Người khuyết tật bị "hắt hủi": Cục Hàng không ra chỉ thị

Ngày 06/04/2015 17:27 PM (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không loại bỏ các quy trình, thủ tục phiền hà nhằm phục vụ tốt nhất cho những hành khách khuyết tật.

Sau vụ việc nhân viên Hãng hàng không tư nhân VietJet Air "hắt hủi" hành khách khuyết tật gây bức xúc trong dư luận, Cục trưởng Cục Hàng không đã ban hành chỉ thị về việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách khuyết tật.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không rà soát, bổ sung các điều lệ vận chuyển, đưa ra các quy trình cụ thể nhằm phục vụ tốt nhất cho những hành khách khuyết tật và loại bỏ các quy trình, thủ tục phiền hà, báo cáo Cục Hàng không trước ngày 13/4.

Trong thời gian sửa đổi các văn bản, các hãng hàng không phải bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật lên/xuống tàu bày thuận tiện.

Giám đốc các cảng hàng không phải tích cực “chủ trì, giải quyết những khiếu nại của hành khách liên quan đến dịch vụ cung cấp tại Cảng Hàng không, sân bay” và trách nhiệm “yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ giải quyết những khiếu nại của khách hàng”, đặc biệt đối với hành khách  khuyết tật.

Người khuyết tật bị quot;hắt hủiquot;: Cục Hàng không ra chỉ thị - 1

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không phải bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật lên/xuống tàu bày thuận tiện (ảnh minh họa)

Các cảng hàng không xây dựng lộ trình bổ sung xe nâng hành khách sử dụng xe lăn lên tàu bay tại cảngg, sân bay hiện chưa có xe nâng theo đúng quy định.

Cục cũng yêu cầu các cảng hàng không ban hành văn bản yêu cầu cán bộ, công nhân viên làm nhiệm vụ phục vụ hành khách phải chủ động cung cấp thông tin về đường dây nóng cho hành khách. Cảng hàng không rà soát, bố trí vị trí đặt thông báo đường dây nóng phù hợp, thuận tiện cho hành khách liên hệ, phản ánh, kiến nghị.

Các Cảng vụ Hàng không kiểm tra chặt chẽ chất lượng dịch vụ hàng không và phi hàng không, đặc biệt là chất lượng dịch vụ cung cấp cho hành khách khuyết tật.

Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt tới cán bộ, nhân viên thực hiện văn hóa ứng xử với hành khách sử dụng dịch vụ theo phương châm “4 xin” và  “4 luôn” của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó, Cục Hàng không đã có chỉ đạo liên quan đến việc xử lý kỷ luật đối với 2 nhân viên của hãng hàng không VietJet Air vì đã có hành vi phân biệt đối xử với người khuyết tật và yêu cầu hãng bay này xử lý nghiêm nhiều lãnh đạo, cán bộ liên quan.

Ngày 2/4, hành khách Nguyễn Thị Vân (là người khuyết tật, bị liệt hai chân) đến sân bay Đà Nẵng làm thủ tục để bay chuyến VJ516 DAD - HAN từ Đà Nẵng về Hà Nội lúc 17h45. Đại diện hãng Vietjet (nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết) đã từ chối làm thủ tục cho hành khách trên với lý do hành khách hoàn toàn không thể tự di chuyển được.

Cục HK xác định, hai nhân viên của Vietjet là Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết từ chối làm thủ tục cho hành khách là vi phạm quy định của Bộ Giao thông vận tải về chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 2 nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của Vietjet với mức phạt tối đa là 5 triệu đồng.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietjet tiếp tục xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của Hãng VietJet tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng; công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân.

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot