Người phụ nữ bị mù vì chun bắn vào mắt

Ngày 14/03/2015 09:20 AM (GMT+7)

Đang loay hoay dùng dây chun buộc lại đống hàng đồng nát trên xe, bất ngờ chiếc chun bị tuột ra, đầu móc sắt văng đập luôn vào mắt khiến chị P.T.T bị mù mắt phải.

Tai nạn không may này xảy ra vào chiều ngày 12/3. Theo lời kể của bệnh nhân, chị vốn là người ngoại tỉnh, lên Hà Nội hành nghề buôn bán đồng nát được 6 năm. Chiều 12/3, chị T nhờ một người cùng làm giữ xe hộ còn mình dùng dây chun buộc lại đống hàng đồng nát trên xe, bất ngờ chiếc dây chun tuột ra, đầu móc sắt văng mạnh đập luôn vào mắt phải.

Ngay khi tai nạn xảy ra, chị T bị choáng váng, chỉ kịp lấy tay ôm lấy mặt. Mọi người xung quanh liền vội lấy khăn che mắt cho chị T đồng thời gọi taxi đưa ngay chị đến cấp cứu tại BV Mắt Trung ương.

Người phụ nữ bị mù vì chun bắn vào mắt - 1

Bệnh nhân bị mất thị lực vĩnh viễn mắt bên phải

Tuy nhiên, do cú va đập mạnh, đầu chiếc dây chun lại là móc sắt nên mắt phải của chị T đã bị hỏng hoàn toàn thị lực. Bác sĩ Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương cho biết: “Mắt phải của bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng, nhãn cầu teo lõm, bệnh nhân phải khâu nhiều mũi bên trong mắt các vết khâu chằng chịt. Dù các bác sĩ đã tìm mọi biện pháp điều trị tốt nhất nhưng vẫn không thể cứu vãn được thị lực cho bệnh nhân. Sau này, bệnh nhân chỉ có thể tiến hành lắp mắt giả để đảm bảo mặt thẩm mỹ”.

Điều đáng lo ngại nữa là mắt còn lại của bệnh nhân cũng có thể bị ảnh hưởng sau tai nạn do biến chứng nhãn viêm giao cảm- tình trạng gây viêm sang mắt lành.

“Nếu xảy ra biến chứng nhãn viêm giao cảm bệnh nhân có thể bị giảm thị lực mắt còn lại, thậm chí mù lòa vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời. Đây là một phản ứng quá mẫn chậm, tự miễm với những kháng nguyên tổ chức võng mạc. Vì thế, sau khi xuất viện bệnh nhân cần phải đi khám định kỳ ít nhất là trong 2 năm đầu tiên”, bác sĩ Cương nói.

Người phụ nữ bị mù vì chun bắn vào mắt - 2

Bệnh nhân sẽ phải lắp mắt giả và mắt còn lại có thể bị ảnh hưởng thị lực

Bác sĩ Cương cũng cảnh báo, trường hợp như chị T. bị chấn thương mắt vì dây chun không phải hiếm gặp. Mỗi năm BV Mắt Trung ương tiếp nhận hơn 10 ca tai nạn tương tự. Chấn thương mắt do tai nạn lao động nói chung rất dễ gặp cuộc sống hàng ngày. Hậu quả các ca tai nạn về mắt để lại thường là rất nặng nề, ảnh hưởng cả về mặt chức năng thị giác lẫn thẩm mỹ như: giảm thị lực, mù lòa, thậm chí nhiều trường hợp phải bỏ mắt.

Vì thế, bác sĩ khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi dùng các loại dây buộc hàng có đầu móc sắt nói riêng và giữ an toàn trong sinh hoạt, lao động nói chung.

Với trường hợp không may bị tai nạn ở mắt, bác sĩ Cương khuyên người dân cần tuân thủ những nguyên tắc sơ cứu như: Không nên ấn đè mạnh hay day dịt vết thương ở mắt; Không nên cố gắng tự lấy dị vật đang ở trên mắt; Bị chất lỏng vào mắt gây bỏng nên rửa mắt dưới vòi nước khoảng 15 phút; Không tự tra nhỏ thuốc hay tra thuốc mỡ vào mắt; Với vết thương có chảy máu chỉ nên băng che, vết thương có sưng nề và bầm tím có thể đắp đá hoặc nước lạnh; Nếu bị bụi vào mắt có thể nhúng mắt vào bát hoặc cốc nước, mở mắt to và chớp mắt 4-5 lần để bụi trôi ra; Khám mắt ở cơ sở chuyên khoa gần nhất.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan