Người mẹ Indonesia phát tờ rơi tìm con đã gặp con ở Bạc Liêu

Ngày 09/08/2015 08:47 AM (GMT+7)

"Tôi chỉ mong mọi việc êm đẹp, sớm được đoàn tụ với con và đưa về nước. Cecilia sắp đền kì học. Trong khi đó, hộ chiếu của tôi thời gian còn lại khá ít ngày", người mẹ quốc tịch Indonesia nói.

Sáng 9/8, công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác nhận đang lấy lời khai của ông Karl Leonard Werner (37 tuổi, quốc tịch Mỹ) và bà Nguyễn Phương Quỳnh (26 tuổi, Bạc Liêu) để làm rõ hành vi chiếm đoạt trẻ em trái phép. Vụ việc này được cư dân mạng xôn xao, “thi nhau” chia sẻ sau khi có thông tin chị Ela Herawati (35 tuổi, quốc tịch Indonesia) sang Việt Nam phát tờ rơi tìm con vì cho rằng chồng cũ đã chiếm đoạt trái phép.

Luật sư Nguyễn Thị Diễm Phương (Văn phòng luật sư Minh Lawyers) cho biết, sau khi nhận được thông tin đã chấp nhận trợ giúp pháp lý miễn phí. Bà giúp chị Ela hoàn tất các giấy tờ, hồ sơ và đơn kêu cứu gửi đến công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Công an TP.HCM. Đồng thời, nhờ cư dân mạng chia sẻ, người dân đã phát hiện Karl, Quỳnh và con gái của Ela là Cecilia Ardisoma Wenrer đang sống tại một khách sạn ở thành phố Bạc Liêu, luật sư liền báo cho cơ quan công an.

Người mẹ Indonesia phát tờ rơi tìm con đã gặp con ở Bạc Liêu - 1

Ela gặp lại con tại một khách sạn ở tỉnh Bạc Liêu

Luật sư Phương kể tường tận, vào chiều 6/8, một người theo dõi facebook bất ngờ nhìn thấy cha con Karl đang đi chợ tại Bạc Liêu. Người này bám theo đến một khách sạn. Sau đó, người này nhờ bạn đến trước khách sạn để theo dõi và báo cho nhóm đi tìm Cecilia. Nhận được thông tin, luật sư đã báo cho Sở ngoại vụ TP HCM và công an nhờ giúp đỡ.

Sáng 7/8, Ela đã có mặt tại Bạc Liêu. Lúc này, chủ khách sạn không cho Ela lên phòng và Karil vẫn chưa xuất hiện. Biết được điều này, gần 100 thành viên facebook kéo đến khách sạn giúp đỡ Ela. Đến chiều cùng ngày, cơ quan chức năng đến làm việc.

Đến nay, giữa Ela và Karil vẫn chưa đồng quan điểm thỏa hiệp về việc nuôi Cecilia.

Chị Ela kể, quen biết với Karl từ năm 2006. Hai năm sau, họ tiến đến hôn nhân. Đến 2010, chị sinh hạ cháu Cecilia. Sinh con chưa lâu, chị phát hiện chồng có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác qua mạng xã hội. Một mình chị vất vả lo cho cả chồng và con. Mâu thuẫn kéo dài, tháng 7/2014, họ quyết định ly hôn. Theo bản án của tòa án tại Indonesia, chị có quyền nuôi con, Karl có trách nhiệm cấp dưỡng hàng tháng là 500 USD.

Ela chuyển sang Philippin sinh sống. Karl sang Việt Nam, làm giáo viên tại một trường quốc tế tại TP HCM. Cuối năm 2014, Karl liên hệ, đề nghị chị đưa con sang Việt Nam cho mình thăm vì đang bị ung thư xương, chuẩn bị bước vào đợt phẫu thuật.

