Người mẹ trẻ đột tử vì làm việc quá sức sau kỳ nghỉ thai sản gây chấn động

Ngày 28/02/2017 10:52 AM (GMT+7)

Mới đây, một công chức 34 tuổi đã tử vong do làm việc liên tục 12 giờ/ngày sau kỳ nghỉ thai sản gây chấn động dư luận Hàn Quốc.

Hãng thông tấn AFP đưa tin về nữ công chức tử vong trong ngày thứ 2 đi làm trở lại sau kỳ nghỉ thai sản làm chấn động đất nước - nơi có nhiều phụ nữ phải làm việc quá sức. 

Được biết, nạn nhân vụ việc trên là phụ nữ 34 tuổi, mẹ của 3 đứa con. Theo lời kể của đồng nghiệp, sau khi nghỉ thai sản, cô đã lập tức quay lại với cường độ làm việc liên tục 12 giờ/ngày vào hồi tháng trước.

Ngày đi làm đầu tiên của cô rơi trúng vào thứ Bảy. Sang ngày Chủ Nhật, cô đã có mặt ở công ty từ 5 giờ sáng để có thể hoàn thành công việc sớm và về nhà chăm con. Tuy nhiên, vào đúng ngày hôm đó, cô bị trụy tim và qua đời. 

Người mẹ trẻ đột tử vì làm việc quá sức sau kỳ nghỉ thai sản gây chấn động - 1

Cô Kim Yu Mi cùng con gái tại nhà riêng ở Seoul.

Cô Kim Yu Mi, một kỹ sư công nghệ thông tin 37 tuổi, người có 2 con gái, cho biết hoàn cảnh của nữ công chức xấu số trên cũng là tình cảnh chung của nhiều phụ nữ khác ở Hàn Quốc. "Đó chính là tình cảnh của tất cả những bà mẹ phải đi làm trên khắp Hàn Quốc", cô Kim chia sẻ.

Cô Kim cho biết cô cực kỳ may mắn khi được đi làm trở lại sau kỳ nghỉ sinh. "Ít nhất sếp của tôi không đuổi việc khi tôi xin nghỉ sinh con. Trước kia, nhân viên nữ như tôi mỗi khi nghỉ đẻ thường bị cho nghỉ luôn".

Sau khi quay lại làm việc, cô thường xuyên phải làm đến 9 giờ tối. "Được ngồi chơi với con và ăn tối với gia đình là giấc mơ mà tôi không dám nghĩ đến", cô Kim bày tỏ. 

Theo thống kê chính thức, trung bình một người Hàn Quốc làm việc 2.113 giờ mỗi năm, nhưng một số khảo sát cho thấy thời gian làm việc thực tế thậm chí còn nhiều hơn. Cũng như ở Nhật, nhiều trường hợp tại Hàn Quốc được báo cáo tử vong do làm việc quá sức. 

Trong các gia đình mà cả vợ và chồng đều có thu nhập thì nam giới chỉ dành 40 phút mỗi ngày để làm việc nhà hoặc chăm sóc con cái, trong khi thời gian đó của phụ nữ là 3 giờ đồng hồ. 

Theo giảng viên xã hội học Lee Na Young của Đại học Chung-Ang ở Seoul, áp lực công việc cùng với nếp văn hóa gia trưởng lâu đời đã khiến phụ nữ nước này ngày càng tránh xa hôn nhân. Năm ngoái, tỉ lệ hôn nhân ở Hàn Quốc đã giảm thấp kỷ lục xuống 5,9/1.000 người.

Trong những năm qua, tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc đã giảm xuống mức 1,2 con/phụ nữ, mức thấp nhất theo thống kê của Ngân hàng Thế giới. Tỷ lệ sinh trung bình trên thế giới là 2,4.

Sau cái chết của nữ công chức nêu trên, Bộ Phúc lợi Hàn Quốc đã ban lệnh cấm làm việc vào ngày thứ Bảy và đang dần tiến tới bãi bỏ việc làm thêm giờ các ngày trong tuần. 

Hà Anh (Dịch từ AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự