cụ Chinh cũng đã tìm mua được 3 cuốn sách cũ với giá rẻ 29.000 và 48.000 đồng. Lúc ra về, cụ Chinh còn nhắn: “Cuốn sách nào mình đọc rồi thì cũ nhưng với người khác lại mới. Thế nên, lúc nào cũng vậy, mình ham đọc, trao dồi kiến thức cả những cuốn sách đã từng đọc qua sẽ tìm thấy cho mình chút gì đó cũ nhưng mới ngẫm ra”.

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 3

“Ngày xưa trong chiến tranh tôi là phiên dịch viên, đã từng có những cuốn sách từ điển gối đầu giường để mình làm việc, giao tiếp, xử lý tài liệu. Thời gian lâu rồi, đến nay trí nhớ cũng không còn minh mẫn lắm, hay tin thành phố khánh thành con đường sách, tôi tìm tới để tìm đọc, mua lại những cuốn từ điển được xuất bản trong chiến tranh để gợi nhớ cho mình kiến thức”, cụ Đồng bày tỏ.

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 4

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 5

Nếu như các bạn trẻ thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tham quan, tìm kiếm đọc những cuốn sách mới về tình yêu, truyện ngắn, tản văn, hạt giống tâm hồn…của các tác giả trẻ thì trái ngược lại, các cụ già lại tìm đến riêng cho mình gian hàng bày sách cũ.

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 6

Sách cũ đa dạng thể loại như: Từ điển, truyện ngắn, tạp văn trong nước, nước ngoài; lịch sử cách mạng Việt Nam, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đất nước trước và sau năm 1975...

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 7

Hình ảnh các bạn trẻ, sinh viên, học sinh ngày đầu khánh thành con Đường sách khánh thành xếp hàng mua sách, xin chữ thư pháp rất đẹp trong mắt mọi người

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 8

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 9

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 10

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 11

Người già lục tìm sách cũ ở con đường sách đầu tiên của Việt Nam - 12

Ngoài gian hàng sách cũ, nhiều cụ già cũng tìm đến cho mình gian hàng sách mới để tham quan, tìm đọc những cuốn sách do nhà xuất bản chính trị ấn hành về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp; những sáng tác thơ, nguyện ngắn của các tác giả cùng thời với mình.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự