Người nhà đánh bác sĩ: 'BS không phải thùng rác để xả giận'

Ngày 21/08/2015 11:40 AM (GMT+7)

Người nhà bệnh nhân xông vào hành hung bác sĩ chỉ với lý do “bác sĩ là người cuối cùng để trút giận”.

Chiều 20/8, trao đổi với phóng viên Infonet, BS Nguyễn Thị  Tho, Phó khoa Nhi Bệnh viện quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết, tối 18/8 tại khoa Nhi đã xảy ra một vụ xô xát giữa người nhà bệnh nhân và bác sĩ điều trị.

Theo bản tường trình của BS Văn Diệp Kim Ngân, người bị hành hung, lúc 18h55, khoa Nhi tiếp nhận bệnh nhân V.G.L (sinh 2012) được chuyển lên từ khoa Cấp cứu. Điều dưỡng khoa Nhi đã kiểm tra tình trạng bé , nhận thấy bé sốt 38,8 độ C,sinh hiệu ổn và đã được người nhà cho uống thuốc hạ sốt trước đó. Vì được thông báo là bé có tiền sử co giật nên các điều dưỡng đã yêu cầu cho bé nhập viện để theo dõi.

Trong khi nhân viên y tế đang làm các thủ  tục hành chính để cho bé nhập viện thì mẹ em bé la lối đòi gặp bác sĩ. Khi BS Ngân bước ra, chưa kịp khám thì đã bị mẹ em bé xông đến đánh vào vai trong khi người chồng vẫn thản nhiên ôm con ngồi nhìn, không tỏ một thái độ gì.

Người nhà đánh bác sĩ: BS không phải thùng rác để xả giận - 1

Khoa Nhi Bệnh viện Tân Phú, nơi BS Ngân bị hành hung

Khi các điều dưỡng viên đến can thiệp, người mẹ này tiếp tục la hét và xông vào định hành hung tiếp cho đến khi có 2 bảo vệ của bệnh viện đến cản lại, chị ta mới chịu yên lặng để bác sĩ khám cho bé. Tuy nhiên, thái độ của hai vợ chồng vẫn rất khó chịu, thậm chí cáu gắt khi bác sĩ hỏi vì sao bé đã 3 tuổi mà chỉ tiêm phòng lao, viêm gan siêu vi B mà không tiêm các mũi khác.

BS Nguyễn Thị Tho cho biết, bệnh nhi này đến bệnh viện khi đã hết giờ khám bệnh và đòi phải được khám trong khoa Cấp cứu. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thấy tình trạng sức khỏe của bé không quá nghiêm trọng, các dấu hiệu sinh tồn ổn định nên khoa Cấp cứu đã yêu cầu lên khám tại khoa Nhi. Có thể vì không được khám như yêu cầu nên người nhà bệnh nhi đã có những hành vi quá khích, mặc dù sau đó, chính người mẹ của bệnh nhi này cũng thừa nhận: “Tôi biết bác sĩ không có lỗi, bác sĩ chỉ là người cuối cùng nên bị tôi trút giận thôi”.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Bệnh viện quận Tân Phú không giấu được sự bức xúc vì hành động xúc phạm thân thể và tinh thần này đối với bác sĩ. Lãnh đạo bệnh viện đã dự định mời người nhà bệnh nhân lên làm việc với ban giám đốc và bác sĩ của các khoa khám bệnh để họ trình bày xem bệnh viện sai sót ở khâu nào. Bệnh viện sẵn sàng nhận lỗi và chấn chỉnh, nhưng hành hung bác sĩ là hành vi sai trái nên sẽ yêu cầu người nhà bệnh nhân phải trực tiếp xin lỗi bác sĩ điều trị. Tuy nhiên, người nhà bệnh nhi này đã la lối không hợp tác và đòi ra viện ngay trong chiều 20/8.

Lãnh đạo bệnh viện cho biết: “Ngành y luôn phải chịu thiệt thòi, mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng mỗi khi xảy ra chuyện gì, các y bác sĩ lại phải gánh trách nhiệm đầu tiên. Vẫn biết nhiều người vào viện với nhiều trạng thái khác nhau nhưng bác sĩ không phải là thùng rác để họ xả giận”.

Được biết trước đó, đã có một bác sĩ khoa Cấp cứu của bệnh viện cũng bị người nhà bệnh nhân hành hung khiến bác sĩ này tinh thần hoảng loạn muốn xin nghỉ việc. Ban giám đốc đã động viên, an ủi và chuyển bác sĩ này lên khoa khác thì anh mới yên tâm làm việc tiếp.

Hiện nay, Bệnh viện Tân Phú mới chỉ lắp camera tại khoa Cấp cứu, trong thời gian tới, để bảo vệ an toàn cho bác sĩ và bệnh nhân, bệnh viện sẽ cố gắng lắp thêm camera tại khoa Sản và khoa Nhi. Mục tiêu của bệnh viện là lắp camera tại tất cả các khoa nhưng do kinh phí quá lớn nên chưa thể thực hiện được.

Theo An Nhiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan