Người nhờ mang thai cũng được hưởng chế độ thai sản

Ngày 27/01/2015 16:17 PM (GMT+7)

Từ 1/1/ 2016, Luật Bảo hiểm Xã hội có sửa đổi nhiều điểm mới về chế độ thai sản, ốm đau có lợi cho người lao động.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi Tọa đàm thông tin mới về Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi năm 2014, do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hôm qua (26/1) tại Hà Nội.

Về chế độ thai sản, bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Xã hội, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi năm 2014 đã điều chỉnh nhiều quy định mới.

Theo đó, Trường hợp lao động nữ khó mang thai và phải nghỉ việc để dưỡng thai (theo chỉ định của bác sĩ) chỉ cần có thời gian đóng BHXH 3 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh là được hưởng chế độ thai sản.

Trong khi đó, quy định của Luật BHXH năm 2006 chỉ cho phép lao động nữ phải đóng đủ BHXH 6 tháng trong vòng 12 tháng mới được hưởng chế độ thai sản.

Về chế độ ốm đau, Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi năm 2014 quy định: Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày tăng hơn, được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 24 ngày (trong khi quy định cũ là chia 26 ngày).

Người nhờ mang thai cũng được hưởng chế độ thai sản - 1

Người mang thai hộ, người nhờ mang thai cùng được hưởng chế độ thai sản (Ảnh minh họa)

Trường hợp người lao động mắc bệnh phải chữa trị dài ngày, mức hưởng bảo hiểm xã hội trong 180 ngày đầu sẽ được nâng lên từ mức 45% lên 75% và sau đó sẽ giảm trợ cấp tùy theo thời gian đóng góp. Mức hưởng thấp nhất được Luật Bảo hiểm Xã hội trong trường hợp này là 50% khi dưới 15 năm tham gia Bảo hiểm Xã hội.

Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, thai sản, tai nạn lao động trong một ngày được tính đồng đều bằng 30% mức lương cơ sở (quy định cũ là 25%).       

Thời gian hưởng thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi phù hợp với Bộ luật Lao động năm 2012.

Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi năm 2014 cũng quy định lao động nam được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con với thời gian tối thiểu 5 ngày. Nếu vợ mổ đẻ thì chồng được nghỉ 7 ngày. Trường hợp vợ sinh nhiều con, chồng được nghỉ thêm 3 ngày đối với mỗi người con.

Liên quan tới vấn đề mang thai hộ trong Luật Hôn nhân gia đình mới được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/1/2015, Luật BHXH sửa đổi và có hiệu lực từ 1/1/2016 đã có quy định khung: Người mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai cùng được hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, điều kiện hưởng, thời gian hưởng chế độ thai sản sẽ khác nhau.

Luật BHXH sửa đổi năm 2014 cũng bổ sung trường hợp hưởng trợ cấp 1 lần khi sinh con trong trường hợp chỉ có người cha tham gia BHXH mà mẹ không tham gia BHXH.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot