Người phụ nữ cô độc, khổ hơn "chị Dậu" đang giành giật sự sống từng ngày

Ngày 16/02/2017 00:58 AM (GMT+7)

Hàng chục năm sống cô đơn một mình, chỉ dựa vào những người hàng xóm nhưng tai họa bỗng dưng ập xuống với người phụ nữ bất hạnh này khi bác sĩ thông báo mắc căn bệnh ung thư quái ác.

Cả cuộc đời cô quạnh

Có mặt tại khoa Khoa Phẫu thuật Tiết niệu - Bệnh viện Việt Đức, khi chúng tôi hỏi về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Ưng (71 tuổi, ở thôn Nội, xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), tất cả những người có mặt tại khu vực điều trị nội trú đều đọc vanh vách tiểu sử của bệnh nhân này.

Sở dĩ trường hợp bệnh nhân Ưng đặc biệt như vậy chính là do hoàn cảnh của bà quá khó khăn, khó khăn đến mức đi điều trị căn bệnh ung thư mà phải bán từng con gà vừa bóc trứng, rồi bán cả đàn chó con mới đẻ. Vì thế nhiều người còn so sánh hoàn cảnh của bà với chị Dậu thời xưa.

“Bà ấy còn khổ hơn cả chị Dậu thời xưa, vì chị Dậu dù phải bán chó, nhưng vẫn còn có con cái ở bên, nhưng bà Ưng thì cô độc một mình suốt cả cuộc đời rồi”, một người nhà bệnh nhân nói.

Người phụ nữ cô độc, khổ hơn amp;#34;chị Dậuamp;#34; đang giành giật sự sống từng ngày - 1

Bà Ưng sống cô quạnh cả đời, giờ mắc bạo bệnh cũng không người thân thích.

Theo đó, bà Ưng sống một mình, cô quạnh trong một gian nhà tình nghĩa tại thôn Nội, xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Bà không còn nhớ lắm về những người anh em họ hàng, chỉ biết rằng họ đã đi khai hoang lập ấp ở nơi nào không rõ và đã từ lâu lắm rồi, không có ai quay về nữa. Có lẽ họ đã quên mất rằng họ còn một người chị em không gia đình vẫn mòn mỏi chờ người thân ở quê nhà.

“Họ đi làm ăn xa, hoàn cảnh cũng nghèo nên không về được quê nữa", bà Ưng cố nhớ về những người thân thích đang ở nơi xa.

Cho đến tận bây giờ, chính bà Ưng cũng không thể nhớ nổi mình sống cô độc đã bao nhiêu năm. Chỉ biết rằng cứ năm này qua năm khác, ngoài những người hàng xóm, bà chỉ biết làm bạn với những con chó, đàn gà. Nhưng giờ đây, khi mang trong mình căn bệnh ung thư bàng quang quái ác, nếu không có tiền điều trị chắc hẳn những năm tháng còn lại, cuộc đời bà sẽ gắn liền với giường bệnh.

“Tôi bắt đầu cảm thấy có điều bất thường khi bị đi tiểu ra nước màu đỏ như máu tươi, nhưng đi khám ở trạm ý tế họ lại nói tôi bị viêm đường tiết niệu, uống hết thuốc bác sĩ kê mà chẳng thấy đỡ. Chứng kiến tôi đau đớn, cô hàng xóm đưa tôi ra một phòng khám tư có tiếng ở Đồng Văn (Hà Nam) chụp chiếu, tại đây bác sĩ nghi là có u bàng quang. Họ nói do không có điều kiện máy móc nên giới thiệu tôi lên Bệnh viện Việt Đức", bà Ưng thều thào kể lại.

Dốc toàn “tài sản” đi chữa ung thư

Ngay sau khi câu chuyện bà Ưng bị ung thư bàng quang lan ra khắp xóm làng, những người láng giềng đã chủ động họp nhau lại, cử người đưa bà Ưng đi Hà Nội nhập viện. Trước khi đi viện, bà Ưng bán con chó và đàn gà để có đồng ra đồng vào.