Người mẹ Indonesia phát tờ rơi tìm con đã gặp con ở Bạc Liêu - 2

Hình ảnh này của Ela khiến cư dân mạng không khỏi xót lòng

Ngày 10/7/2015, Ela dẫn con sang TP HCM. Hai ngày sau, họ đưa con đến lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM gia hạn hộ chiếu. Đến ngày 15/7, Karl rủ vợ cũ cùng con xuống Vũng Tàu chơi và ở lại tại Resort Lan Rừng. Karl đưa một phiếu spa cho biết, khách sạn tặng. Sau khi đi spa về, chị phát hiện chồng cũ cùng con gái và một số tài sản cùng các giấy tờ tùy thân đã “không còn”.

Ngay hôm đó, Ela trình báo với công an phường 2, thành phố Vũng Tàu. Công an lấy lời khai nhân viên khách sạn. Nhân viên cho biết, Quỳnh chính là người đặt hai phòng khách sạn, một cho Ela và một cho Karil. Hôm đó, Karil đã làm thủ tục trả phòng.

Camera an ninh của Resort cũng đã ghi lại hình ảnh cụ thể. 16 giờ 50 ngày 15/7, Karl dắt cháu Cecilia ra khỏi phòng. Chừng 5 phút sau, một người phụ nữ và một người đàn ông vào phòng chị Ela vác valy, đồ đạc đi.

Chị Ela cho biết, con gái ngoài Visa của Mỹ còn có hộ chiếu quốc tịch Indonesia, được miễn thị thực ở một số nước Đông Nam Á. Do đó, thời gian qua, chị rất lo sợ, Karil lợi dụng danh nghĩa cha con để đưa Cecilia ra nước ngoài. Chị cùng luật sư có đề nghị Cục quản lý Xuất nhập cảnh tại TP HCM ngăn chặn.

Trong khi đó, con gái bị viêm xoang, hay dị ứng thời tiết. Ngay từ khi còn nhỏ, chị luôn là người bên cạnh cháu sóc Cecilia. Do đó, khi “mất con”, chị vô cùng lo lắng. Chị sợ, chồng cũ sẽ không chăm sóc tốt cho con gái của mình.

Ela cho hay, trong thời gian sống ở Việt Nam, gặp được rất nhiều người tốt. Luật sư Phương đã giúp pháp lý miễn phí, vạch ra nhiều cách để chị có thể nhờ đến sự giúp đỡ của chính quyền nước sở tại.

Người mẹ Indonesia phát tờ rơi tìm con đã gặp con ở Bạc Liêu - 3

Ela và con gái trong một bức hình cũ

Sau khi bị chồng đưa con, lấy toàn bộ tài sản, Ela trắng tay. Biết được hoàn cảnh của chị, nhiều người gom góp tiền giúp đi từ Vũng Tàu lên TP HCM thuê khách sạn, mua quần áo. Không chỉ thế, rất nhiều cư dân mạng sau khi đọc được lời kêu cứu cũng như nhìn thấy hình ảnh chị đi phát tờ rơi đã cùng nhau chia sẻ. Từ đó, họ chính là người phát hiện nơi ở của Karil và báo cho luật sư. Rồi, luật sư báo cho công an.

“Tôi rất biết ơn đối với người dân Việt Nam. Trong lúc tôi tuyệt vọng nhất, chính các bạn đã tiếp sức, giúp đỡ và gầy dựng niềm tin cho tôi. Có thể nói, đây là ấn tượng đẹp, tôi không thể nào quên”, chị nói.

Khi được hỏi về nguyện vọng? Ela cho hay, thật ra, không muốn làm lớn mọi chuyện. Chị chỉ mong mọi việc êm đẹp, tìm được con và đưa về nước. Cecilia sắp đền kì học. Trong khi đó, hộ chiếu của chị thời gian còn lại khá ít ngày. “Điều tôi mong nhất hiện tại là mẹ con được đoàn tụ”, người mẹ nói.

Minh Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự