Người HN nhịn tắm, đi vệ sinh nhờ vì mất nước 3 tháng ròng

Ngày 27/07/2016 00:50 AM (GMT+7)

Tình trạng mất nước đã kéo dài gần 3 tháng khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở khu đô thị mới Đại Kim (Hà Nội) bị đảo lộn.

Nhịn tắm, đi vệ sinh nhờ

Theo phản ánh của người dân ở khu đô thị mới Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội), gần 3 tháng qua, khu nhà B1, B3, B5 bị mất nước khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngày 26/7, theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực, tình trạng mất nước vẫn tiếp diễn. Hầu hết bể nước ngầm của các hộ dân ở đây đều cạn trơ đáy. Trong nhà, ngoài ngõ, mọi người đều xôn xao câu chuyện mất nước vì vụ việc đã diễn ra quá lâu.

Ông Trần Văn Mùi (khu nhà B5) cho biết, tình trạng mất nước diễn ra từ khoảng đầu tháng 5. Thời gian đầu, nước chảy nhỏ giọt, lúc có lúc không nhưng đến cuối tháng 5 và sang tháng 6, tháng 7 thì nước ngừng chảy hẳn.

Người HN nhịn tắm, đi vệ sinh nhờ vì mất nước 3 tháng ròng - 1

Cảnh xô, chậu múc nước như thời bao cấp của người dân Thủ đô.

“Gia đình tôi có 8 khẩu. Hằng ngày, con cái tôi phải mang quần áo lên cơ quan hoặc sang bạn bè tắm nhờ. Hai vợ chồng tôi già, ở nhà không đi đâu nên có khi 2-3 ngày mới tắm một lần. Nhiều hôm hết nước, phải sang nhà hàng xóm đi vệ sinh nhờ vì sợ đi trong nhà không có nước dội bốc mùi”, ông Mùi nói.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Lê Anh Đào (nhà B1 lô B5) chia sẻ: “Gia đình tôi phải tiết kiệm nước bằng cách dùng lại nước rửa rau để vo gạo, nước giặt quần áo để dội nhà vệ sinh, lau nhà. Trẻ nhỏ chơi đùa buổi chiều mồ hôi nhễ nhại nhưng cũng phải đợi đến 22 giờ mới cho tắm để đi ngủ vì sợ tắm sớm đùa ngịch lại ra mồ hôi”.

Người HN nhịn tắm, đi vệ sinh nhờ vì mất nước 3 tháng ròng - 2

Các hộ dân ở nhà B5 Khu đô thị Đại Kim phải mua nước từ xe téc của công ty môi trường để sử dụng.

Hiện để duy trì sinh hoạt hằng ngày, người dân đang phải mua nước từ một đơn vị tư nhân với giá 100.000 đồng/m3. Giá “cắt cổ” như thế nhưng muốn mua được thì bắt buộc người dân phải mua đủ một xe nước (6 khối) còn không họ sẽ không bán. Chính vì thế, người dân ở đây thường rủ nhau mua chung một xe để dùng nhưng nhà nào tiết kiệm lắm thì cũng được 3-4 ngày.

Đơn vị cấp nước “đá bóng trách nhiệm”?

Ông Vũ Xuân Bình, Bí thư chi bộ Khu đô thị Đại Kim cho biết, toàn bộ khu dân cư có hơn 1.000 hộ dân thì có khoảng gần 100 hộ bị mất nước, chủ yếu ở các khu nhà B1, B3, B5.

“Chúng tôi cùng bà con đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi lên chính quyền phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và Công ty VIWACO nhằm tìm phương án khắc phục nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm”, ông Bình nói.

Người HN nhịn tắm, đi vệ sinh nhờ vì mất nước 3 tháng ròng - 3

Nước được bán với giá 100.000 đồng/m3 nhưng người dân vẫn phải mua vì không có nước sinh hoạt.

Theo ông Bình, nguyên nhân của việc mất nước kéo dài được Công ty VIWACO – Tổng công ty sông Đà giải thích, do đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 18 (11/7) nên Công ty sông Đà không dám tăng áp lực bơm, do vậy, một số hộ dân ở cao hay cuối nguồn sẽ bị mất nước. Tuy nhiên, lý do ấy khiến người dân khá bức xúc, bởi trước đó gần 2 tháng, khi đường ống nước sông Đà chưa vỡ, họ vẫn bị mất nước triền miên.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Việt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (VIWACO) cho biết, đơn vị có biết đến sự việc một số khu dân cư ở khu đô thị Đại Kim bị mất nước nhiều ngày. Tuy nhiên, việc cấp nước đến van tổng ở khu đô thị vẫn được duy trì.

“Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm cung cấp nước đến trước van tổng của khu đô thị và việc cung cấp vẫn được duy trì có nước thường xuyên. Từ sau van tổng phân phối vào khu đô thị và đến các hộ dân thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Khai thác quản lý dịch vụ Đô thị và thương mại Hà Nội nên chúng tôi không quản lý”, ông Việt nói.

Theo Triệu Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sống khổ giữa thủ đô