Người phụ nữ cô độc, khổ hơn amp;#34;chị Dậuamp;#34; đang giành giật sự sống từng ngày - 2

Những người hàng xóm tốt bụng ở bên bà Ưng lúc khó khăn.

“Đó là những tài sản quý giá nhất mà tôi có được. Con chó là người bạn thân thiết nhất với tôi, hôm người ta đến bắt nó đi, tôi vừa khóc và nhìn theo nó. Kể cả đàn gà, tôi định bụng sẽ nuôi chúng lâu lâu để chúng vừa làm bạn với mình, vừa đẻ quả trứng để giúp bà tăng gia, nhưng ai ngờ đâu …”, bà Ưng sụt sùi nhớ lại.

Ngoài những đồng tiền bán đàn gà, con chó, khi nghe tin bà Ưng mắc bạo bệnh không ai bảo ai, những người dân trong thôn tự động góp tiền để giúp đỡ người phụ nữ neo đơn này. Không chỉ có vậy, các tổ chức tại khu dân cư đã cắt cử người thay phiên nhau chăm sóc bà Ưng tại bệnh viện Việt Đức.

"Nhà tôi cách nhà bà Ưng một quãng. Bà Ưng không có chồng con. Bà ấy có anh em nhưng họ đi hết từ lâu rồi, không biết đi khai hoang ở đâu nữa. Giờ bà bị bệnh thế này, không có tiền cũng không có ai chăm sóc, chúng tôi phải thay phiên nhau mỗi người vài hôm lên chăm sóc cho bà ấy", bà Kiều Thị Dậu, người hàng xóm đang chăm sóc bà Ưng tại bệnh viện cho biết.

Người phụ nữ cô độc, khổ hơn amp;#34;chị Dậuamp;#34; đang giành giật sự sống từng ngày - 3

Thông tin về tình trạng bênh nhân Nguyễn Thị Ưng.

Trao đổi với chúng tôi về bệnh tình của bà Ưng, bác sỹ Lê Học Đăng (Khoa Phẫu thuật Tiết niệu- Bệnh viện Việt Đức), là người trực tiếp điều trị cho bà chia sẻ: "Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đái ra máu, đau hạ vị, nghi có u bàng quàng. Chúng tôi đã hội chẩn, hướng điều trị là cắt u bàng quang và điều trị hóa chất. Tiên lượng bệnh của bệnh nhân là nặng.

Hiện tại bệnh nhân không sốt, huyết động ổn, bụng mềm. Chi phí ca phẫu thuật nội soi u bàng quang lần đầu tiên cho bệnh nhân Ưng hết khoảng hơn 10 triệu. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là bệnh của bà Ưng có thể tái phát nhiều lần, yêu cầu phải theo dõi liên tục và điều trị lâu dài, chi phí khá tốn kém. Hơn nữa, bệnh nhân không có người thân thích nên việc chăm sóc nhờ cả vào hàng xóm láng giềng. Hoàn cảnh rất thương tâm".

Bác sỹ Đăng cũng kêu gọi người dân và các nhà hảo tâm giúp đỡ bệnh nhân Nguyên Thị Ưng để bà có thể vượt qua những khó khăn về tài chính, giúp sức cho bà chống chọi với sự đau đớn của bệnh tật.

Mọi tấm lòng hảo tâm giúp đỡ có thể đến gặp trực tiếp bà Nguyễn Thị Ưng tại khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Việt Đức. Hoặc:

Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức: Phòng 248 nhà C3 – 04.32668625 hoặc 585

– Tài khoản Quỹ từ thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Tên tài khoản: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Số tài khoản USD: 12210370016823

Số tài khoản VNĐ: 12210000024248

Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Thành

Ghi rõ nội dung: UH BN Nguyễn Thị Ưng

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h